Con trai 10 tuổi tặng hot girl mạng nửa tỷ đồng, mẹ kiện đòi lại nhưng thất bại

Chuyện bốn phươngThứ Tư, 29/05/2024 06:40:00 +07:00
(VTC News) -

Cậu bé 10 tuổi dùng điện thoại của mẹ xem livestream và chuyển tiền tặng hotgirl mạng, người mẹ kiện đòi lại số tiền 140.000 tệ (gần 500 triệu đồng) nhưng thất bại.

Ở Trung Quốc, những lùm xùm xug quanh việc trẻ vị thành niên tặng quà cho người livetream (streamer) không phải hiếm gặp. Một số phụ huynh nhầm tưởng chỉ cần viện dẫn lý do "trẻ vị thành niên" là có thể yêu cầu nền tảng hoàn trả tiền, nhưng sự thật không phải vậy.

Tại Bắc Kinh mới đây, một bé trai 10 tuổi bị cuốn vào việc xem livestream đã lén ghi lại mật khẩu thẻ rút tiền của mẹ và tặng 20 nghìn nhân dân tệ (hơn 70 triệu đồng) cho một hot girl mạng mà cậu yêu thích. Khi người mẹ phát hiện đã yêu cầu hoàn tiền, nền tảng đồng ý hoàn lại.

Tuy nhiên sau đó, đứa trẻ tiếp tục chi 140 nghìn nhân dân tệ (hơn 500 triệu đồng) tặng hot girl, người mẹ  không được hoàn tiền nữa.

Theo Bắc Kinh nhật báo, vào một đêm khuya, cậu bé 10 tuổi tên Tiểu Vũ nhân lúc mẹ ngủ đã lấy điện thoại, đăng nhập tài khoản của mẹ trên một nền tảng video ngắn để xem livestream. Cậu bé còn sử dụng mật khẩu thanh toán di động mà trước đó mình lén ghi lại để nạp gần 20 nghìn tệ vào nền tảng và tặng quà cho streamer.

Các streamer thường được nhiều người xem tặng quà, tiền, trong số đó có cả trẻ em. (Ảnh minh họa)

Các streamer thường được nhiều người xem tặng quà, tiền, trong số đó có cả trẻ em. (Ảnh minh họa)

Vài ngày sau, mẹ của Tiểu Vũ phát hiện hành vi của con trai và đòi lại tiền với lý do "hoàn trả cho người chưa đến tuổi trưởng thành". Trong quá trình xử lý, nền tảng đã nhiều lần cảnh báo rằng nếu trẻ tiếp tục tặng quà lần nữa, thiệt hại phát sinh sẽ do đứa trẻ và gia đình tự chịu trách nhiệm.

Hơn một tháng sau, trong lúc học trực tuyến ở nhà, Tiểu Vũ lại lấy điện thoại của mẹ, đăng nhập vào nền tảng trên xem livestream, nạp tiền và tặng quà hàng trăm lần trong vòng hai tuần với tổng số tiền hơn 140 nghìn tệ. Khi phát hiện, mẹ của Tiểu Vũ yêu cầu nền tảng livetream trả lại tiền, nhưng bị từ chối với lý do "không hỗ trợ hoàn trả lần hai".

Mẹ của Tiểu Vũ đã khởi kiện nền tảng trực tuyến nói trên, đòi trả 140 nghìn nhân dân tệ mà đứa con vị thành niên của mình đã nạp và tặng, cộng với lãi suất do chiếm dụng vốn và chi phí thuê luật sư.

Tòa án xác minh rằng tài khoản dùng để tặng quà cho người dẫn chương trình là tài khoản đăng ký thực tế của mẹ Tiểu Vũ. Trong thời gian tài khoản này tặng quà lần hai, có nhiều streamer được nhận quà như người dẫn phim, dẫn game... Do có nhiều giao dịch chi tiêu liên tục, người giám hộ, tức mẹ của Tiểu Vũ, đáng lẽ phải phát hiện ra và ngăn chặn.

Tòa sơ thẩm cho rằng ngay lần tặng quà đầu tiên, mẹ của Tiểu Vũ, với tư cách người giám hộ hợp pháp, đang sống chung với Tiểu Vũ, đã yêu cầu hoàn trả tiền nên cô hoàn toàn biết hành vi chi tiêu của con trai. Tuy nhiên, sau đó cô thiếu quan tâm, không giám sát tài khoản hay giới hạn giao dịch, đây có lỗi lớn.

Xét toàn bộ tình huống, tòa sơ thẩm quyết định rằng, nền tảng livestream chỉ phải hoàn trả số tiền nạp lần đầu là 20 nghìn nhân dân tệ cùng lãi suất và chi phí luật sư. Mẹ của Tiểu Vũ không đồng ý, liền kháng cáo.

Tòa phúc thẩm cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ việc là người đại diện hợp pháp của đứa trẻ thiếu trách nhiệm, không quản lý tốt tài khoản và lơ là giáo dục, giám sát trẻ. Do nền tảng đã nhiều lần cảnh báo sẽ không hoàn trả tiền lần hai, bản án của tòa sơ thẩm là hợp lý. Cuối cùng, tòa phúc thẩm Bắc Kinh bác kháng cáo, giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm.

Vụ việc được nhận định là bài học đau xót cho các bậc phụ huynh chủ quan, lơ là trách nhiệm quản lý con cái, nhất là trẻ vị thành niên khi tham gia môi trường mạng. Chuyên gia luật cũng lưu ý người dùng cần chủ động nghiên cứu các điều khoản, thỏa thuận cũng như quy trình giải quyết khiếu nại của nền tảng trước khi sử dụng dịch vụ.

Tùy Ý(Nguồn: Sina)
Bình luận
vtcnews.vn