Ngày 21/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trực tiếp thị sát công trường dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) gồm các hạng mục ga Nhà hát thành phố, ga Ba Son, đường hầm metro và ga Phước Long.
Cùng đi có đoàn công tác của Thường trực UBND TP.HCM, đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - đơn vị tài trợ vốn ODA cho dự án cùng các nhà thầu.
Đi qua các hạng mục kiểm tra, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn kiểm tra từng hạng mục nhỏ và trao đổi với các kỹ sư.
Tại nhà ga Phước Long (quận Thủ Đức), Chủ tịch UBND TP.HCM đã nghe báo cáo nhanh của các đơn vị liên quan dự án. Từ đó, Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là việc phê duyệt tổng mức đầu tư.
Hiện các vướng mắc của dự án đang được tập trung tháo gỡ, trong đó bao gồm cả những vấn đề về pháp lý, kế hoạch vốn…
Ông Phong cho biết, hiện tổng khối lượng thi công tuyến metro số 1 chỉ đạt 62,5% nên để dự án đạt 80% tổng khối lượng trong năm 2019 và hoàn thành năm 2020 thì đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của lãnh đạo TP, tập thể các nhà thầu, đội ngũ tư vấn…
Chủ tịch UBND thành phố cho biết, tuyến metro không chỉ là công trình trọng điểm của thành phố mà còn là biểu tượng cho sự hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Vì vậy, lãnh đạo TP.HCM đặc biệt quan tâm và luôn chỉ đạo sâu sát.
Từ đó, ông Phong giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt đô thị các thủ tục pháp lý như điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.
Còn Sở Tài Chính xem xét, tham mưu và đề xuất UBND TP giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu, cơ chế tiền lương cho cán bộ, viên chức, người lao động của Ban Quản lý Đường sắt đô thị.
Sở Giao thông Vận tải cùng các Sở Công thương hỗ trợ giải quyết việc thẩm định, thiết kế kỹ thuật của dự án theo đúng quy định.
Thông tin về dự án, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong năm 2018, tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, liên quan đến các vấn đề pháp lý trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, dẫn đến việc giải ngân vốn chậm.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa chủ đầu tư với các sở - ngành liên quan chưa đồng bộ cùng các yếu tố về nội lực của nhà thầu, chủ đầu tư cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Từ đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị cam kết, năm 2019, mục tiêu đặt ra là tuyến metro số 1 phải đạt 18% tiến độ, nâng tiến độ chung của dự án lên 80%.
Bên cạnh đó, đơn vị này cũng thông tin, nhu cầu vốn ODA dự kiến cấp phát năm 2019 cho dự án metro số 1 là 7.257 tỷ đồng, cộng với việc thanh toán khối lượng thực hiện năm 2018 chuyển sang thanh toán năm 2019 là 2.245 tỷ đồng, nâng tổng nhu cầu vốn năm 2019 cho dự án này là 9.502 tỷ đồng.
Bình luận