Cuộc họp ngoại trưởng ASEAN sắp diễn ra

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 30/01/2022 11:59:00 +07:00
(VTC News) -

Campuchia dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngoại trưởng các nước ASEAN vào ngày 16-17/2, sau khi cuộc họp đã bị hoãn lại hồi tháng 1.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 19/1, nhưng đã bị hoãn vô thời hạn vì những bất đồng xoay quanh vấn đề Myanmar. Cuộc họp là một phần quan trọng trong lịch trình ngoại giao thường niên của ASEAN, với Campuchia giữ chức chủ tịch luân phiên năm 2022.

Cuộc họp ngoại trưởng ASEAN sắp diễn ra  - 1

Thủ tướng Campuchia Hunsen (trái) và Thống tướng quân đội Myanmar Min Aung Hlaing trong chuyến thăm tới Naypyitaw ngày 7/1. (Ảnh: Nikkei Asia)

Cuộc chính biến hồi tháng 2/2021 - khi quân đội Myanmar bắt giữ bà Aung San Suu Kyi, cựu cố vấn nhà nước Myanmar - đã tạo ra những thách thức với ASEAN.

ASEAN sau đó đã không mời chính quyền quân sự Myanmar tham gia các cuộc họp quan trọng, do quân đội Myanmar không chấp nhận đồng thuận 5 điểm - bao gồm việc chấm dứt bạo lực và tiến hành đối thoại, theo Khmer Times.

Trong tháng 1/2022, Thủ tướng Hun Sen đã có cuộc gặp với Thống tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar, trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Myanmar sau cuộc chính biến.

Nhiều nước ASEAN như Malaysia, Singapore và một vài thành viên khác của ASEAN được cho là không đồng tình với động thái của Campuchia. Thông tin cuộc họp ngoại trưởng hồi tháng 1 bị hoãn xuất hiện chỉ vài ngày sau chuyến thăm Myanmar của ông Hun Sen.

Campuchia đã phát tín hiệu rằng Phnom Penh sẽ không loại bỏ đại diện chính quyền quân sự Myanmar khỏi các cuộc họp của ASEAN trong năm mà Campuchia giữ vai trò chủ tịch luân phiên.

Bên cạnh vấn đề Myanmar, các ngoại trưởng dự kiến thảo luận về tình hình Biển Đông, nơi Trung Quốc và một số thành viên ASEAN có tranh chấp lãnh thổ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp