Chủ tịch VinFast bất ngờ khi cổ phiếu bùng nổ trên sàn Nasdaq

Tài chínhThứ Tư, 16/08/2023 14:38:00 +07:00
(VTC News) -

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup, Chủ tịch VinFast - tỏ rõ bất ngờ khi thị trường đón nhận VFS một cách hào hứng như thế, khiến cổ phiếu tăng trưởng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8 trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VFS của VinFast đóng cửa với mức giá 37,06 USD/cp, tăng 68,4% so với mức giá chào sàn (22 USD). Khối lượng khớp lệnh trong phiên đầu tiên đạt mức gần 6,8 triệu cổ phiếu.

Chia sẻ về điều này, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup, Chủ tịch VinFast cho biết, bản thân bà rất bất ngờ khi thị trường đón nhận mình một cách hào hứng như vậy. “Trước khi cổ phiếu VinFast chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, tôi hỏi các ngân hàng đầu tư đánh giá xem sau niêm yết, cổ phiếu của VinFast sẽ như thế nào? Tất cả 100% dự đoán sẽ xuống dưới 10 USD/CP. Do đó, trước khi đến chỗ niêm yết tôi có chút hồi hộp, cứ nghĩ nếu cuối ngày cổ phiếu đỏ thì buồn lắm. Nhưng trước giờ mở cửa, trên màn hình hiện ra mã VFS đã tăng tới hơn 100%. Nhiều người tại sàn Nasdaq cho biết chưa từng thấy công ty nào có thể làm được như thế trong vòng 20 năm qua cả. Đến khi kết thúc phiên, con số thực tế đã cao hơn rất nhiều”, bà Thủy chia sẻ niềm vui.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup, Chủ tịch VinFast trong lễ rung chuông ra mắt VinFast trên Nasdaq Global Select Market.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup, Chủ tịch VinFast trong lễ rung chuông ra mắt VinFast trên Nasdaq Global Select Market.

Theo lãnh đạo VinFast, số cổ phiếu trên sàn Nasdaq thực tế chỉ có 4,5 triệu cổ phiếu đang giao dịch tự do, nhưng khối lượng khớp lệnh trong phiên đầu tiên đạt mức gần 6,8 triệu cổ phiếu. Như vậy có thể thấy, nhiều cổ phiếu được vòng đi vòng lại rất nhiều lần, phản ánh nhu cầu của thị trường là rất lớn. Tổng giá trị giao dịch được gần 200 triệu USD, là số thanh khoản rất lớn.

Chia sẻ về những con số đạt được trong ngày đầu tiên niêm yết, bà Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh: “Dù mọi người nói là thế nào đi chăng nữa, chúng tôi làm trong nghề, chúng tôi biết mình đang ở đâu và so với các đối thủ thì mình như thế nào. Cho nên sự tự tin thì không thiếu, chúng tôi biết rằng còn rất nhiều khó khăn trên chặng đường của VinFast, nhưng nếu vẫn tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình, tiếp tục thực hiện được những mục tiêu đã đề ra, tôi nghĩ tương lai của VinFast sẽ rất tốt và hy vọng có thể làm rạng danh đất nước”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8 tại Mỹ, cổ phiếu VFS của VinFast đóng cửa với mức giá 37,06 USD/cp so với mức giá chào sàn là 22 USD.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8 tại Mỹ, cổ phiếu VFS của VinFast đóng cửa với mức giá 37,06 USD/cp so với mức giá chào sàn là 22 USD.

Nói về lý do lựa chọn niêm yết tại sàn Nasdaq, bà Thủy cho biết, ngay từ đầu lãnh đạo công ty đã xác định sẽ niêm yết ở quốc tế để có nguồn vốn dồi dào giúp VinFast phát triển thành công ty toàn cầu. Việc chọn niêm yết ở sàn Nasdaq cũng là đi theo chiến lược đó.  VinFast hoàn toàn có thể niêm yết ở nhiều thị trường khác nhau miễn là có cơ chế để có thể lưu thông và về mặt pháp lý có thể làm được.

“Ban đầu chúng tôi tìm hiểu về việc để có thể niêm yết ở cả Việt Nam và Mỹ, nhưng hiện tại chưa có hành lang pháp lý một cách rõ ràng để có thể làm được việc này. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu để VinFast có thể niêm yết tại các thị trường khác nữa, trong đó có cả Việt Nam nếu như pháp lý cho phép và có nhu cầu từ nhà đầu tư”, bà Thủy nói.

Trước sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam về việc có thể tham gia mua cố phiếu VinFast tại Mỹ hay không, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết, về nguyên tắc, nhà đầu tư nào có thể mở được tài khoản chứng khoán để giao dịch được trên thị trường chứng khoán Mỹ thì đều có thể mua bán được cổ phiếu trên thị trường này, trong đó có VFS.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp lọt Top 30 người giàu nhất hành tinh

Theo trang tài chính quốc tế Bloomberg, tài sản của tỷ phú hàng đầu Việt Nam vừa có thêm 39 tỷ USD sau khi công ty xe điện VinFast chính thức niêm yết trên Nasdaq.

Tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng nhanh sau khi cổ phiếu VinFast niêm yết trên Nasdaq. (Ảnh minh họa)

Tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng nhanh sau khi cổ phiếu VinFast niêm yết trên Nasdaq. (Ảnh minh họa)

Bloomberg cho biết, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã tăng 255% vào hôm thứ Ba (15/8) khi ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên trên cả hai gã khổng lồ trong ngành là GM và Tập đoàn Mercedes-Benz.

Cổ phiếu VinFast tăng đã bổ sung thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng. Theo đó, khối tài sản ròng của ông Vượng hiện ở mức 44,3 tỷ USD. Với khối tài sản này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể sẽ lọt Top 30 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Trước đó, thời điểm VinFast chưa chính thức niêm yết tại Mỹ, Bloomberg ước tính giá trị tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tăng thêm 11 tỷ USD, lên mức 16 tỷ USD nếu thương vụ IPO của VinFast diễn ra theo đúng kế hoạch.

Trong khi đó, theo cập nhật trên tạp chí Forbes, tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có giá trị ước tính 5,9 tỷ USD, được xếp hạng là người giàu thứ 458 trên thế giới.

Lúc 20h ngày 15/8/2023 (giờ Việt Nam), VinFast rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu. Công ty có giá trị vốn hoá hơn 23 tỷ USD, hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. (VinFast) với mã giao dịch VFS.

Trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq, khối lượng giao dịch cổ phiếu VinFast đạt gần 6,8 triệu cổ phiếu.

Giá trị giao dịch trung bình trong ngày: 25 USD/cổ phiếu

Tổng giá trị giao dịch: 170 triệu USD.

Thành Lâm - Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn