Giới trẻ tăng chi tiêu để nâng cao chất lượng sống là chính đáng
Thế hệ ông bà cha mẹ được lớn lên trong thời kỳ chuyển giao từ thời kỳ Việt Nam còn nghèo đói cho tới khi tự vươn mình trở thành thành viên thuộc nhóm quốc gia đang phát triển với tiềm lực tăng trưởng, phát triển kinh tế nhanh thuộc top thế giới với GDP bình quân tăng 5.05% theo số liệu năm 2023 của Insider Monkey.
Không thể phủ nhận nền kinh tế Việt Nam đã được hưởng lợi rất nhiều nhờ các khoản rót vốn đầu tư nước ngoài cũng như nhận được thị phần lớn nhất trong chuỗi cung ứng của Mỹ. Thế nhưng, phần lớn sự phát triển kinh tế cũng đến từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng của thế hệ trẻ.
Từ những thói quen hàng ngày như gọi đồ ăn uống, sử dụng các dịch vụ giao hàng cho tới mua sắm,... đã tạo cơ hội việc làm cho những người khác và thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của đất nước.
Nâng cao chi tiêu nhưng vẫn tiết kiệm hợp lý
Xét chung về mặt xã hội, việc giới trẻ nâng cao mức chi tiêu là hợp lý và góp phần thúc đẩy nền kinh tế đất nước. Nhưng xét riêng từng cá nhân, quan điểm cho rằng giới trẻ sống phung phí, không tiết kiệm vẫn là nhận định sai lầm và cổ hủ. Bởi, người trẻ ngày nay vẫn có cách tiết kiệm của riêng họ, cũng như nhận thức rất rõ cách kiểm soát chi tiêu cá nhân để phù hợp với thu nhập và mức sống.
Trước kia, áp lực của thế hệ cũ dồn vào việc tiết kiệm dài hạn như mua nhà và phòng trừ rủi ro, thì ngày nay, thế hệ 10X sinh ra ở thành phố lớn, hầu như đã có nhà và mức sống ổn định. Chính vì vậy, những khoản tiết kiệm ở thế hệ này thường được thiết lập chủ yếu với mục đích đầu tư hoặc các mục tiêu ngắn hạn, cũng vì thế mà định nghĩa tiết kiệm của họ có đôi phần khác biệt so với thế hệ trước.
Đức Bảo (24 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Mình cảm thấy khá may mắn vì sinh ra trong gia đình có khá đầy đủ về mặt vật chất, tuy nhiên bố mẹ mình vẫn dạy mình rất nghiêm túc về giá trị của các khoản tiết kiệm.
Mình chẳng đặt nặng việc phải mua nhà hay thanh toán hóa đơn mỗi cuối tháng nhưng mình vẫn mong muốn được tiêu những đồng tiền do chính mình làm ra, nên mỗi tháng lương đi làm mình đều chia thành 3 phần: một phần nhỏ để tiết kiệm, một phần để đầu tư vào các quỹ và phần còn lại sẽ chi tiêu cho cá nhân”.
Khác với Đức Bảo, Thùy Linh (21 tuổi, Thái Bình) chia sẻ: “Là sinh viên từ quê lên Hà Nội học, mình cũng chẳng mấy áp lực về việc phải tiết kiệm mua nhà, nhưng thứ khiến mình tự ti lại là các khoản chi tiêu để nuông chiều bản thân. Vừa đi học vừa đi làm bán thời gian, mức lương cũng ở mức vừa phải nếu không muốn nói là thấp.
Mình không tiết kiệm được nhiều nhưng mỗi tháng cũng cố bỏ ra vài trăm ngàn để dành, còn lại một khoản nhỏ phục vụ ăn uống, làm đẹp và giải trí.
Phần lớn các khoản chi tiêu của thường được mua online trên các ứng dụng như Shopee, Grab hay Tiktok Shop để được áp mã giảm giá, ngoài ra kết hợp dùng thêm ứng dụng mua sắm hoàn điểm MyPoint để tối ưu tiết kiệm các khoản tiền mình đã bỏ ra và cuối tháng lấy điểm tích đó để đổi lấy voucher giảm giá mà mình cần”.
Săn ngay mã giảm 50K Shopee tại ứng dụng tích điểm đổi quà MyPoint tại đây.
Hiện trạng đi làm của giới trẻ ngày nay cũng không đặt nặng lương thưởng làm tiêu chí, mà họ mong muốn có được nhiều trải nghiệm mới, cơ hội đóng góp cho xã hội và thể hiện bản thân. Đi cùng với đó là sự thay đổi về nhu cầu chi tiêu với các khoản tiền với mục đích hưởng thụ, khám phá và tận hưởng cuộc sống.
Với các lối sống, quan niệm sống khác nhau mà vấn đề quản lý tài chính cá nhân cũng sẽ khác nhau nhưng không vì thế mà thế hệ trẻ được phép thờ ơ với kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Bởi lẽ, sự phát triển bền vững của thế hệ trẻ là nền móng và yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển bền vững của xã hội trong tương lai.
Tham khảo cách mua sắm tiết kiệm với ứng dụng công nghệ MyPoint tại: https://bit.ly/bao-mypoint.
MyPoint là ứng dụng tích điểm đổi quà do MobiFone đồng sáng lập. Với một loại điểm chung duy nhất, MyPoint giúp khách hàng tiết kiệm hơn bằng việc tích điểm từ mọi hoạt động tiêu dùng như nạp tiền điện thoại, mua gói cước, mua sắm online Shopee, Lazada, Tiki... và các thương hiệu lớn khác với tỷ lệ hoàn tới 30%.
Khách hàng có thể dùng điểm đổi thẻ nạp, data và voucher ưu đãi tại hơn 200 thương hiệu lớn trong hệ sinh thái MyPoint.
Bình luận