Chủ tịch nước: Cần hiểu rõ khái niệm 'pháo đài', không được 'ngăn sông cấm chợ'

Tin nhanh 24hThứ Hai, 11/10/2021 13:45:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các địa phương cần hiểu rõ khái niệm "pháo đài", không có chuyện "ngăn sông cấm chợ".

Ngày 11/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đoàn TP.HCM có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương huyện Củ Chi là một trong hai địa phương đầu tiên tại TP.HCM kiểm soát được dịch. Tuy là điều đáng mừng, song huyện Củ Chi cũng cần phối hợp với các địa phương xung quanh để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và phát triển sản xuất. 

Chủ tịch nước: Cần hiểu rõ khái niệm 'pháo đài', không được 'ngăn sông cấm chợ' - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với các đại biểu, cử tri bên lề buổi tiếp xúc cử tri sáng 11/10. (Ảnh: Việt Dũng/Sài Gòn Giải Phóng)

Theo Chủ tịch nước, Bộ Chính trị, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và phòng, chống dịch đã có nhiều phiên họp để đưa ra những quyết sách quan trọng trong chống dịch COVID-19, đó là chuyển từ "Zero COVID" sang thích ứng an toàn với COVID-19. Đây là quyết định quan trọng, phù hợp với tình hình thực tế tại TP.HCM, khi số ca COVID-19 vẫn còn ở mức cao. 

Hiện TP.HCM đã tiêm vaccine mũi 1 cho 97% dân số và tiêm mũi 2 cho gần 70% dân số. “Với số lượng tiêm vaccine này và biện pháp 5K, chúng ta phải vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, thúc đẩy kinh tế xã hội, không để TP.HCM rơi vào khủng hoảng sâu về kinh tế, ảnh hưởng đến việc làm của thành phố”, Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, kinh nghiệm của các nước cho thấy việc thích ứng an toàn với COVID-19 cốt lõi vẫn là vaccine và 5K. Dựa trên tình hình thực tế, có thể trong năm 2022 sẽ phải tiêm mũi vaccine tăng cường, bởi nếu kháng thể suy giảm thì nguy cơ dịch bệnh trở lại sẽ rất cao.

Về tiêm vaccine cho trẻ em, Chủ tịch nước cho biết đây là vấn đề được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, vì trẻ em phải được tới trường an toàn. Hiện Bộ Y tế và Hội đồng chuyên môn về vaccine đã đưa ra khuyến cáo, phấn đấu trong tháng 10, 11 sẽ tiêm vaccine cho trẻ từ 12-18 tuổi.

Chủ tịch nước cho biết thêm, hiện hãng Pfizer đã cam kết cung ứng 20 triệu liều vaccine cho Việt Nam để tiêm cho trẻ em. Đây là kết quả chuyến làm việc của đoàn công tác Chủ tịch nước tại Mỹ và Cuba vào tháng 9 vừa qua. Nếu vaccine về sớm, cuối tháng 10 có thể tiêm vaccine cho trẻ, đẩy nhanh quá trình để trẻ em được trở lại trường.

Về quan điểm chống dịch ở các địa phương hiện chưa có sự thống nhất, Chủ tịch nước nhấn mạnh, các tỉnh/TP, quận/huyện, xã/phường cần hiểu rõ khái niệm "pháo đài", không có chuyện "ngăn sông cấm chợ".

"Pháo đài chống dịch không phải là biệt lập để ngăn sông, cấm chợ, ngăn lưu thông hàng hóa, dịch chuyển lao động. Nếu không làm tốt thì mỗi nơi một kiểu, gây ách tắc cho doanh nghiệp lưu thông, đứt gãy chuỗi cung ứng", Chủ tịch nước nói.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu tình trạng công nhân tại các tỉnh giáp ranh như Tây Ninh, Bình Dương đi qua Củ Chi để về các tỉnh miền Tây đã gây khó khăn lớn cho địa phương. Trước tình hình đó, cử tri kiến nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương phối hợp tốt hơn để nắm bắt nhu cầu về quê của công nhân, đưa đón chu đáo, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và an ninh trật tự.

Nguyên Minh
Bình luận
vtcnews.vn