Nam Định: Nhiều quà tặng giá trị gắn với chăm lo cho đời sống công nhân lao động

Chuyện bốn phươngThứ Tư, 29/11/2023 14:43:00 +07:00
(VTC News) -

Tại khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản, Nam Định), nhiều phần quà giá trị liên tục được gửi đến tay công nhân thông qua các hoạt động công đoàn.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hỗ trợ kịp thời những đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn; tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phong trào thi đua, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị.

Tham gia phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động... đó là những hoạt động được các cấp công đoàn tại Khu công nghiệp Bảo Minh (Nam Định) thực hiện nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, góp phần động viên, người lao động yên tâm gắn bó với các đơn vị và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Ngô Tất Thành, Chủ tịch Công đoàn KCN Bảo Minh nhấn mạnh, hoạt động công đoàn là một trong những hoạt động quan trọng nhất, xuyên suốt, góp phần xây dựng tập thể vững mạnh, đoàn kết, nâng cao năng suất lao động.

Các hoạt động chăm lo cho đời sống công đoàn viên luôn được các công đoàn bộ phận trú trọng, thực hiện đồng bộ ở tất cả các bộ phận. Các hoạt động thể thao, thội thao được tổ chức để công nhân có nhiều cơ hội giao lưu, xích lại gần nhau. Các hoạt động đầy ý nghĩa như hiến máu nhân đạo cứu người cũng được tổ chức 2 lần mỗi năm để các công nhân có cơ hội “cho đi nguồn sống, mang về nhân văn".

Công đoàn bộ phận tại KCN Bảo Minh tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn bộ phận tại KCN Bảo Minh tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi dịp Tết đến, hoạt động Tết sum vầy - bốc thăm trúng thưởng những phần quà giá trị lớn như xe máy, nồi cơm điện, tivi, tủ lạnh, lại được tổ chức. Thêm vào đó, tổ chức Công đoàn tại khu công nghiệp Bảo Minh còn xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ, nói không với rác thải vứt bừa bãi. Kèm theo đó là hàng nghìn gốc cây xanh được trồng tại khu làm việc, giúp cho môi trường lao động tại khu công nghiệp này trong xanh, mang đến không khí trong lành tại nơi này.

Đặc biệt, phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái. Năm vừa rồi, tổ chức công đoàn tại nhà máy dệt… còn phát động quyên góp, ủng hộ số tiền 15 triệu đồng giúp đỡ anh Nguyễn Văn T., công đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo. Hay như một công nhân tại nhà máy có con 4 tuổi không may mắc bệnh ung thư máu, các công đoàn viên ở đây cũng tự nguyện quyên góp số tiền hơn 20 triệu đồng để giúp đỡ bệnh nhi này.

Ông Bùi Quang Hưng, Chủ tịch công đoàn bộ phận cho biết, để tổ chức công đoàn hoạt động đồng bộ và phát huy hiệu quả cao nhất là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đồng thời chăm lo đời sống của công nhân tại khu công nghiệp, hoạt động đối thoại giữa công đoàn viên và công nhân với các cấp lãnh đạo được tổ chức ít nhất 2 lần mỗi năm.

Có hai hình thức, một là định kỳ, hai là đột xuất. Định kỳ thì hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm. Còn đột xuất là khi bất kỳ công nhân nào có vấn đề gì đó, ngay lập tức tôi phải xuống tận nơi để giải quyết vấn đề. Do vậy, tổ chức công đoàn bộ phận cần phải sâu sát, lắng nghe người công nhân kèm thái độ tiếp nhận, tức bước tìm cách giải quyết thỏa đáng cho quyền lợi của người lao động”, ông Bùi Quang Hưng cho biết.

Hay như công nhân làm việc tại nhà máy Smart Shirts, ngoài các khoản hỗ trợ về vật chất thông thường như tiền ăn, tiền xăng xe, tiền chuyên cần, hàng năm vào các ngày lễ tết như tết Trung thu, tết thiếu nhi 1/6, 8/3, 20/10… tổ chức công đoàn cũng tổ chức trao những xuất quà tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho công nhân.

Công đoàn bộ phận này còn hỗ trợ tiền sữa 500.000 đồng mỗi tháng cho những công nhân có con nhỏ từ 6 tháng đến 1 tuổi. Ngoài ra, công nhân có trẻ nhỏ từ 1-6 tuổi cũng được công ty này hỗ trợ 50.000 đồng/bé/tháng.

Các công nhân nữ tại nhà máy này cũng được tổ chức công đoàn quan tâm đến đời sống sinh hoạt cá nhân bằng khoản hỗ trợ 30.000/người/tháng tiền vệ sinh cá nhân.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch công đoàn Công ty Smart Shirts trao đổi với PV.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch công đoàn Công ty Smart Shirts trao đổi với PV.

Lượng công nhân nữ của chúng tôi chiếm 79% tổng số lao động. Do đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng cuộc sống của các nữ công nhân, làm sao để họ được quan tâm nhiều nhất, từ đó gắn bó với công ty, giúp xây dựng nguồn nhân lực bền chặt", ông Nguyễn Hoàng Long, chủ tịch công đoàn Công ty Smart Shirts cho biết.

CÔNG HIẾU
Bình luận
vtcnews.vn