CK lao dốc, thanh khoản vượt 50.000 tỷ: Giảm điểm do siết margin cuối năm?

Tài chínhThứ Năm, 23/12/2021 17:08:38 +07:00
(VTC News) -

Chuyên gia cho rằng, những cuộc gọi margin “căng” hơn khiến áp lực bán tháo mạnh lên, tuy nhiên đây là xu hướng bình thường, thị trường sẽ sớm hồi phục.

Thị trường chứng khoán ngày 23/12 chứng kiến áp lực bán trên diện rộng đẩy các chỉ số về mức thấp. Kết phiên giao dịch, chỉ số chính VN-Index giảm 20,71 điểm (1,4%) về lui về dưới mốc 1.457 điểm. Tình trạng giảm điểm cũng diễn ra trên sàn HNX khi chỉ số này lao dốc 2,32% về 442,6 điểm và UPCoM-Index giảm 1,26% về 109,5 điểm.

Tuy nhiên, do cổ phiếu bán tháo quá nhiều và người mua nhặt cũng mạnh nên thanh khoản hai sàn niêm yết vượt 50,1 nghìn tỷ đồng, gần sát mức kỷ lục lập được hôm 20/11 là 56,3 nghìn tỷ đồng. Riêng trên sàn HOSE, thanh khoản đạt hơn 45.000 tỷ đồng. Trong đó khớp lệnh tăng 19% so với phiên hôm qua lên 44.955 tỷ đồng.

Phiên giảm mạnh hôm nay đã được nhiều người dự báo từ trước, do quy luật siết margin thường thấy cuối năm. Theo phân tích của giới chuyên gia, việc siết margin cuối năm là hiện tượng bình thường và cũng đã từng xảy ra ở những năm trước. Do đó, thị trường giảm mạnh là điều tất yếu, đó là xu hướng chung của thị trường, không có gì bất thường. "Sau phiên giảm điểm hôm nay, thị trường sẽ trở lại bình thường", một chuyên gia nhận định.

Tương tự, nhiều công ty chứng khoán vẫn có nhận định tích cực về thị trường. Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index vẫn đang ở trong xu hướng tích lũy lại quanh vùng 1.470 điểm và nhiều khả năng sẽ có những nhịp rung lắc trước khi xuất hiện xu hướng bứt phá mới.

CK lao dốc, thanh khoản vượt 50.000 tỷ: Giảm điểm do siết margin cuối năm? - 1

Nhiều cổ phiếu nhỏ vẫn tăng ngược dòng ấn tượng hôm nay 23/12.

Trên các sàn chứng khoán hôm nay, chứng kiến tổng cộng hơn 700 mã giảm giá và chỉ có 357 mã tăng giá, 148 mã giao dịch tại mức tham chiếu. Các mã trụ trong VN30, từ nhóm ngân hàng, bán lẻ, chứng khoán hay thép, đều giảm sâu. SSI là mã giảm mạnh nhất, mất hơn 4%, HDB, VHM, VPB, VIC giảm gần 4%, TPB, TCB, NVL thấp hơn tham chiếu 3%, MBB, VRE giảm trên 1%.

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán hay thép đang nóng thời gian gần đây tiếp tục có một phiên giao dịch kém sắc, đa số cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Nhóm ngân hàng hầu hết ở chiều giảm giá, chỉ còn 4 mã tăng giá là BID, CTG, EIB và VAB. Đáng chú ý, EIB ngược dòng thị trường khi tăng 7% lên giá trần. Nhóm chứng khoán cũng chìm trong sắc đỏ và chỉ còn 3 mã tăng giá là PHS, TVS, CSI; trong đó, TVS tăng lên giá trần.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng không tránh khỏi áp lực điều chỉnh chung, những mã được chú ý ở nhóm bất động sản như DIG, CEO, CII, DXG chốt phiên giảm hết biên độ, dư bán sàn vài trăm nghìn đơn vị.

Ở chiều ngược lại, CTG của VietinBank, BID của BIDV là sắc xanh hiếm hoi của ngành ngân hàng. Nhiều mã trong nhóm cổ phiếu dầu khí cũng tăng điểm tốt, thậm trí là tăng trần như PVD giúp giảm bớt áp lực cho thị trường.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu dầu khí về dài hạn sẽ chịu nhiều biến động hơn so với các nhóm ngành khác. Trong khi đó, nhóm bất động sản đang hút tiền mạnh nên sẽ đem lại nhiều lợi nhuận trong năm 2022, 2023 khi có các gói kích thích kinh tế.

Trong phiên giao dịch hôm nay, điểm nhấn nổi bật là nhóm cổ phiếu nhỏ, khi nhiều mã lội ngược dòng thành công. Khi VN-Index tạo đáy sâu thứ nhất ngay đầu phiên chiều, độ rộng của chỉ số này là 73 mã tăng/400 mã giảm. Ở đáy thứ hai khoảng 1h50, độ rộng tốt hơn với 104 mã tăng/382 mã giảm. Đến cuối phiên độ rộng là 141 mã tăng/335 mã giảm.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp