Chuyên gia tiết lộ 4 yếu tố quan trọng để sở hữu nền tảng sức khỏe tốt nhất

Khỏe đẹpThứ Tư, 18/01/2023 08:01:00 +07:00
(VTC News) -

Làm sao để có thể sở hữu tình trạng sức khỏe tốt nhất, hãy cùng tham khảo lời khuyên sau đây từ chuyên gia.

Theo tiến sĩ sinh y Lê Đức Dũng, chuyên gia về miễn dịch học, ung thư và huyết học, đang sống và làm việc tại Đức, để có sức khỏe tốt, chúng ta cần chú ý đến việc duy trì phong độ bản thân ổn định hàng ngày, biết cân bằng các khía cạnh trong cuộc sống, nhất là với những người bận rộn.

"Người Đức nổi tiếng với cách làm việc hiệu quả, họ làm việc không dài nhưng hiệu suất rất cao. Họ cũng không có bí quyết gì ngoài làm việc nghiêm túc, ý thức tự giác cao. Khi dành thời gian làm việc ngắn và hiệu quả thì họ sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình. Tôi cũng đang cố gắng hàng ngày để học cách làm việc đó", tiến sĩ Dũng chia sẻ.

Chuyên gia tiết lộ 4 yếu tố quan trọng để sở hữu nền tảng sức khỏe tốt nhất - 1

Tiến sĩ Lê Đức Dũng.

Có nhiều yếu tố tác động lên sức khoẻ và tìm được sự cân bằng trong sự tương tác này sẽ giúp mọi người sống khoẻ hơn. Những yếu tố cơ bản có thể kể đến đó là tinh thần, dinh dưỡng, thể chất và môi trường.

Sức khỏe tinh thần

Nói đến tinh thần chúng ta nghĩ ngay đến hệ thần kinh. Hệ thần kinh chúng ta tương tác với tất cả các cơ quan và hệ khác trong cơ thể kể cả hệ miễn dịch, là hệ thống giúp cơ thể chúng ra chống lại bệnh tật và cân bằng sức khoẻ cơ thể, thậm chí hệ thần kinh cũng tương tác với cả hệ vi sinh trên cơ thể chúng ta.

Nếu chúng ta vui vẻ hạnh phúc thì các tế bào thần kinh sẽ tiết ra các chất giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn hiệu quả hơn, ngược lại nếu chúng ta bị stress thì hệ thần kinh sẽ tiết ra các chất làm cho các tế bào miễn dịch kém đi, ảnh hưởng lên cả các cơ quan và hệ thống khác.

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng cung cấp nguồn năng lượng nuôi sống cơ thể, cung cấp các vitamin, vi chất giúp sinh lý cơ thể hoạt động trơn tru hơn.

Bên cạnh đó, dinh dưỡng cũng ảnh hưởng lên sự cân bằng của hệ vi sinh trong cơ thể chúng ta. Hệ vi sinh là thành phần không thể thiếu trong mỗi cơ thể và các vi sinh vật trong cơ thể có mối quan hệ cộng sinh. Hệ vi sinh này có ảnh hưởng tác động lên hầu hết các hệ thống trong cơ thể chúng ta như hệ thần kinh, tim mạch, hô hấp, tiêu hoá, miễn dịch…

Mất cân bằng trong hệ vi sinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên toàn bộ sức khoẻ chúng ta.

Để có hệ vi sinh tốt, chúng ta nên ăn nhiều thức ăn chứa chất xơ như rau, ăn sữa chua và đặc biệt không được lạm dụng kháng sinh, hạn chế tối đa sử dụng thuốc khác sinh nếu không có chỉ định của bác sĩ thì không được phép dùng.

Chuyên gia tiết lộ 4 yếu tố quan trọng để sở hữu nền tảng sức khỏe tốt nhất - 2

 Thể dục thể thao có tác động tích cực lên toàn bộ cơ thể.

Thể dục thể thao

Các hoạt động thể chất, thể dục thể thao có tác động tích cực lên toàn bộ cơ thể, với góc nhìn miễn dịch học thì vận động của cơ thể cũng giúp tình thần chúng ta tốt hơn, tiêu hoá tốt hơn, tim mạch và hô hấp tốt hơn, tất cả những yếu tố đó giúp hệ miễn dịch chúng ta khoẻ mạnh hơn rất nhiều.

Môi trường sống

Điều quan trọng cần chú ý là yếu tố môi trường, là tất cả những yếu tố ngoại cảnh xung quanh chúng ta gồm những thành phần chính là không khí, ánh sáng, tiếng ồn, nước...

Các yếu tố môi trường tác động liên tục lên toàn bộ cơ thể và chúng tác động lên tất các hoạt động sinh lý, lên từng giai đoạn của các hoạt động nhỏ nhất trong cơ thể ở mức độ phân tử như biểu hiện của một gene nào đó.

Ví dụ, hai người sinh đôi cùng trứng có hệ gen gần hoàn toàn giống nhau nhưng nếu sống ở hai môi trường khác nhau thì sức khoẻ, thậm chí cả ngoại hình vẫn có thể khác nhau. Có hai thứ rất có hại cho sức khoẻ mà chúng ta hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát được đó chính là thuốc lá và thức uống có cồn.

Khi chúng ta kiểm soát tốt những yếu tố liên quan đến sức khỏe, tác động đến sức khỏe thì có thể cải thiện tình trạng sức khỏe một cách hiệu quả. Tích cực duy trì các thói quen tốt dựa trên nền tảng khoa học cũng có thể giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Ông Lê Đức Dũng là tiến sĩ y sinh (chuyên sâu về miễn dịch học, ung thư và huyết học), chuyên gia khoa học sức khoẻ, hiện là giám đốc đối ngoại y học của tập đoàn dược phẩm Tillotts/Zeria tại châu Âu, đồng thời cũng là đồng sáng lập công ty tư vấn du học Đức và định cư châu Âu EUES có trụ sở tại Đức và Hà Nội.

Tiến sĩ Dũng có nhiều công trình khoa học xuất bản trên các tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế và cũng đạt nhiều giải thưởng khoa học của Đức, châu Âu và Mỹ, nổi bật nhất là vào 2021 được vinh danh với giải thưởng uy tín cho công trình khoa học xuất sắc nhất (Basic Science Award) của hiệp hội ghép tế bào máu và tuỷ châu Âu (EBMT).

Vân Hồng
Bình luận
vtcnews.vn