Chứng khoán là gì? Các loại chứng khoán trên thị trường hiện nay

Tài chínhThứ Hai, 13/03/2023 06:04:00 +07:00
(VTC News) -

Dù là kênh đầu tư phổ biến song không phải ai cũng hiểu rõ chứng khoán là gì và các loại chứng khoán trên thị trường hiện nay , hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Chứng khoán và thị trường chứng khoán là một trong những lĩnh vực đầu tư đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Rất nhiều nhà đầu tư đang đổ tiền vào chứng khoán nhằm kiếm lời. Vậy chứng khoán là gì?

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một tài sản, bằng chứng xác nhận quyền sở hữu hợp pháp của người sở hữu đó với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành. Chứng khoán có thể giao dịch mua bán trên thị trường.

Chứng khoán là gì? Các loại chứng khoán trên thị trường hiện nay - 1

Chứng khoán bao gồm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh... (Ảnh minh họa)

Theo định nghĩa trong Luật Chứng khoán, chứng khoán bao gồm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh, trái phiếu, chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký. Chứng khoán cũng được xem như một phương tiện hàng hóa trừu tượng có thể thỏa thuận và có thể thay thế được, đại diện cho một giá trị tài chính.

Các loại chứng khoán trên thị trường

Chứng khoán là công cụ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân... huy động vốn từ thị trường. Các loại chứng khoán trên thị trường hiện nay đều mang lại cơ hội đầu tư đa dạng cho người tham gia.

Cổ phiếu

Cổ phiếu là loại chứng khoán vốn, xác nhận quyền sở hữu một phần tài sản của doanh nghiệp nào đó phát hành với nhà đầu tư. Người mua cổ phiếu sẽ là cổ đông. Cổ phiếu là loại hình chứng khoán có tính thanh khoản cao nhất. Có 2 loại cổ phiếu chính:

Cổ phiếu thường: Cổ phiếu xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư/cổ đông với công ty. Đặc trưng của cổ phiếu thường là quyền kiểm soát, quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu công ty phá sản, cổ đông sẽ được chia số tiền còn lại sau khi trả các khoản nợ và cổ phiếu ưu đãi.

Cổ phiếu ưu đãi: Đây là loại cổ phiếu có cổ tức xác định bằng một số tiền nhất định in trên cổ phiếu hoặc tính theo tỷ lệ phần trăm cố định theo mệnh giá cổ phiếu. Lợi thế cổ phiếu ưu đãi sẽ được trả trước cổ phiếu thường. Tuy nhiên, cổ phiếu ưu đãi không có quyền tham gia bỏ phiếu, kiểm soát hoạt động.

Trái phiếu

Trái phiếu là loại hình chứng khoán nợ, được phát hành bởi doanh nghiệp hoặc chính phủ. Đơn vị phát hành có trách nhiệm trả lãi và thanh toán nợ gốc cho chủ sở hữu vào thời điểm đáo hạn. Doanh nghiệp có trách nhiệm trả lãi cho người sở hữu theo kỳ hạn của từng loại trái phiếu, đến khi đáo hạn phải tiến hành thanh toán cả lãi và gốc cho họ. Vì trái phiếu là chứng khoán nợ nên khi doanh nghiệp phá sản hoặc giải thể thì trái chủ được ưu tiên thanh toán trước người nắm giữ cổ phiếu (còn gọi là cổ đông).

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán được phát hành bởi công ty quản lý quỹ, xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư với một phần góp vốn vào quỹ. Các nhà đầu tư góp vốn vào quỹ đầu tư đại chúng bằng việc mua chứng chỉ quỹ, sau đó công ty quản lý quỹ sử dụng số vốn này để đi đầu tư vào các loại tài sản như cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu, bất động sản....và chia sẻ thu nhập với các nhà đầu tư.

Mục đích của chứng chỉ quỹ là xác định quyền sở hữu vốn trong quỹ đại chúng của các nhà đầu tư.

Chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh là loại chứng khoán tồn tại dưới dạng hợp đồng tài chính để xác nhận quyền và nghĩa vụ của các bên về giao dịch sẽ thực hiện vào thời điểm xác định trong tương lai.

Giá trị của chứng khoán phái sinh phụ thuộc vào tài sản cơ sở như cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa (kim loại, nông sản)...

Hy vọng những thông tin trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn chứng khoán là gì cũng như các loại chứng khoán hiện có trên thị trường.

>>> Tham khảo ngay: Hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

Bằng Lăng(tồng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn