Chuyên gia cảnh báo Ấn Độ có thể trở thành ‘ổ dịch’ Covid-19

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/03/2020 13:59:00 +07:00
(VTC News) -

Ấn Độ có thể trở thành điểm nóng tiếp theo của đại dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia, Ấn Độ có thể trở thành điểm nóng toàn cầu của dịch Covid-19 trong thời gian tới. Bởi các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 vốn đã cho thấy hiệu quả ở những nước châu Á khác như Trung Quốc hay Hàn Quốc sẽ khó thực thi ở Ấn Độ.

Hôm 17/3, Hội đồng Nghiên cứu Y học Ấn Độ tăng cường năng lực xét nghiệm virus ở nước này với việc có thể xét nghiệm 8.000 mẫu mỗi ngày so với 500 mẫu như hiện tại.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng điều đó sẽ không đủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các biện pháp như xét nghiệm rộng rãi hay cách ly xã hội có thể không khả thi ở các thành phố có mật độ dân số cao và cơ sở hạ tầng y tế tồi tàn ở Ấn Độ.

Chuyên gia cảnh báo Ấn Độ có thể trở thành ‘ổ dịch’ Covid-19  - 1

Chuyên gia cảnh báo Ấn Độ có thể trở thành ‘ổ dịch’ Covid-19. (Ảnh: DPA)

Ấn Độ sẽ gặp khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh bởi diện tích đất nước rộng, trong khi mật độ dân số cao 420 người/ km2. Các thành phố của quốc gia Nam Á này chật chội với những khu ổ chuột và cụm nhà ở thu nhập thấp, điều kiện sống chật hẹp.

“Cách ly xã hội chỉ được thực hiện tốt ở đối tượng thuộc tầng lớp trung lưu thành thị. Đây không phải là việc dễ dàng thực hiện đối với người nghèo thành thị hay dân cư nông thôn, nơi còn rất nhiều khó khăn về nhà cửa”, Chủ tịch Tổ chức Y tế Công cộng về sức khỏe cộng đồng Ấn Độ, K. Srinath Reddy nói.

Mặc dù sự gia tăng về số người nhiễm bệnh ở quốc gia Nam Á vẫn diễn ra chậm, nhưng “con số này sẽ cao gấp 10 lần vào ngày 15/4”, T. Jacob John, cựu Giám đốc Hội đồng Nghiên cứu Y học Ấn Độ, dự đoán. “Tình hình của dịch bệnh là nghiêm trọng. Mỗi tuần trôi qua, số người nhiễm càng ngày càng lớn”.

Đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận 137 ca nhiễm virus corona và 3 trường hợp thiệt mạng, Nước này đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 bằng cách đóng cửa biên giới, kiểm tra du khách từ nơi khác đến và truy tìm dấu vết từ những người bị nhiễm virus corona chủng mới.

Hiện Ấn Độ không bị ảnh hưởng nhiều bởi virus. Thủ tướng Narendra Modi cho biết quốc gia Nam Á đang nỗ lực để chống lại sự lây lan của dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Video: Tận mắt cảnh tắm phân bò để kháng Covid-19 của nhiều người Ấn Độ 

Hôm 17/3, Ấn Độ đưa các phòng xét nghiệm tư nhân vào phục vụ việc kiểm tra, chẩn đoán người nhiễm. Trước đó, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết hơn 5.200 trường hợp nghi nhiễm đã được xác định thông qua theo dõi mối liên hệ với người bị nhiễm và đang được giám sát. Nước này cũng đã ngừng cấp thị thực đối với người nước ngoài và thắt chặt đi lại trên bộ.

Ấn Độ buộc phải thúc đẩy các biện pháp mạnh mẽ chống lại sự lây lan của dịch Covid-19 bởi những hạn chế của hệ thống y tế công cộng ở nước này, K. Srinath Reddy nói. Chi tiêu chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ ở mức thấp nhất trên thế giới - chỉ 3,7% tổng sản phẩm quốc nội. Điều này dẫn đến sự “chắp vá”, đông đúc của các bệnh viện công trong khi những bệnh viện tư nhân không phù hợp đối với nhiều người.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn