Bắc Triều Tiên phát triển mạng điện thoại 3G

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 21/11/2011 01:32:00 +07:00

(VTC News) - Tuy mạng 3G được phát triển, nhưng các cuộc gọi từ nước ngoài, hoặc từ trong nước ra nước ngoài tại Bắc Triều Tiên đều bị hạn chế.

(VTC News) – Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ có 1 triệu người đăng kí sử dụng điện thoại di động trên mạng 3G vào cuối năm, một động thái đem lại lợi ích cho người dân của Bình Nhưỡng.

Trước đây quốc gia này khá chặt chẽ trong việc phát triển internet và điện thoại di động, tuy nhiên từ đầu năm 2011 đến nay, nhiều tin tức cho hay Bắc Triều Tiên đã chuẩn bị đủ cơ sở hạ tầng cho thay đổi này.

60% người sử dụng điện thoại di động tại thủ đô Bình Nhưỡng có độ tuổi từ 20 – 50 và cước điện thoại đã giảm trong năm nay với nhiều gói sử dụng phù hợp với từng đối tượng.

Điện thoại di động là một điều rất mới mẻ tại Bắc Triều Tiên - ảnh: Reuters
Tuy nhiên, các cuộc gọi từ nước ngoài vào hoặc gọi từ nước này ra quốc tế vẫn bị kiểm soát chặt chẽ, trong khi chi phí mua điện thoại ở đất nước này lên tới 350 USD - thu nhập bình quân mỗi người là 15 USD, điều đó làm cơ hội sở hữu điện thoại di động của người dân Bắc Hàn là chưa cao.

Các nhà phân tích cho rằng các mạng 3G không đặt ra một mối đe dọa cho chính phủ, giống như cách điện thoại di động đã thúc đẩy nhiều cuộc nổi dậy rúng động thế giới Ả Rập trong năm nay.

Miền Bắc cấm sử dụng điện thoại di động từ năm 2004 sau khi một vụ nổ xảy ra tại đường sắt Ryongchon, chỉ một vài giờ sau khi tàu chở nhà lãnh đạo Kim Jong-il đi qua tuyến đường này, quan chức an ninh nghi ngờ điện thoại di động đã được sử dụng để kích hoạt quả bom.

Lệnh cấm này được dỡ bỏ vào năm 2008 cùng với sự có mặt của Orascom – Ai Cập và một hợp đồng kéo dài 4 năm, công ty này đã đầu tư 40 triệu USD để phát triển mạng 3G ở đây. Tuần trước, Orascom báo cáo rằng đã có hơn 800.000 người sử dụng dịch vụ của mình, trong khi con số này năm ngoái là 300.000.

Thành Lương


 

Bình luận
vtcnews.vn