• Zalo

Con đường tỷ phú: Thành công thời "hậu dot-com"

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 19/03/2012 11:59:00 +07:00Google News

(VTC News) - Cho ra đời mạng xã hội doanh nhân LinkedIn năm 2003, nhà sáng lập Reid Hoffman được coi là ông chủ thành công nhất thời kỳ hậu dot-com.

(VTC News) - Cho ra đời mạng xã hội doanh nhân LinkedIn năm 2003 sau khi rời khỏi liên minh thanh toán thẻ PayPal, nhà sáng lập Reid Hoffman được coi là ông chủ thành công nhất thời kỳ hậu dot-com với tài sản riêng trị giá 1,8 tỷ USD.

Ông được mệnh danh là nhà kết nối mạng lưới tốt nhất thế giới kỹ thuật số, mỗi ngày nhận được 500 email và giải đáp 40 câu hỏi liên quan đến kinh doanh. Nhưng Reid Hoffman lại không muốn được là một triết gia.

Văn phòng giản dị của nhà sáng lập Reid Hoffman  

Cậu thiếu niên tích cực hoạt động xã hội

Reid Hoffman sinh thành tại Berkeley tự do, là con duy nhất của gia đình luật sư. Cha của ông là cựu sinh viên Stanford, là viên chức hết mình vì công việc, luôn có mặt sớm nhất ở văn phòng và là người rời cơ quan muộn nhất. Mẹ của ông nghiên cứu luật môi trường tại Berkeley. Gia đình nhà luật sư đã có cậu bé Hoffman chào đời ngay sau khi họ hoàn thành xong đại học tuổi 23 và 22.

Từ khi còn nhỏ, Hoffman đã tham gia nhiều hoạt động quần chúng. Năm 12 tuổi đã có buổi hòa nhạc đầu tiên của mình. Ông cũng hay tự đặt ra những câu hỏi về cuộc sống xã hội để tự đi tìm lời giải đáp. Tri thức là nhân tố quyết định cho xã hội đi lên.

Năm 14 tuổi, Hoffman gây bất ngờ với bài diễn văn về kế hoạch thay đổi thế giới bằng sự hợp tác với tất cả bạn bè, nhưng đã bị nhà trường nhắc nhở với lý do thiếu định hướng của cha mẹ.

Học đại học Stanford và sau đó trường Oxford dành tặng ông một suất học bổng thạc sỹ triết học. Hoffman nghiên cứu chuyên sâu về khả năng tăng cường trí tuệ văn hóa công cộng. Ông viết tiểu luận chỉ ra cách để con người có thể tìm ra vai trò mà chúng ta muốn đạt được. Chỉ vài tháng bắt đầu khóa học của mình, Hoffman đã giải đáp được một câu hỏi triết học chuyên nghiệp mà 20 năm trước đó ông đi tìm.

Lập nghiệp

Sau khóa học trở về, Hoffman chuyển đến ở với ông bà và bắt đầu tìm hiểu về tìm vốn cho doanh nghiệp phần mềm và bắt đầu xây dựng mô hình kết nối mạng. Một người bạn giới thiệu ông vào làm tại Apple Computer năm 1994, Hoffman phụ trách nhóm kinh nghiệm người dùng.

Sau 2 năm ông chuyển đến Fujitsu làm về phát triển máy tìm kiếm. Một thời gian sau, ông quyết định làm điều gì đó có hiệu quả hơn.


Ông chủ Reid Hoffman nhận được sự ủng hộ của giới đầu tư 
Năm 1997, ông bắt đầu một doanh nghiệp với toàn bộ tiền tiết kiệm của mình. Nhờ mối quen biết trongn mạng lưới đội ngũ kỹ sư của Apple và Fujitsu, thêm một bạn học ông quyên góp được 1,7 triệu USD để mở trang web Socialnet.com và cuối cùng đem bán lại cho match.net năm 2000.

Hoffman cùng với Max Levchin tham gia liên minh thanh toán thẻ PayPal từ khi mới thành lập năm 1998. Ban đầu, hệ thống này tập trung vào mã hóa thanh toán điện thoại di động dành cho khách hàng sử dụng thẻ mua hàng của eBay.

Đưa triết lý kinh doanh vào LinkedIn

Trong cuốn sách của ông đã xuất bản với tựa đề “Sự khởi nghiệp của bạn”, tác giả đã gửi gắm thông điệp bao quát là "mỗi cá nhân là một doanh nghiệp nhỏ". Trong một thế giới phẳng với cạnh tranh nhiều hơn, bạn suy nghĩ về bản thân là doanh nhân, chủ động đầu tư đầu tư vào chính mình phát triển khả năng, và đạt được những kỹ năng tốt hơn, tạo ra giá trị trong bản thân mình và bổ sung thêm cho xã hội.

LinkedIn là mạng xã hội có mặt trong nhiều văn phòng 
Từ triết lý đó, ông đã đưa ra ý tưởng về trang mạng giống như mạng xã hội nhưng nó có giá trị cốt lõi rõ ràng giúp mọi người kết nối với nhau, chủ yếu là để có được việc làm."Niềm tin và mục tiêu của tôi làm hết mình để mỗi chuyên gia trên thế giới sẽ dùng dịch vụ LinkedIn. Bởi vì các nguyên tắc doanh nghiệp cũng áp dụng được cho một cá nhân, giống như kinh doanh thông minh. Nếu bạn có được công việc tốt hơn, bạn nên là một thành viên tích cực của LinkedIn, vì nó kết nối bạn với thông tin chuyên môn, giúp hiểu biết sâu sắc và làm việc hiệu quả hơn", nhà sáng lập Reid Hoffman nói về tầm nhìn của mình.

Ứng dụng LinkedIn trên điện thoại di động 

Chỉ tiêu tiền khi cần thiết

Ông sống trong biệt thự nhỏ 4 phòng ngủ của giới trung lưu ở Palo Alto. Hoffman đặc biệt yêu chuộng xe hơi động cơ khủng. Ông tự thưởng cho mình một chiếc Acura màu xanh sau khi bán hết cổ phần PayPal. Được ít lâu ông mua chiếc Ferrari và đổi sang Audi S7, mặc dù ông không có thời gian để thử tay lái.

Thành đạt và giàu có nhưng không hoang phí, Hoffman chỉ chi tiêu tiền bạc giúp người khi thực sự cần thiết như cần tiền ăn bữa tối, và mua thiết bị điện tử hỗ trợ sức khỏe, đồ dùng kỹ thuật số cá nhân.

- LinkedIn xuất hiện trên mạng từ tháng 5/2003 được Sequoia Capital đầu tư 53 triệu USD và là mạng xã hội của các nhà kinh doanh.

- Năm 2010 được liệt vào danh sách thứ 10 trong Top 100 công ty tăng trưởng nhanh nhất Silicon Valley. LinkedIn mở chi nhánh tại  Dublin, Ireland và là đối tác của quỹ đầu tư Tiger Global Management

- Năm 2011 có 1.800 nhân viên làm việc, số thành viên sử dụng 150 triệu người ở 200 quốc gia trên thế giới.

- Năm 2012 nâng cấp lên văn phòng rộng 57.000 foot vuông (53.000m2). Lợi nhuận từ quảng cáo 154 triệu USD. Theo Bloomberg giá trị của LinkedIn là 2.26 USD


Vũ Anh Tú

Bình luận
vtcnews.vn