Cơn ho thế nào là dấu hiệu ung thư phổi: Cách phân biệt với bệnh thông thường

Tư vấnThứ Bảy, 12/03/2022 08:00:00 +07:00
(VTC News) -

Dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi là ho và khó thở, tuy nhiên ho cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất. Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh quốc (NHS), mỗi năm tại Anh có khoảng 47.000 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi.

Trong giai đoạn đầu của ung thư phổi, người bệnh thường không có triệu chứng bất thường. Tuy nhiên, các triệu chứng sẽ phát triển dần vào giai đoạn sau. Một trong số những triệu chứng thường kéo dài dai dẳng là ho và khó thở.

Các dấu hiệu khác của bệnh bao gồm ho ra máu, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, sụt cân hoặc đau nhức khi thở hoặc ho.

Cơn ho thế nào là dấu hiệu ung thư phổi: Cách phân biệt với bệnh thông thường - 1

Ho ra máu, mệt mỏi không rõ nguyên nhân và sụt cân là dấu hiệu ung thư phổi.

Theo NHS, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra nếu có những triệu chứng này. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (CRU) cho biết, việc phát hiện sớm ung thư phổi có thể giúp điều trị dễ dàng hơn. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên cơ thể, hãy đi khám bệnh càng sớm càng tốt.

NHS cũng đã chỉ ra một số triệu chứng ít phổ biến hơn của bệnh ung thư phổi mà một số người có thể không biết, bao gồm những thay đổi ở ngón tay, chẳng hạn như ngón tay trở nên cong hơn hoặc đầu ngón tay bị phình to ra. Tình trạng này được gọi là ngón tay dùi trống. Một số bệnh nhân có thể gặp tình trạng sưng mặt hoặc cổ, đau ngực hoặc vai dai dẳng.

Theo trung tâm ung thư của Mỹ Moffitt Cancer Center, trong nhiều trường hợp, các dấu hiệu ung thư phổi không thực sự rõ ràng để khiến người bệnh phải đi khám, cho đến khi khối u chuyển sang giai đoạn cuối.

"Các dấu hiệu ban đầu, nếu có, thường nhẹ và bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe ít nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường hoặc cúm", Moffitt Cancer Center cho biết.

Tuy nhiên, một số người có thể nhận thấy một hoặc nhiều dấu hiệu cảnh báo mơ hồ rằng có điều gì đó không ổn ngay từ giai đoạn đầu.

"Điều quan trọng là phải chú ý đến những dấu hiệu này. Nhìn chung, ung thư phổi càng được phát hiện sớm thì bệnh nhân càng có nhiều lựa chọn điều trị hơn, vì vậy điều cần thiết là phải bắt đầu quá trình chẩn đoán càng sớm càng tốt", theo Moffitt Cancer Center.

Tổ chức này còn cho biết, các triệu chứng ban đầu của ung thư phổi thường liên quan đến hệ hô hấp, bao gồm mũi, miệng, cổ họng, thanh quản, khí quản và phổi.

Cơn ho thế nào là dấu hiệu ung thư phổi: Cách phân biệt với bệnh thông thường - 2

Các tế bào ung thư phổi sẽ tấn công vào hệ hô hấp đầu tiên. 

Khoảng 45/100 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi ở Anh từ 75 tuổi trở lên, theo nghiên cứu của CRU.

NHS cho biết, có hai dạng chính của ung thư phổi nguyên phát. Chúng được phân loại theo loại tế bào mà ung thư bắt đầu phát triển, bao gồm:

  • Ung thư phổi không tế bào nhỏ: Đây là dạng phổ biến nhất, chiếm hơn 87% các trường hợp. Ung thư phổi không tế bào nhỏ có thể là một trong ba loại: ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tuyến hoặc ung thư biểu mô tế bào lớn.
  • Ung thư phổi tế bào nhỏ: Đây là dạng ung thư phổi ít phổ biến hơn nhưng thường lây lan nhanh hơn so với ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi. Hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất gây ra ung thư phổi ở Anh. CRU cho biết, cứ 10 ca ung thư phổi thì có 7 người là do hút thuốc.

NHS tuyên bố, nếu bạn hút hơn 25 điếu thuốc mỗi ngày, bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 25 lần so với người không hút thuốc.

Nếu bạn không hút thuốc, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc của người khác cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi. Nguy cơ ung thư phổi của bạn sẽ cao hơn nếu có một người thân (chẳng hạn như cha mẹ hoặc anh chị em ruột) từng bị ung thư phổi.

Bảo Anh(Nguồn: Express UK)
Bình luận
vtcnews.vn