Cổ đông Eximbank tranh cãi nảy lửa trong phiên đại hội đồng thường niên 2019

Kinh tếThứ Sáu, 21/06/2019 14:59:00 +07:00

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Eximbank chứng kiến những màn tranh cãi nảy lửa giữa các nhóm cổ đông.

Sáng 21/6, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019. Sau một lần tổ chức bất thành, một lần bị hoãn ngay trước giờ tổ chức, đây là lần thứ ba đại hội cổ đông được nhà băng này triệu tập.

Dù vậy, tranh cãi vẫn tiếp tục nổ ra giữa những nhóm cổ đông lớn tại Eximbank khiến các nội dung theo tờ trình công bố trước đó vẫn chưa được đem ra bàn luận và thông qua.

Đại diện của cổ đông lớn nước ngoài SMBC (nắm giữ 15% vốn Eximbank) cho biết thời gian qua đã gửi rất nhiều văn bản bày tỏ việc không đồng tình với những nghị quyết liên quan tới vị trí chủ tịch HĐQT vừa qua. Tuy nhiên, họ không nhận được phản hồi thấu đáo.

Nhóm cổ đông SMBC cũng yêu cầu Eximbank tuân thủ đúng luật và điều lệ ngân hàng Việt Nam trong việc bầu vị trí lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là vị trí chủ tịch, có ảnh hưởng rất lớn đến ngân hàng. 

e-xim-bank

 Eximbank đang vướng vào những lùm xùm về nhân sự.

Đáng chú ý là những phản ánh của ông Nguyễn Chấn, cha đẻ ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nam Á. Theo ông Chấn, nhóm cổ đông đến từ Nam Á đã chiếm đoạt số cổ phần của ông và vợ (cố doanh nhân Tư Hường) tại Eximbank. Ông Chấn đề nghị phong tỏa số cổ phần gia đình ông sở hữu tại ngân hàng này.

Ông Nguyễn Chấn cho biết, hai vợ chồng ông có tỷ lệ sở hữu tới 30% tại Eximbank. Ngoài ra, ông Nguyễn Quốc Toàn cũng nắm giữ hơn 4% cổ phần tại đây. Tuy nhiên, số cổ phần của ông và vợ nắm giữ tại Eximbank đã bị ông Toàn chiếm giữ và chuyển nhượng trái phép trong thời gian vừa qua. Ông Nguyễn Chấn đề nghị phong tỏa toàn bộ số cổ phần nói trên tại Eximbank, đồng thời yêu cầu dừng quyền biểu quyết tại đại hội cổ đông của ông Nguyễn Quốc Toàn. 

Ông Chấn cung cấp thêm danh sách gồm một loạt cá nhân, tổ chức đứng tên sở hữu cổ phần tại Eximbank có liên quan tới nhóm cổ đông Tập đoàn Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á. Trong đó, bao gồm cả các thành viên trong HĐQT và ban điều hành nhà băng này sở hữu cổ phiếu EIB, thậm chí có người còn sở hữu cả chục triệu cổ phiếu. Tổng tỷ lệ nắm giữ của nhóm cá nhân, tổ chức có liên quan này lên tới 29,11% vốn điều lệ của Eximbank. Tuy nhiên, những phản ánh của ông Chấn bị các cổ đông khác cho rằng không liên quan đến Eximbank. 

Theo ông Nguyễn Cảnh Vinh, Quyền tổng giám đốc Eximbank, việc chiếm đoạt tài sản hay chuyển nhượng bất hợp pháp thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng chứ HĐQT không có quyền hạn trong việc này. Cũng theo ông Vinh, những điều ông Chấn phản ánh đều rất nghiêm trọng và đã có quyết định khởi tố của Bộ Công an nên HĐQT không thể thông qua đề nghị này. 

Nhóm cổ đông liên quan ông Nguyễn Quốc Toàn trong thời gian gần đây đã thoái gần hết vốn tại Eximbank. Hiện, các thành viên lãnh đạo tại NamABank không còn ai nắm cổ phiếu tại Eximbank.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn