Cựu Ngoại trưởng Transnistria: Không để lặp lại sai lầm của Armenia ở Karabakh

Thời sự quốc tếThứ Hai, 16/11/2020 07:05:48 +07:00
(VTC News) -

Kịch bản ở Nagorno-Karabakh có thể sẽ xảy đến cho Transnistria nếu quốc gia này không chuẩn bị cho mọi tình huống xấu nhất, theo cựu Ngoại trưởng Litskai.

Trong khi lực lượng dân tộc cực đoan của Ukraine đang rất phấn khích về thành công của Azerbaijan và hối thúc chính phủ lặp lại điều đó tại vùng Donbass, sự leo thang căng thẳng có thể xảy đến với cả Transnistria.

Cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan đã nhen nhóm trở lại tại vùng Nagorno-Karabakh vào cuối tháng 9. Với vai trò trung gain hòa giải của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã cùng ký vào thỏa thuận kết thúc mọi hành động thù địch.

Cựu Ngoại trưởng Transnistria: Không để lặp lại sai lầm của Armenia ở Karabakh - 1

Kỷ niệm ngày chiến thắng 9/5/1945 tại Tiraspol, thủ đô của Transnistria. 

Cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Transnistria, ông Valeriu Litskai cho biết, dù hòa bình đã được lập lại, tuy nhiên xung đột tại Karabakh cho thấy các cuộc chiến đang đóng băng không sớm thì muộn sẽ lại tiếp tục nổ ra nếu không có những giải pháp chính trị hữu hiệu.

Theo ông Litskai, dù hiện nay quan hệ của Transnistria và Cộng hòa Moldovia đang ổn định khi các lực lượng địa chính trị bên ngoài đang cầm chân lẫn nhau và nhiều người có thể cảm thấy thoải mái ở vị trí đó, nhưng đang có một sự bất ổn được khuấy dần lên xung quanh nước Nga, từ Kaliningrad cho đến Vladivostok.

Theo cách nhìn của vị cựu Ngoại trưởng Transnistria, việc lặp lại sai lầm của Armenia là không thể chấp nhận được khi không nghĩ rộng ra và tự đánh giá quá cao nước mình là đồng minh duy nhất của Nga ở vùng ngoại ô Kavkaz, ỷ lại rằng Nga sẽ đứng ra lo giúp khi họ có vấn đề.

Sự ngộ nhận này là một sai lầm bi kịch. Ý nghĩ rằng ông Putin sẽ lao vào trận chiến với lưỡi lê và hét lên “Vì Pashinyan” là rất buồn cười và vô lý. Nếu như bạn ngồi yên ở chỗ an toàn và nghĩ rằng nơi đó sẽ luôn an toàn như vậy, bạn sẽ bị đánh gục, như Pashinyan, người Armenia, cả quân đội và giới tinh anh của họ”, nhà ngoại giao bình luận.

Transnistria hiện đang ở một tình huống khá giống Armenia. Thậm chí các yếu tố xung quanh cũng tương tự, ông Litskai nhấn mạnh. Nếu ở Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò tác nhân gây bất ổn thì tại Transnistria, đó sẽ là Romania. Ngoài ra còn một đồng minh “mờ ám và có vẻ trung lập” của họ là Ukraine. Ngoài ra còn có nước Nga, hiện đang ở vị trí trung lập và đang cố gắng giải quyết mối xung đột này (Xung đột giữa Moldavia và vùng ly khai Transnistria – ND) trong hòa bình.

Chúng tôi là mục tiêu cuối cùng, và đồng hồ đếm ngược đã bắt đầu chạy. Nếu chúng tôi không ngủ quên thì còn có cơ hội để chuẩn bị. Nếu không, họ sẽ bất ngờ đánh khi chúng tôi còn chưa kịp mặc quần”, ông Litskai kết luận.

Tông Hùng(Nguồn: News-front)
Bình luận
vtcnews.vn