Công trình trái phép trên đất rừng ở Đà Nẵng: Lộ dấu hiệu làm giả giấy tờ PCCC

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 26/07/2024 11:28:48 +07:00
(VTC News) -

Nhà xưởng trái phép trên đất rừng tại Đà Nẵng bị xử phạt, tháo dỡ nhưng ngay sau đó lại có giấy xác nhận liên quan phòng cháy chữa cháy của xã cấp.

Từ công trình trái phép trên đất rừng...

Ngày 24/7, theo ghi nhận của PV, trên khu vực đất rừng cạnh đường liên xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng (đoạn trạm xử lý nước thải Hòa Khương), khá nhiều diện tích đồi bị san lấp và nhà xưởng được xây dựng, bên trong có nhiều nhân công đang làm việc. Đáng chú ý, nhà xưởng này xây dựng ngay phía dưới đường điện 500kV, lại tập kết hàng hóa là cả tấn vải vụn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.

Theo tìm hiểu, nhà xưởng này là của bà Trần Thị Kim Dung (58 tuổi, trú huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được xây dựng với diện tích khoảng hơn 210m2. Đây là phần đất thuộc quyền quản lý của UBND xã Hòa Khương.

Công trình xây dựng trên đất thuộc quyền quản lý của UBND xã Hòa Khương.

Công trình xây dựng trên đất thuộc quyền quản lý của UBND xã Hòa Khương.

Những nhân công đang làm việc tại đây cho biết, họ chỉ là người làm công, còn chuyện bà Dung xây dựng có được cấp phép hay không thì không ai rõ.

Ngày 25/7, trả lời Báo Điện tử VTC News về những thông tin người dân phản ánh đây là công trình xây dựng trái phép, ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết, công trình nhà xưởng của bà Trần Thị Kim Dung là công trình xây dựng trái phép tại thửa đất 458, Tờ bản đồ số 13. Đây là diện tích đất rừng đang thuộc quyền quản lý của UBND xã Hòa Khương.

Ngay khi phát hiện, các cơ quan chức năng của xã đã vào cuộc xác minh và xác định đây là công trình xây dựng trái phép trên đất rừng. Vì vậy, ngày 13/1/2024, UBND xã Hòa Khương làm việc, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Dung về hành vi tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp”, ông Trí nói.

Theo biên bản xử phạt vi phạm hành chính, bà Dung tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng một nhà kho có diện tích 210m2 và một nhà kho khác có diện tích 54m2. Ngoài xử phạt tiền, UBND xã Hòa Khương yêu cầu bà Dung phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình sai phải, khôi phục lại hiện trạng đất rừng theo quy định.

Đến ngày 17/1/2024, bà Dung đã chấp hành quy định nộp phạt nhưng từ đó đến nay vẫn chưa tháo dỡ nhà xưởng. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, vừa qua bà Dung đã xin phép cho gia hạn thời gian nhằm giải phóng hết hàng hóa và sẽ tháo dỡ công trình sai phạm.

… đến giấy tờ, con dấu nghi làm giả

Từ biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng trái phép của bà Dung do UBND xã Hòa Khương cung cấp đề ngày 13/1/2024, PV Báo Điện tử VTC News cung cấp “Đơn xác nhận” đề nghị xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cho công trình nhà xưởng, do bà Dung đứng tên, có chữ ký của lãnh đạo xã, đóng dấu đỏ, đề ngày 16/5/2024 và nêu câu hỏi “Vì sao đã ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ công trình sai phạm mà vẫn xác nhận vào đơn của bà Dung”, lãnh đạo UBND xã Hòa Khương tỏ ra rất bất ngờ.

Đã là công trình sai phạm, buộc tháo dỡ thì chính quyền xã không thể ký và đóng dấu vào đơn đề nghị cấp phép phòng cháy chữa cháy được”, ông Trí khẳng định và yêu cầu các bộ phận liên quan lập tức kiểm tra.

Con dấu của UBND xã Hòa Khương (trái) và chữ ký, con dấu trong đơn mang tên bà Dung.

Con dấu của UBND xã Hòa Khương (trái) và chữ ký, con dấu trong đơn mang tên bà Dung.

Kết quả đối chiếu giữa con dấu của UBND xã và con dấu được đóng trên đơn đề nghị đứng tên bà Dung, lãnh đạo UBND xã cho rằng có nhiều điểm không trùng khớp.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khương khẳng định dòng chữ “Phó Chủ tịch” được đóng bằng dấu mộc trên đơn không có trên hệ thống con dấu của xã.

Nếu phó chủ tịch ký thay chủ tịch thì con dấu của xã sẽ phải có dòng chữ “Ký thay Chủ tịch” chứ không thể là dòng chữ “Phó Chủ tịch” được”, ông Trí khẳng định.

Còn phần chữ ký bằng bút mực, ông Trí cho rằng nhìn bằng mắt thường khó có thể xác định được là thật hay giả nên chưa thể đưa ra kết luận.

Dù là đơn đề nghị cấp phép phòng cháy chữa cháy có nội dung thế nào thì vấn đề cần làm rõ ở đây là những dấu hiệu nghi vấn làm giả con dấu, chữ ký của UBND xã Hòa Khương. Chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xác minh để xử lý theo quy định”, ông Trí nói.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cũng khuyến cáo người dân phải cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin, giấy tờ khi mua bán đất nông nghiệp tại khu vực này nói riêng, trên địa bàn xã nói chung.

Bình luận
vtcnews.vn