Công Phượng ghi toàn siêu phẩm: Bớt một chút cá nhân để hoàn hảo

Thể thaoThứ Sáu, 18/08/2017 11:22:00 +07:00

Công Phượng đã có hai trận đấu tốt trong hai trận mở màn với U22 Campuchia và U22 Timor Leste nhưng rõ ràng tất cả chưa thể đáp ứng những kỳ vọng mà người hâm mộ đặt vào anh.

Công Phượng rực sáng, liên tiếp xé lưới đối phương

4 trận đấu gần nhất cho U22 Việt Nam - trong cả các trận tại Vòng loại AFC Cup 2018 và hai trận đầu tiên tại vòng bảng Sea Games 29, Công Phượng đều lập công. Trận đấu với U22 Campuchia vừa qua, Công Phượng rực sáng với một cú đúp: 1 bàn từ tình huống phối hợp bài bản và 1 từ tình huống đá phạt đẳng cấp. 

Cong Phuong-Dong Timor (2)

Công Phượng thi đấu thực sự tốt trong thời gian gần đây. 

Không những thế, Công Phượng cũng tham gia rất nhiều vào lối chơi của U22 Việt Nam. Anh cầm bóng, đi bóng, chuyền bóng đều tốt. Ở đội tuyển, ngoài Xuân Trường, chỉ có Công Phượng là người có thể thực hiện những pha bấm bóng vừa lực cho các đồng đội băng xuống. 

Tam giác tấn công Trường - Phượng - Toàn luôn làm tốt nhiệm vụ của mình. Đó là chưa kể phía sau còn một Văn Thanh năng nổ luôn biết cách kết nối với các đồng đội tại HAGL. 

Về tinh thần, cầu thủ người Nghệ An thực sự rất quyết tâm tại kỳ SEA Games cuối cùng của mình. Hình ảnh Công Phượng năng nổ, thậm chí còn đuổi theo tiền vệ đội bạn về tận sân nhà để đánh chặn cũng thực sự khiế nhiều người hâm mộ hài lòng. 

U22 Viet Nam-top

Nhóm HAGL ở U22 Việt Nam đã đạt điểm rơi phong độ ở giải này.  

Và kết quả nhận được cho đến thời điểm hiện tại rất đáng khích lệ: U22 Việt Nam toàn thắng hai trận, ghi được 8 bàn. Hơn thế nữa, chúng ta thắng thuyết phục và nhẹ nhàng trước U22 Timor Leste trong khi đối thủ Thái Lan phải chật vật thắng đội bóng này với cách biệt tối thiểu. 

Rõ ràng, trong tình thế hiện tại, Công Phượng xứng đáng là đầu tàu của U22 Việt Nam. Trận đấu tới với Philippines sẽ là cơ hội để anh tỏa sáng và thậm chí sớm nghĩ tới danh hiệu "Vua phá lưới" của Sea Games 29. 

Video: 2 bàn thắng của Công Phượng ở trận gặp Campuchia

Liệu đã đủ để yên tâm? 

Trận đấu giao hữu với Timor Leste hồi tháng 7, Công Phượng cũng đã có một cú đúp và U22 Việt Nam cũng thắng 4-0. Tuy nhiên, đó khó có thể coi là một trận đấu ấn tượng của cầu thủ 22 tuổi. Anh đã mất tới 67 phút để có được bàn thắng đầu tiên sau 3 tình huống bỏ lỡ trước đó. 

Cong Phuong

Dù sao Phượng vẫn phải rèn dũa thêm để trở thành một siêu sao. 

Còn trong trận đấu với Macau, Công Phượng cũng có một bàn thắng. Tuy nhiên, trong cả hai trận đấu này, đối thủ của chúng ta đều là những đối thủ dưới cơ và gần như chỉ biết co cụm phòng ngự. 

Và thực tế là Công Phượng rất thoải mái về tư tưởng trong cả 4 trận đấu. Anh thoải mái cầm bóng, đi bóng nhưng thường thì, Phượng thường đưa bóng vào vị trí rất "tối", nơi có khoảng 3,4 hậu vệ đội bạn chờ sẵn. 

Vẫn biết kỹ thuật của Công Phượng rất tốt nhưng việc thường xuyên đi bóng ở vị trí khó xử lý, có thể anh sẽ bị đội bạn bắt bài trong những trận đấu tới, đặc biệt là trước Thái Lan và Indonesia. 

Khả năng ăn ý của những cầu thủ HAGL là điều người ta từng hy vọng nhiều ở đội tuyển. Thực tế, thời gian qua, Văn Thanh - Xuân Trường - Văn Toàn - Hồng Duy làm khá tốt nhiệm vụ của mình nhưng liệu khi bị kèm quá chặt những cầu thủ này có thể tiếp tục giúp Công Phượng tỏa sáng? 

Trước U22 Campuchia, người ta có thể nhận thấy rõ ràng là Văn Toàn - một người thấp bé nhẹ cân, cũng có thể so kè và tì đè thắng thế trước hậu vệ đội bạn. Xuân Trường cũng không mất nhiều sức trong việc đánh chặn. Văn Thanh cũng thoải mái lên tham gia tấn công, thậm chí nhiều khi còn không cần lùi về. Khi đó, bộ ba này thi đấu tốt và giúp đỡ Công Phượng rất nhiều.

Bên cạnh đó, lối chơi cá nhân của Công Phượng cũng có thể là con dao hai lưỡi với toàn đội. Người ta có thể nhớ đến tình huống ở phút 10 và phút 21 trong trận đấu với U22 Campuchia, nếu Phượng tìm cách phối hợp thì có thể tình huống đã nguy hiểm hơn nhiều. 

Như vậy, Công Phượng đã thực sự trưởng thành hơn những gì người ta từng thấy ở một ngôi sao U19 nhưng anh vẫn cần rèn giũa thêm để trở thành một siêu sao, đặc biệt là tránh xa sự cá nhân và thi đấu đồng đội hơn để thành công rực rỡ hơn nữa. 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn