Đà Nẵng: Phát hiện công ty “ma” lừa tiền lao động

Kinh tếThứ Năm, 08/12/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Liên tiếp hàng loạt người lao động đến CA Q.Thanh Khê tố cáo 2 đối tượng mượn danh công ty Kim Cương thông báo tuyển dụng, lừa tiền rồi "biến mất".

(VTC News) – Liên tiếp hàng loạt người lao động đến cơ quan công an Quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) tố cáo 2 đối tượng mượn danh công ty Truyền thông Kim Cương thông báo tuyển dụng, chiếm đoạt tiền rồi… “biến mất”.

Theo đơn tố cáo của các nạn nhân, vào khoảng tháng 11/2011, Công ty CP truyền thông Kim Cương chi nhánh Đà Nẵng (Gọi tắt là  công ty Kim Cương), địa chỉ số 274 Điện Biên Phủ, TP. Đà Nẵng (ĐT: 0511.365918, 0926.544.367; website: Callcenter.vn) có thông báo tuyển dụng nhân viên lái xe và nhân viên văn phòng trên các tờ rơi quảng cáo và trên mạng internet. Tin là thông báo tuyển dụng thật, hàng loạt người lao động đã liên hệ làm thủ tục, nộp hồ sơ đến để xin việc.

Hai đối tượng mượn danh  công ty CP truyền thông Kim Cương để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người lao động 

Sau khi nộp hồ sơ, phỏng vấn và thỏa thuận ban đầu, bộ phận tuyển dụng công ty Kim Cương yều cầu người được tuyển dụng nộp tiền cọc cho vị trí lái xe với mức 9 triệu đồng và 3 triệu đồng cho vị trí nhân viên văn phòng, số khác được hẹn đến sáng ngày 7/11 đến đặt cọc và nhận việc hoặc nhận lại hồ sơ.... Tuy nhiên, khi quay trở lại địa chỉ trên thì công ty Kim Cương đã “biến mất”. Cửa đóng, điện thoại các nhân viên đã liên lạc trước đó trong trạng thái “ò í e”.

Nạn nhân Thanh Thy (trú Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) tố cáo, vào khoảng tháng 11 vừa rồi, tôi có nhận được thông báo tuyển nhân viên văn phòng của công ty Kim Cương với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Với mức lương hấp dẫn so với công việc đang làm, ngày hôm sau tôi đã điện thoại đến để nộp hồ sơ thì một nhân viên tên Linh hẹn 2h chiều đến địa chỉ 274 Điện Biên Phủ để nộp hồ sơ rồi tiến hành phỏng vấn trực tiếp do đang rất cần người.

Khi nộp hồ sơ, nhân viên tên Linh đưa ra bản hợp đồng bảo phải đặt cọc 3 triệu đồng mới được ký hợp đồng. Do không mang theo tiền nên chị Thy hẹn khi nào có tiền sẽ đến đóng nhưng nhân viên này lại giấy chứng minh nhân dân để làm tin. Sau đó, nhân viên công ty Kim Cương liên tục gọi chị Thy đến đóng tiền để ký hợp đồng nếu không sẽ gọi người khác. Vì sợ mất chỗ làm nên chị Thy đã vay mượn 1,5 triệu đồng mang đến công ty  Kim Cương đóng rồi ký hợp đồng làm việc.

Tuy nhiên, địa điểm nộp tiền và ký hợp đồng không phải như lần phỏng vấn trước mà tại một quán cà phê trên đường Tôn Đức Thắng và nhân viên lại là một người khác tên là Lan Anh với phiếu thu tiền cùng dấu đỏ. Tin rằng đã được tuyển dụng, ngay hôm sau, chị Thy đến địa chỉ văn phòng công ty Kim Cương số 274 Điện Biên Phủ để làm việc thì văn phòng đóng cửa, các số điện thoại của nhân viên của đơn vị này đều đã tắt máy.

Đơn tố cáo của nạn nhân bị lừa tuyển dụng lao động chiếm đoạt tiền 

Anh Nguyễn Thanh Bình (SN 1973, trú tổ 53, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), nạn nhân bị lừa đảo với vị trí lái xe cho biết, sau khi đọc được thông tin tuyển dụng của Cty Kim Cương, tôi đã đến làm hồ sơ xin việc với mức lương thử việc là 3,5 triệu đồng và thỏa thuận khi được nhận chính thức là 8 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi hoàn thành các thủ tục xin việc, nộp bằng lái, chứng minh nhân dân, nộp số tiền cọc 6 triệu đồng để làm hợp đồng…và quay trở lại để nhận việc theo lịch hẹn thì công ty này đã “biến mất”.

Cùng chung tình trạng với anh Bình, chị Thy còn có khoảng 30 nạn nhân khác cùng chung cảnh bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền từ 3-9 triệu cùng hợp đồng làm việc tại công ty Kim Cương. Tuy nhiên khi quay trở lại để làm việc thì công ty này đã biến mất từ bao giờ. Bức xúc vì bị lừa đảo, các nạn nhân viết đơn trình báo lên công an phường Chính Gián (Q.Thanh Khê) nhờ can thiệp.

Bằng hợp đồng lao động này, hai nhân viên tên Linh và Lan Anh đã lừa đảo hàng chục người lao động cả tin 

Theo tường trình của bà Trần Thị Thơm, chủ nhà 274 Điện Biên Phủ, nơi Chi nhánh Công ty CP truyền thông Kim Cương thuê nhà, đầu tháng 11/2011, có 2 cô gái tên Linh (khoảng 30 tuổi) và Lan Anh (khoảng 20 tuổi) nói giọng Bắc đến đặt vấn đề hỏi thuê phòng khách và tầng lửng của nhà bà thời hạn 2 năm với giá 4,5 triệu đồng/tháng để làm văn phòng đại diện. Tuy nhiên, viện cớ chờ lãnh đạo công ty vào ký hợp đồng nên 2 cô gái này đặt cọc trước 500 ngàn đồng.

Tiếp đó, hai cô này cho người mang bàn ghế đến lắp đặt, treo bảng hiệu Công ty và tiến hành nhận hồ sơ của một số người đến xin việc rồi không hiểu lý do gì mà sau đó có rất nhiều người lao động đến đòi lại tiền đặt cọc, bằng lái xe, chứng minh thư nhân dân nhưng nhân viên không có mặt, cửa bị khóa, điện thoại thì không liên lạc được.

Chưa hết, hai cô nhân viên này còn “mua chịu” bàn ghế tại cửa hàng đồ gỗ trang trí nội thất Mộc Đại với số tiền hơn 15 triệu rồi biến mất sau đó.

Sau khi nhận đơn của các nạn nhân, công an Q.Thanh Khê đã tiến hành xác minh thì phát hiện Công ty CP truyền thông Kim Cương chỉ có địa chỉ tại số 16 Tống Phước Phổ, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng. Tại buổi làm việc với cơ quan công an, ông Phạm Quang Dũng, Trưởng phòng tuyển dụng, công ty CP truyền thông Kim Cương cho biết, ngoài địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 16 Tống Phước Phổ, Cty Kim Cương không có bất cứ địa chỉ nào khác.

Với sự việc trên, công ty Kim Cương đã bị kẻ xấu lợi dụng, lấy địa chỉ 274 Điện Biên Phủ để lừa đảo, chiếm đọat tài sản của người lao động.

Hiện cơ quan công an Quận Thanh Khê đang tiếp tục tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn