Công nhân Đà Nẵng lo ‘lương chưa tăng, giá cả đã phi mã’

Tin nhanh 24hThứ Hai, 06/05/2024 18:33:46 +07:00
(VTC News) -

Công nhân, người lao động Đà Nẵng bày lo lắng việc lương chưa tăng nhưng giá cả mọi hàng hóa đều tăng, chi phí thuê trọ đắt đỏ, khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Chiều 6/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng tiếp xúc cử tri chuyên đề nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của đoàn viên công đoàn, công nhân, lao động và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi).

Tại buổi tiếp xúc, ngoài đóng góp nhiều ý kiến liên quan 2 bộ luật trên, các cử tri Đà Nẵng còn bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề đảm bảo tiền lương, nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp.

Cử tri là công nhân, người lao động Đà Nẵng bày tỏ lo lắng khi lương chưa tăng thì giá cả đã tăng.

Cử tri là công nhân, người lao động Đà Nẵng bày tỏ lo lắng khi lương chưa tăng thì giá cả đã tăng.

Cử tri Trà Thanh Lành (Chủ tịch Công đoàn Hội Nạn nhân Chất độc da cam TP Đà Nẵng) phản ánh, từ khi có thông tin tăng lương, giá cả đã bắt đầu có chiều hướng tăng mạnh và không có dấu hiệu giảm. 

Đề nghị Quốc hội quan tâm, có sự điều chỉnh, bình ổn giá tiêu dùng, bảo đảm cuộc sống của người dân”, chị Lành kiến nghị.

Cử tri Nguyễn Thái Hiến (làm việc tại Công ty TNHH Interflour, quận Sơn Trà) phản ánh, hiện nay hầu hết công nhân phải thuê phòng trọ. Chi phí thuê rất nặng nề, tiền lương có tăng nhưng không theo kịp vật giá.

Có chủ nhà trọ tốt bụng thì họ xây dựng phòng trọ kiên cố, giá điện nước, giá phòng ổn định nhưng cũng có nhiều chủ nhà tăng tiền phòng liên tục. Nghe thông tin tăng lương là họ rục rịch tăng giá tiền phòng. Mong Quốc hội có quy định bình ổn giá phòng cho thuê trọ để công nhân chúng tôi bảo đảm cuộc sống”, cử tri Hiến kiến nghị.

Nhiều ý kiến cử tri cũng bày tỏ quan ngại về thực tế cứ mỗi lần có thông tin tăng lương thì giá cả các mặt hàng từ lương thực, thực phẩm đến tiền thuê trọ lại tăng trước và tăng ở mức cao khiến cuộc sống công nhân, người lao động vốn khó khăn càng thêm khó.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, tình hình giá cả thị trường là thách thức mà hiện nay Quốc hội, Chính phủ cũng đã có các phương án để bàn đến. “Quốc hội, Chính phủ đã có những giải pháp để bình ổn giá cả khi quyết định tăng lương”, ông Quảng nói.

Về đảm bảo nhà ở cho công nhân, người lao động, Bí thư Đà Nẵng cho biết, tính đến hết năm 2023, thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành 15.549 căn hộ chung cư và 1.146 phòng ký túc xá sinh viên. Trong đó, nguồn từ ngân sách thành phố đầu tư đã hoàn thành 10.579 căn nhà và 2 dự án ký túc xá sinh viên tập trung với 1.146 phòng.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trả lời kiến nghị của công nhân, người lao động.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trả lời kiến nghị của công nhân, người lao động. 

Hiện nay, thành phố đang báo cáo, xin chuyển 2 khu ký túc xá sinh viên thành nhà ở xã hội phục vụ cho người lao động. Giai đoạn 2021 - 2023, thành phố đã hoàn thành 8 khối nhà tại 3 dự án với 1.774 căn và đang xây dựng 5 dự án với khoảng 2.500 căn, đồng thời chuẩn bị đầu tư 1 dự án khoảng 608 căn từ nguồn ngân sách thành phố.

Ngoài ra, thành phố đang thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư với 3 dự án khác gồm khoảng 3.500 căn nhà từ nguồn ngân sách.

Theo ông Quảng, hiện thành phố đã thống nhất chủ trương để cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bố trí khu đất để xây dựng nhà ở công nhân, với khoảng 700 căn nhà cho người lao động trên địa bàn thành phố.

"Điều này thể hiện rõ chủ trương của thành phố trong việc quan tâm bố trí điều kiện ăn ở cho người lao động”, ông Quảng nhấn mạnh.

Bình luận
vtcnews.vn