Hoãn cuộc họp trực tiếp giữa các Ngoại trưởng ASEAN

Thời sự quốc tếThứ Tư, 12/01/2022 20:54:52 +07:00
(VTC News) -

ASEAN quyết định hoãn vô thời hạn cuộc họp trực tiếp cấp Ngoại trưởng dự kiến tổ chức ở Campuchia do nhiều quan chức không thể tham dự.

Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết, cuộc họp được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 19/1 tại Siem Reap, Campuchia. Tuy nhiên, buổi gặp bị hủy do một số Ngoại trưởng không thể trực tiếp đến dự.

Thời điểm mới để tổ chức cuộc họp vẫn chưa được ấn định.

Hoãn cuộc họp trực tiếp giữa các Ngoại trưởng ASEAN  - 1

ASEAN quyết định hoãn vô thời hạn cuộc họp trực tiếp cấp Ngoại trưởng dự kiến tổ chức ở Campuchia. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết ông Abdullah không thể đến Siem Reap do phải tham gia họp quốc hội khẩn cấp về vấn đề thiên tai.

Trong các cuộc họp của ASEAN năm nay, nước Chủ tịch ASEAN 2022 là Campuchia đã gửi lời mời tới Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin. Quyết định này trái ngược với năm 2021, khi các nước ASEAN đưa ra kế hoạch hòa bình "đồng thuận 5 điểm" về các vấn đề liên quan đến Myanmar. Theo kế hoạch này, chủ tịch ASEAN năm ngoái là Brunei đã không mời tướng quân đội Myanmar Min Aung Hlaing tới hội nghị thượng đỉnh ASEAN hồi tháng 11/2021.

Tuy nhiên, Campuchia báo hiệu rằng họ không muốn loại các quan chức quân đội Myanmar khỏi những sự kiện năm nay.

Tuần trước, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Bộ trưởng Ngoại giao Prak Sokhonn thăm Myanmar và hội đàm với ông Min Aung Hlaing. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nguyên thủ tới Myanmar kể từ khi ông Min Aung Hlaing lật đổ chính quyền dân sự vào tháng 2/2021.

Sau chuyến thăm Myanmar, Bộ trưởng Prak Sokhonn cho biết Campuchia đang thử “các cách tiếp cận khác nhau” nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng hậu đảo chính ở Myanmar.

Trần Trang(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp