Vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ bán cho Azerbaijan tăng vọt trước xung đột ở Nagorno-Karabakh

Thời sự quốc tếThứ Tư, 14/10/2020 22:46:08 +07:00
(VTC News) -

Doanh số xuất khẩu vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Azerbaijan trong 9 tháng đầu năm 2020 tăng 6 lần so với năm 2019.

Doanh số xuất khẩu vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Azerbaijan trong 9 tháng đầu năm 2020 là 123 triệu USD, tăng 6 lần so với mức 20,7 triệu USD năm 2019. Doanh số bán máy bay không người lái và các thiết bị quân sự khác tăng từ 278.880 USD trong tháng 7 lên 36 triệu USD trong tháng 8. Trong tháng 9, con số này lên tới 77,1 triệu USD.

Số liệu trên được tổng hợp từ hơn 95.000 công ty xuất khẩu trong 61 lĩnh vực ở Thổ Nhĩ Kỳ, do hiệp hội Nhà xuất khẩu của nước này cung cấp.

Số tiền này chủ yếu để mua máy bay không người lái, bệ phóng tên lửa, đạn dược và các vũ khí khác. Azerbaijan nhận được số vũ khí đó sau tháng 7 khi các cuộc đụng độ ở biên giới với Armenia trở nên căng thẳng.

Vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ bán cho Azerbaijan tăng vọt trước xung đột ở Nagorno-Karabakh - 1

Doanh số xuất khẩu vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Azerbaijan trong 9 tháng đầu năm 2020 tăng 6 lần so với năm 2019. (Ảnh: Al Jazeera)

Azerbaijan rõ ràng đã tìm đến Thổ Nhĩ Kỳ để được giúp đỡ”, Turan Oguz, nhà phân tích quốc phòng tại Istanbul, cho biết. "Mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ đang trở nên mạnh mẽ hơn".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng bày tỏ sẵn sàng ủng hộ Azerbaijan nếu người Armenia không rút khỏi Nagorno-Karabakh.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán giữa Azerbaijan và Armenia, cho biết họ không trực tiếp tham gia vào cuộc giao tranh. Nhưng các quan chức Azerbaijan lại nói rằng họ sử dụng máy bay không người lái có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn thường được Ankara sử dụng khi hoạt động quân sự ở Syria, Iraq và Libya.

Việc doanh số xuất khẩu vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Azerbaijan tăng cho thấy ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực ngày càng lớn. Đồng thời cũng thể hiện Azerbaijan chấp nhận sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ nhanh như thế nào trước khi bùng phát xung đột kéo dài ở Nagorno-Karabakh.

Trần Trang(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn