Tại Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp diễn ra ngày 18/11 tại VinUniversity (Long Biên, Hà Nội), với chủ đề “Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản”, các chuyên gia đưa ra nhiều góc nhìn.
Ở góc độ nhà phát triển bất động sản, Ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc kinh doanh, nguyên Giám đốc Digital Marketing Công ty cổ phần Vinhomes cho rằng, mỗi doanh nghiệp sẽ có một cách chuyển đổi số khác nhau, áp dụng các nền tảng công nghệ khác nhau.
“Ở Vinhomes, chuyển đổi số nhằm mục tiêu hàng đầu là làm sao để cho khách hàng thuận lợi hơn, từ việc tìm kiếm sản phẩm, xem trước sản phẩm cho đến việc ký hợp đồng mua bán sản phẩm và trở thành cư dân của Vinhome đều có thể thực hiện thông qua không gian số”, ông Đức nói.
Theo ông Đức, khách hàng nói chung và khách hàng bất động sản nói riêng luôn muốn càng nhiều thông tin càng tốt. Đấy là nhu cầu hiển nhiên cần được đáp ứng. "Khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm bất động sản, họ sẽ ngay lập tức được xem 360 độ của căn hộ đó luôn, di chuyển từ phòng này sang phòng khác thông qua màn hình một cách trực quan. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của công nghệ AR, VR và gọi video trực tiếp đến chuyên viên sale tại căn hộ đó để ngay lập tức xem được sản phẩm”.
Chuyển đổi số giúp việc trao đổi, tư vấn và các thủ tục giấy tờ mua bán nhà trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và còn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. “Nếu như trước đây, để ký được hợp đồng mua bán chúng tôi cần 30 bạn nhân viên xử lý tất cả các khâu, nhưng đến bây giờ, sau khi đã ứng dụng công nghệ thì không cần như vậy nữa", ông Đức khẳng định.
Ông Đức cũng cho biết, chuyển đổi số giúp cắt giảm chi phí nhân sự, tăng trải nghiệm của khách hàng, quan trọng hơn là việc chốt giao dịch nhanh hơn gấp nhiều lần so với trước đây.
“Ngay trong giai đoạn dịch COVID-19 năm 2021, chúng tôi ra một tòa nhà ở Vinhomes Ocean Park, nhờ chuyển đổi số mà chúng tôi chỉ mất khoảng 8 tiếng đồng hồ để bán hết 80% số căn hộ của cả tòa nhà", ông Đức dẫn chứng.
Tuy vậy, theo ông Đức, chuyển đổi số cũng có những nhược điểm, như gia tăng tình trạng thất nghiệp. Nhưng đây cũng là động lực cho con người nỗ lực thích nghi với công nghệ, trau dồi kiến thức.
Ở góc độ nhà môi giới, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc kinh doanh Batdongsang.com cho rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản hiện còn chậm và phân mảnh.
“Từ 16 năm trước, chúng tôi đã nhận thấy người tiêu dùng cần rất nhiều thông tin đối với mặt hàng bất động sản, và giải pháp chính là chuyển đổi số. Tuy nhiên, chuyển đổi số lúc bấy giờ rất khó khăn vì điều kiện hạ tầng, công nghệ còn kém. Giai đoạn từ 2006 - 2014 chúng tôi mới bắt đầu có những thành quả đầu tiên trong lĩnh vực số. Trước đây, việc sử dụng các kênh quảng cáo offline tốn kém rất nhiều chi phí, việc chuyển đổi số giúp cắt giảm chi phí. Bản thân người môi giới bất động sản cũng có nhiều sự lựa chọn hơn ở các nền tảng online. Việc có nhiều lựa chọn dẫn đến việc tìm kiếm khách hàng dễ dàng hơn”, ông Quốc Anh chia sẻ.
Ngoài ra, ông Quốc Anh cho biết thêm chuyển đổi số đã tạo ra cơ chế tự động liên kết được các bộ phận trong ngành bất động sản, giúp cho việc quản lý bán hàng, quản lý phân công công việc công bằng hơn cho các chuyên viên bất động sản.
Trong khi đó, ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch CSMO Việt Nam, Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc điều hành MGi PropTech cho biết, việc ứng dụng chuyển đổi số sẽ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của các chuyên viên môi giới bất động sản và giúp khách hàng, nhà môi giới, chủ đầu tư tin tưởng nhau hơn.
“Chúng tôi đang xây dựng một platform (nền tảng) về bất động sản. Nếu chúng ta có một nền tảng tốt về bất động sản, nơi đó chúng ta có đầy đủ thông tin của chủ đầu tư, của dự án và thông tin của các nhà môi giới thì thị trường bất động sản sẽ đẹp đẽ hơn biết nhường nào”, ông Ngọc Anh nói.
Sau một năm gián đoạn, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit trở lại vào hai ngày 18-19/11/2022, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề được coi là xu hướng rất quan trọng hiện nay: “DigitalX – Trải nghiệm số trong chiến lược Sales & Marketing”.
Bình luận