• Zalo

Chuyên gia: Thu phí làm thủ tục nhanh ở sân bay là vô lý, thiếu công bằng

Thị trườngThứ Tư, 20/07/2022 13:07:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Chuyên gia nói việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất là bất hợp lý, dễ nảy sinh tiêu cực.

Trả lời VTC News sáng 20/7, chuyên gia giao thông PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP.HCM, cho rằng việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất là bất hợp lý và thiếu công bằng.

“Tôi cho rằng việc bày ra dịch vụ thu thêm tiền của khách để được ưu tiên làm thủ tục nhanh là vô lý. Những khách có tiền chấp nhận trả thêm để làm thủ tục nhanh, cũng có nghĩa những hành khách đi sớm nhưng không có điều kiện trả thêm tiền sẽ phải chờ đợi”, chuyên gia nói.

Chuyên gia: Thu phí làm thủ tục nhanh ở sân bay là vô lý, thiếu công bằng - 1

Một số hãng hàng không đang triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh để tiết kiệm thời gian cho hành khách, nhưng việc thu phí bị nhiều ý kiến phản đối.

Chuyên gia nói thêm, việc để các hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất còn dễ dẫn đến những nguồn thu thiếu minh bạch nếu không được kiểm soát tốt.

Vẫn theo chuyên gia, ngành hàng không nên tập trung nâng cấp hạ tầng, cải thiện dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách hơn là việc nghĩ ra những dịch vụ "móc túi" khách hàng.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nắm được thông tin hãng hàng không thu thêm phí đối với hành khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh tại quầy check-in. Nhưng đây là khoản thu do các hãng tự thu và không bắt buộc hành khách phải mua thêm dịch vụ này. Cục hàng không đã yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ vấn đề này.

Trước đó, hai hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Khi có nhu cầu, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Dù được đánh giá thêm sự chọn lựa cho khách, song dịch vụ trên gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng có sự phân biệt, thậm chí không công bằng với khách hàng. Nhiều độc giả đặt câu hỏi việc nâng cao chất lượng dịch vụ là trách nhiệm của chính hãng bay, tại sao hãng bay lại có thể thu phí của khách?

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp