Đúng như đã tuyên bố trước đó, để đảm bảo an ninh, chống khủng bố, chính phủ Pháp đã yêu cầu các bar, hàng quán ở khu vực bán kính 2km xung quanh Stade de France, sân vận động diễn ra lễ khai mạc EURO 2016, phải đóng cửa.
Theo đó, các cửa hàng sẽ không được nhận khách, thu dọn bàn ghế gọn gàng trong quán, trong khi các gia đình ở khu vực này thì không được mở cửa sổ hay cửa kính trong thời gian diễn ra lễ khai mạc hay các trận đấu.
Chính vì vậy, du khách yêu bóng đá cùng các CĐV có mặt ở Stade de France phải đi khá xa để có thể mua nước uống giữa thời tiết nắng nóng ở Paris.
Không những vậy, giá cả của các mặt hàng ăn uống trong ngày khai mạc EURO 2016 còn bị đẩy lên cao “chóng mặt”. Cụ thể, một chai nước tăng giá từ 1 Euro lên tới 3 Euro (khoảng 100.000 đồng), tức gấp 3 lần giá thông thường và gấp 5-6 lần so với ở Việt Nam, trong khi đồ ăn cũng tăng “nhẹ”, gấp đôi so với hai ngày trước đó.
Thông thường, ở Paris và Pháp, các du khách thường mua đồ và cầm theo tay đi ngay, chứ không ngồi lại quán để tiết kiệm 15 Euro tiền phí phục vụ. Vì vậy, việc các cửa hàng lân cận Stade de France tăng giá “chóng mặt” khiến nhiều người bức xúc.
Tuy nhiên, do trời nắng nóng cùng thói quen “tụ tập” của các CĐV trước khi các trận đấu diễn ra, các cửa hàng ăn uống ở các khu vực lân cận Stade de France vẫn chật kín khách.
Ngay cả khu vực vỉa hè bên ngoài hàng quán cũng được các du khách và người hâm mộ bóng đá tận dụng để ngồi trong lúc chờ vào sân theo dõi lễ khai mạc và trận đấu mở màn EURO 2016 giữa chủ nhà Pháp và Romania.
Ở phía gần các cổng Stade de France, hàng loạt dịch vụ khác cũng được triển khai mạnh mẽ. Ngoài các “phe vé”, dịch vụ bán khăn và cờ cổ động cũng tăng giá, 10 Euro/khăn và 15 Euro nếu muốn vẽ cờ bằng sơn màu lên mặt.
Người Pháp đã có khởi đầu thành công khi lễ khai mạc EURO 2016 diễn ra trong êm đẹp và an ninh, trật tự. Tuy nhiên, việc "chặt, chém" người tiêu dùng của các dịch vụ nhân dịp ngày hội bóng đá châu lục là điểm trừ với thành phố đón 89 triệu du khách/năm này./.
Bình luận