Đại biểu chất vấn về hệ thống giao dịch chứng khoán 600 tỉ 20 năm chưa xong

Tài chínhThứ Tư, 08/06/2022 09:33:00 +07:00
(VTC News) -

Chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc sáng 8/6, Đại biểu Quốc hội hỏi về tiến độ hệ thống giao dịch chứng khoán KRX được ký kết từ hai thập kỷ trước.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) đặt câu hỏi: Tính đến nay đã tròn 10 năm chúng ta ký kết hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin để triển khai gói thầu vận hành hệ thống KRX (Hàn Quốc) nhưng đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành. Vậy, Bộ trưởng cam kết thế nào về thời điểm có thể vận hành hệ thống này để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư và góp phần quan trọng trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam?

Đại biểu chất vấn về hệ thống giao dịch chứng khoán 600 tỉ 20 năm chưa xong - 1

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng 8/6. (Ảnh: Chính phủ)

Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc trả lời: Dự án công nghệ thông tin KRX không phải là 10 năm mà là 20 năm rồi, do Hàn Quốc tài trợ. "Hiện nay dự án vẫn chưa xong và chúng tôi vẫn đang tích cực thúc đẩy việc này. Bộ đã có những giải pháp mạnh, yêu cầu nhà thầu phải sang thực hiện, hoàn thiện dự án với thời gian sớm nhất", ông Phớc nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính cũng nói thêm, trong khi đợi dự án hoàn thành, Bộ đã xây dựng dự án dùng công nghệ của sàn HNX (Hà Nội) đưa vào trong HoSE, đồng thời nới room từ 1 triệu lệnh/ngày lên 3 triệu lệnh/ngày. "Hiện nay giao dịch tại sàn đạt khoảng 2,5 triệu lệnh/ngày. Chúng tôi lại tiếp tục đưa các chuyên gia giỏi vào để nâng room lên khoảng 5 triệu lệnh/ngày, đảm bảo cho hệ thống CNTT của sàn HoSE không bị nghẽn như thời gian vừa qua", ông Phớc cho biết.

Trong phần trả lời của mình, ông Phớc nhắc lại tình trạng hệ thống giao dịch bị nghẽn trong thời điểm tháng 4-5/2021, buộc các chuyên gia phải mất 100 ngày giải cứu.

Theo Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc, KRX khi hoàn thành sẽ là một hệ thống CNTT dự phòng để khi bị nghẽn hoặc gặp sự cố thì ngay lập tức có hệ thống thay thế, đảm bảo hoạt động thông suốt của sản HoSE cũng như quá trình phát triển dài hạn cho thị trường chứng khoán.

Từ năm 2012, HoSE đã ký hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) để triển khai gói thầu "Thiết kế, giải pháp, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin" trị giá hơn 600 tỉ đồng cho thời hạn 5 năm.

Công Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp