Công Vinh ghi bàn đầu tiên, Miura là HLV xuất sắc nhất Việt Nam tại ASIAD

Thể thaoThứ Ba, 24/07/2018 18:33:00 +07:00

Bóng đá Việt Nam tham dự Á vận hội lần đầu tiên vào năm 1998 nhưng phải 8 năm sau, chúng ta mới có bàn thắng đầu tiên ở giải đấu này.

Ở kỳ đầu tiên tham dự Á vận hội, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng A cùng Hàn Quốc và Turkmenistan. Đội bóng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức năm đó thua Turkmenistan 0-2, thua Hàn Quốc 0-4 và bị loại. Chung cuộc với 0 điểm và hệ số -6, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 18/23 quốc gia tham gia môn bóng đá nam.

4 năm sau khi Á vận hội tổ chức ở Busan, Hàn Quốc, đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng B cùng Thái Lan, UAE, và Yemen. Chúng ta một lần nữa rời giải đấu ngay từ vòng bảng mà không có 1 điểm nào, bàn thắng nào (hòa UAE 0-0, thua Thái Lan 0-3 và thua Yemen 0-2. Chung cuộc, vơi 0 điểm và hệ số -5, Việt Nam đứng thứ 19/24 đội tham gia một bóng đá nam.

Á vận hội 2006, Việt Nam nằm ở bảng B cùng Hàn Quốc, Bahrain và Bangladesh. Đội bóng được dẫn dắt bởi Alfred Riedl năm đó thua Bahrain 1-2, thua Hàn Quốc 0-2 và thắng Bangladesh 5-1, đứng thứ 3 và không vượt qua vòng bảng. Trong trận thua 1-2 Bahrain, Công Vinh chính là cầu thủ ghi bàn cho tuyển Việt Nam và đó là bàn thắng đầu tiên của bóng đá Việt Nam tại Á vận hội.

Cong Vinh

Công Vinh là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn ở Á vận hội. 

Ở trận thắng Bangladesh 5-1, Công Vinh cũng ghi bàn nhưng Phan Thanh Bình tỏa sáng hơn với cú hat-trick, bàn còn lại thuộc về Lê Tấn Tài. Cũng nhớ chiến thắng này mà năm đó, đội tuyển Việt Nam xếp chung cuộc15/28 đội tham dự.

Năm 2010 tại ASIAD Quảng Châu, đội tuyển Olympic Việt Nam nằm ở bảng B cùng Iran, Bahrain và Turkmenistan. Đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng có khởi đầu thuận lợi khi đánh bại Bahrain 3-1 với các pha lập công của Thanh Trung, Trọng Hoàng và Anh Đức.

Ở hai trận tiếp theo, Olympic Việt Nam thua Turkmenistan 2-6, và thua Iran 0-1. Tuy nhiên, với 3 điểm và hệ số -3, Việt Nam đứng thứ ba trong nhóm 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất nên vẫn giành vé vào vòng 1/8.

Tại vòng 1/8, Việt Nam thua CHDCND Triều Tiên 0-2 và dừng bước. Chung cuộc, chúng ta xếp thứ 14/24 đội.

Cách đây 4 năm, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura nằm ở bảng H và gây địa chấn trong trận ra quân khi vùi dập Iran 4-1 với các pha lập công của Võ Huy Toàn, Mạc Hồng Quân, Trần Phi Sơn và Ngô Hoàng Thịnh. Sau đó ở trận đấu với Kyrgyzstan, Vũ Minh Tuấn ghi bàn thắng duy nhất giúp Việt Nam có thêm chiến thắng nữa để giành vé vào vòng 1/8 với tư cách đội nhất bảng.

Video Olympic Việt Nam vùi dập Olympic Iran 4-1

Tiếc là ở vòng 1/8, các họ trò của HLV Miura đã phải dừng bước trước UAE khi để thua 1-3. Bàn thắng duy nhất của Olympic Việt Nam được ghi bởi Huy Hùng.

Chung cuộc, Olympic Việt Nam xếp hạng 12/29 quốc gia tham dự môn bóng đá nam. Và đây là thành tích tốt nhất lịch sử của bóng đá Việt Nam tại Á vận hội.

Với ngôi Á quân U23 châu Á hồi đầu năm, đội tuyển Olympic Việt Nam tại Á vận hội lần thứ 18 này tất nhiên được kỳ vọng rất lớn. Kỳ vọng ấy chắc chắn phải hơn những gì thầy trò HLV Miura làm được 4 năm trước.

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn