Ứng dụng AI chẩn đoán, điều trị cơ xương khớp

Bệnh và thuốcChủ Nhật, 21/07/2024 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

Với kỹ thuật ngày càng hiện đại, bác sĩ sẽ có những phương pháp phát hiện bệnh sớm, điều trị để giúp bệnh nhân giảm đau, trả lại chất lượng sống bình thường.

Hội Nghị Khoa học thường niên Liên chi hội nội soi cơ xương Khớp TPHCM lần thứ X năm 2024 tổ chức tại TP.HCM ngày 20/7 thu hút sự tham dự của khoảng 500 y bác sĩ, kỹ thuật viên phẫu thuật, sinh viên y khoa.

Ứng dụng AI chẩn đoán, điều trị cơ xương khớp

Tại hội nghị, rất nhiều báo cáo mới kỹ thuật, phương pháp điều trị mới trong chuyên ngành nội xương khớp được chia sẻ.

Bác sĩ Trương Nguyễn Khánh Hưng, bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết với kỹ thuật ngày càng hiện đại như hiện nay, việc ứng dụng AI trong y khoa ngày càng quan trọng. Hiện bệnh viện Chợ Rẫy và bản thân bác sĩ Khánh Hưng đang nghiên cứu nhiều công trình khoa học liên quan đến sử dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị, phát hiện bệnh.

Trong đó, nghiên cứu dựa vào AI để chẩn đoán tổn thương khớp gối, dây chằng chéo và ứng dụng AI để hỗ trợ bệnh nhân sau phẫu thuật xương khớp tập luyện phục hồi chức năng của bác sĩ Hưng đang được giới chuyên gia rất quan tâm.

TS.BS Trương Nguyễn Khánh Hưng, Bệnh viện Chợ Rẫy với rất nhiều công trình nghiên cứu mới trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị bệnh xương khớp. (Ảnh: BTC)

TS.BS Trương Nguyễn Khánh Hưng, Bệnh viện Chợ Rẫy với rất nhiều công trình nghiên cứu mới trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị bệnh xương khớp. (Ảnh: BTC)

Theo bác sĩ Hưng, bệnh nhân phục hồi chức năng sẽ đứng trước máy tính có webcam và tập luyện theo hướng dẫn. Tất cả các động tác tập được AI theo dõi, phân tích. Động tác nào đúng, sai sẽ hiển thị trực tiếp lên màn hình. Dễ hiểu là bệnh nhân có một người hướng dẫn ảo để tập luyện, nhắc nhở tập phục hồi chức năng đúng và đều.

Với công trình sử dụng AI để chẩn đoán chấn thương, nếu được ứng dụng thì sẽ giải quyết rất hiệu quả cho việc chẩn đoán, điều trị. Bác sĩ Hưng cho biết tốc độ đọc hình ảnh của máy rất tốt, 1 bộ hình ảnh máy đọc khoảng 20 -25 giây, rút ngắn thời gian đọc hình ảnh của bác sĩ rất nhiều. Ngoài ra, máy là nút chặn, giúp bác sĩ hạn chế sai sót, bỏ sót bệnh bằng cảnh báo.

"Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế bác sĩ trong việc đưa ra quyết định điều trị bệnh thế nào, nhưng sẽ là nút chặn, hạn chế sai sót y khoa. Bởi sẽ có những chấn thương mà đôi khi bác sĩ không phát hiện ra, bỏ qua thì máy sẽ phát cảnh báo. Bác sĩ biết sử dụng trí tuệ nhân tạo là xu hướng, không thể đứng ngoài cuộc thay đổi này", bác sĩ Hưng nói.

Bên cạnh các ứng dụng AI trong phát hiện, hỗ trợ điều trị, bác sĩ Hưng cũng chia sẻ nghiên cứu của mình về nhiễm trung sau thay khớp rất đáng chú ý. 

Cũng theo bác sĩ Hưng, với kỹ thuật ngày càng hiện đại, bác sĩ sẽ có những phương pháp phát hiện bệnh sớm, điều trị để giúp bệnh nhân giảm đau, trả lại chất lượng sống bình thường. 

Nâng cao chất lượng điều trị

Bác sĩ Trần Đăng Khoa, Trưởng khoa chi dưới Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM - Chủ tịch Liên chi hội Cơ Xương Khớp TP.HCM, cho biết hội nghị thường niên lần thứ 10 này ngoài là nơi để các thế hệ y bác sĩ, thầy thuốc học tập, trao đổi kinh nghiệm phát hiện, điều trị các bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp, còn ý nghĩ to lớn là góp phần phát triển nhân lực, mạng lưới liên kết rộng lớn trong khám chữa bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Đăng Khoa, Trưởng khoa chi dưới Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM -Chủ tịch Liên chi hội Cơ Xương Khớp TP.HCM, phát biểu khai mạc hội nghị thường niên lần 10. (Ảnh: BTC)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Đăng Khoa, Trưởng khoa chi dưới Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM -Chủ tịch Liên chi hội Cơ Xương Khớp TP.HCM, phát biểu khai mạc hội nghị thường niên lần 10. (Ảnh: BTC)

Với riêng Liên chi hội nội soi cơ xương khớp TP.HCM, các bác sĩ, chuyên gia sẽ cùng chia sẻ các vấn đề đang quan tâm gần đây, liên quan đến nội soi của hệ thống cơ xương khớp.

