• Zalo

Công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang từng bước cách mạng hoá ngành y tế

Tin tứcThứ Tư, 25/09/2024 15:25:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Chuyển đổi số, công nghệ, trí tuệ nhân tạo đã và đang phát huy những lợi thế của mình trong việc hỗ trợ quản lý bệnh viện, triển khai công việc của nhân viên y tế.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, không thể phủ nhận trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tiên tiến đang dần trở thành những công cụ không thể thiếu trong công tác khám và điều trị bệnh.

Từ việc hỗ trợ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, đến việc phát triển các phương pháp điều trị cá nhân hóa và tối ưu hóa quy trình chăm sóc, công nghệ đã và đang tạo ra những bước đột phá quan trọng. Những tiến bộ này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế mà còn tạo ra cơ hội mới cho việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị tiên tiến.

“Nhờ công nghệ thông tin và chuyển đổi số, việc quản lý tại bệnh viện trở nên đơn giản hơn, giảm tải rất nhiều. Các nhà quản lý bệnh viện có thể thuận tiện, linh hoạt tác nghiệp, giải quyết công việc tại nhiều nơi, làm việc online, làm việc từ xa, không bị bó hẹp chỉ trong bệnh viện”, PGS.TS Đào Xuân Cơ nói.

Người bệnh kiểm tra sức khoẻ tại Bệnh viện Bạch Mai.

Người bệnh kiểm tra sức khoẻ tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai đưa công nghệ thông tin vào trong quản lý, vận hành bệnh viện; triển khai thành công phần mềm quản lý khám chữa bệnh; thí điểm thành công bệnh án điện tử tại 6 đơn vị trong bệnh viện. Dự kiến trong tháng 10 sẽ tiếp tục triển khai tại tất cả các viện/trung tâm/khoa phòng trong toàn bệnh viện.

Mục tiêu hoàn thiện bệnh án điện tử trong năm 2024. Đặc biệt, đơn vị này được tổ công tác triển khai đề án 06 của Chính phủ quyết định lựa chọn là mô hình điểm triển khai chuyển đổi số toàn diện, tạo nền tảng và cơ sở để trên triển khai cả nước.

Trong suốt quá trình triển khai chuyển đổi số, đưa công nghệ vào trong vận hành, quản lý bệnh viện có rất nhiều khó khăn, song bước đầu đã có những kết quả đáng mừng.

Theo PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, đơn vị quyết tâm thực hiện triển khai ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong bệnh viện dù thực tế còn khá nhiều thách thức và khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhân lực, vật lực.

“Bệnh viện chủ động xin ý kiến tư vấn từ các đơn vị giàu kinh nghiệm, tham khảo nhiều nguồn thông tin, mời các chuyên gia hàng đầu tư vấn để xây dựng hướng phát triển cho hoạt động chuyển đổi số toàn bệnh viện”, ông Giáp nói.

Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế ghi nhận là đơn vị tiên phong trong công tác trích chuyển dữ liệu theo Quyết định 130 - 4570/QĐ-BYT hiệu lực vào ngày 1/7/2024. Định hướng trong thời gian tới sẽ hoàn thiện chuyển đổi số ở mức nâng cao, áp dụng bệnh án điện tử toàn bệnh viện và trở thành bệnh viện không giấy tờ.

Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Theo GS Nguyễn Thanh Thủy, chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, cho đến nay đã có nhiều quốc gia xây dựng chiến lược phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế. Trong đó, ứng dụng của AI trong y tế nhằm chẩn đoán và điều trị, giúp phát hiện sớm các bệnh lý, nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán và tối ưu hóa phương pháp điều trị.

Bên cạnh đó, sử dụng AI cũng giúp quản lý thông tin bệnh nhân, phân tích dữ liệu lớn, giúp cải thiện quản lý hồ sơ bệnh nhân và quy trình điều trị. Ngoài ra, ứng dụng cũng giúp dự đoán và phòng ngừa bệnh tật với nhiều nguồn khác nhau để dự đoán nguy cơ bệnh tật, từ đó cung cấp giải pháp phòng ngừa kịp thời.

Trước sự phát triển của xã hội, nền y học hiện đại cũng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Từ việc chẩn đoán bệnh, quy trình điều trị, đến nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân đang là những đòi hỏi bức thiết với ngành. Theo đó, chuyển đổi số, công nghệ, trí tuệ nhân tạo đã và đang phát huy những lợi thế của mình trong việc hỗ trợ quản lý bệnh viện, triển khai công việc của nhân viên y tế cũng như quá trình thăm khám, điều trị của người bệnh.

Bình luận
vtcnews.vn