Đêm 13/3, nền tảng ứng dụng công nghệ facebook và Instagram gặp sự cố nghiêm trọng khi người dùng không thể truy cập bình thường. Điều này khiến người dùng và ngay chính bản thân Facebook gặp nhiều phiền toái và thiệt hại.
Một ngày đen đủi của Facebook
Đa phần người dùng không thể đăng nhập, nhắn tin, gửi ảnh, đăng tải bài viết mới trên cả Facebook và Instagram. Một số người dùng khác còn thông báo WhatsApp và Oculus, hai nền tảng thuộc sở hữu của Facebook cũng gặp sự cố tương tự.
Theo đánh giá của BBC, sự cố này đã thiết lập thiệt hại kỷ lục, khoảng thời gian dài cộng với số lượng người dùng bị ảnh hưởng khiến điều này là sự cố nghiêm trọng nhất trong lịch sử của Facebook.
Một chuyên gia công nghệ cho biết, sự cố facebook liên quan đến một công ty cung cấp Internet tại châu Âu. Trong khi đó, Facebook cho rằng, lỗi này không đến từ một đợt DDoS.
Tuy nhiên, đây chưa phải là điều tội tệ nhất của Facebook. Ngay trong ngày 14/3, hai giám đốc hàng đầu của Facebook Inc. quyết định rời công ty. Đầu tiên là Giám đốc sản phẩm Chris Cox đã quyết định rời khỏi Facebook với lời nhắn, với quyết định rời khỏi Facebook, ông sẽ cho phép ban lãnh đạo có thể thay đổi hướng đi.
Người thứ 2 rời khỏi ban lãnh đạo Facebook Inc là Chris Daniels, lãnh đạo WhatsApp. Ngay sau hàng loạt sự cố, cổ phiếu FB ngay lập tức giảm 1,6%. Chốt phiên giao dịch 14/3, cổ phiếu FB giảm 3,2 USD (tương đương 1,85%) xuống còn 170,17 USD/CP. Vốn hóa thị trường của Facebook rơi xuống còn 494,89 tỷ USD.
Chiều cùng ngày, nhiều cơ quan lập pháp liên bang Mỹ đang thực sự nghiêm túc trong việc truy tố hình sự các tội danh của Facebook, liên quan chủ yếu tới việc mua bán dữ liệu người dùng với nhiều đối tác công nghệ khác.
Không biết rõ liệu khi nào một phiên xét xử sẽ được mở ra và thông báo một cách công khai, nhưng hiện Facebook lại đang bị rà soát và điều tra ráo riết bởi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và các cơ quan khác. Cả bộ phận giải quyết lừa đảo của Bộ Tư pháp cũng đã vào cuộc cùng.
Các cửa hàng online Việt Nam than thở vì Facebook gặp sự cố
Chiều 14/3, một số hộ kinh doanh online dựa trên nền tảng Facebook phản ánh, sự cố đêm 13/3 đã khiến lượng người xem, tương các với các sản phầm quảng cáo trên ứng dụng này giảm rõ rệt. Lượng khách hàng tiếp cận sản phẩm, lượng "like" cũng giảm tương tự.
Chị Thu Trang, một đơn vị kinh doanh mặt hàng bikini trên facebook cho biết: "Ngay trong thời điểm gặp sự cố, chúng tôi vẫn phải trả tiền quảng cáo trên facebook rất bình thường. Tuy nhiên, kết quả cho thấy, lượng truy cập vào fanpage giảm 40 - 50% so với ngày bình thường".
Chị Trang nhấn mạnh, chi phí quảng cáo trên facebook không hề rẻ, có thể lên tới 1 - 2 triệu/ngày. Đến tối 14/3, các sự cố của facebook về cơ bản đã được giải quyết, song nhiều cửa hàng online đã mất đi một lượng theo dõi (follow) đáng kể.
"Cứ mối lần gặp sự cố, chúng tôi lại phải bắt đầu xây dựng lại từ đầu, mất thêm nhiều khách hàng hơn", chị Trang nói.
Bình luận