Hiện các tiến bộ về kỹ thuật rất nhanh, và mục đích của chúng ta là từ những hội nghị này, các bác sĩ, kỹ thuật viên nội soi có dịp ngồi lại, để cùng trao đổi, học hỏi, bắt kịp xu hướng phát triển của y học thế giới và đem những tiến bộ của y học thế giới áp dụng và sử dụng cho bệnh nhân của Việt Nam, để mang lại chất lượng điều trị cao nhất”, bác sĩ Khoa cho biết.

Cũng theo bác sĩ Khoa, chủ đề hội nghị: “Chúng ta đang ở đâu, nội lực của nội soi cơ xương khớp TP.HCM”, là muốn nhấn mạnh là sau 10 năm liên chi hội hình thành, đã tạo nên một cộng đồng các kỹ thuật viên nội soi cơ xương khớp với nhiều bước phát triển, tiến bộ rất vượt bậc trong kết nối với giới chuyên gia của khu vực, tự đào tạo, trao dồi.

Đến nay những kỹ thuật mà các bác sĩ xương khớp TP.HCM đang nắm giữ và ứng dụng cho điều trị cho bệnh nhân có thể nói là ngang tầm với khu vực, kể cả về kỹ thuật, chất lượng…

Gần như tất cả những tổn thương về dây chằng, sụn khớp, sụn chêm… rất nhiều tổn thương, chấn thương liên quan đến khớp đều được phẫu thuật viên Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng giải quyết triệt để, hài lòng. Thậm chí, chúng ta có thể chữa trị cho các đối tượng thi đấu thể thao chuyên nghiệp”, ông Khoa khẳng định.

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Đình Mừng - Phó giám đốc kiêm Viện trưởng Viện Chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175,  Phó Chủ tịch liên chi hội. (Ảnh: BTC)

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Đình Mừng - Phó giám đốc kiêm Viện trưởng Viện Chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175,  Phó Chủ tịch liên chi hội. (Ảnh: BTC)

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Đình Mừng - Phó giám đốc kiêm Viện trưởng Viện Chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175,  Phó Chủ tịch liên chi hội, cho biết các hội nghị thường niên giúp người làm nội soi khớp được chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng điều trị, học tập những kỹ thuật mới trong chuyên ngành phẫu thuật nội soi.

Nhưng hơn hết là các y bác sĩ tăng cường mối quan hệ với chuyên gia, để khi gặp những ca bệnh khó, nặng thì có nơi để tham khảo, học tập. Mục tiêu cuối cùng là bệnh nhân tiếp cận được các phương pháp tốt nhất điều trị bệnh lý của họ, trả lại cuộc sống đời thường nhanh, hiệu quả nhất.

Bác sĩ Mừng khẳng định so với các nước trong khu vực, trình độ của bác sĩ, kỹ thuật viên cơ xương khớp TP.HCM không thua kém, kể cả với các nước có trình độ kỹ thuật nổi trội như Singapore, Thái Lan.

"Như tại Bệnh viện 175, riêng với trường hợp thay khớp thì cũng đã làm rất nhiều kỹ thuật nhu thay khớp biến dạng nhiều, mất xương nhiều, thậm chí có thể thay lại khớp với trường hợp nhiễm trùng khớp nặng. Đây là kỹ thuật rất khó mà chỉ có một số ít bệnh viện ở TP.HCM mới làm được.

Do vậy, chúng tôi tự tin có thể tiếp nhận điều trị cho tất cả bệnh nhân ở TP.HCM và cả nước, bảo đảm chất lượng cũng như trả lại hoạt động bình thường cho họ", bác sĩ Mừng nói thêm.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thế Hiển, Khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Tổng thư ký hội nội soi TP.HCM. (Ảnh: BTC)

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thế Hiển, Khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Tổng thư ký hội nội soi TP.HCM. (Ảnh: BTC)

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thế Hiển, Khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Tổng thư ký hội nội soi TP.HCM, cho biết những kỹ thuật mới, tiến tiến nhất của thế giới, các thành viên của hội đều học tập, chia sẻ với y bác sĩ không chỉ là thành viên trong hội mà tất cả các bệnh viện. 

Bác sĩ Hiển cho biết ngay trong năm 2024, Liên chi hội cơ xương khớp TP.HCM tổ chức rất nhiều chương trình, trong đó có 4 chương trình lớn quy tụ nhiều nội dung, báo cáo viên của các bệnh viện lớn tại TP.HCM. Đáng chú ý là chuyên đề rất quan trọng triển khai trong tháng 10 tới là khắc phục rách gân chớp xoay rất lớn mà không thể khâu được; hay chuyên đề nội soi nhi tổ chức trong tháng 12.

Mục tiêu là cập nhật, lan tỏa, chia sẻ càng nhiều càng tốt những kinh nghiệm, kiến thức y học, kỹ thuật điều trị mới cho y bác sĩ và các bệnh viện, để người bệnh được điều trị tốt nhất.

Khách tham dự tham gia trải nghiệm sản phẩm tại gian hàng.

Khách tham dự tham gia trải nghiệm sản phẩm tại gian hàng.

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn