Chống đại dịch Covid-19, Mỹ bước vào tuần lễ buồn bã và đau đớn nhất

Thời sự quốc tếThứ Hai, 06/04/2020 07:43:00 +07:00
(VTC News) -

Số ca nhiễm, thiệt mạng tăng mạnh, hệ thống y tế quá tải hay thiếu thốn trang thiết bị là viễn cảnh Mỹ sẽ phải đối mặt trong tuần này.

Theo hãng thông tấn Reuters, 7 ngày trước mắt sẽ tràn ngập "buồn bã và đau đớn" đối với nước Mỹ. Số người chết ở các bang như New York, Louisiana hay Michigan tăng vọt, và phản ứng của Mỹ trong tuần lễ này sẽ tác động lớn đến cả cuộc chiến chống dịch.

Tính đến thời điểm sáng nay (6/4), số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã tăng lên 333.345 trường hợp với 9.558 người chết, gần một nửa trong số đó đến từ bang New York. Thi thể nạn nhân qua đời do SARS-CoV-2 được được chất trong các túi màu cam, dựng trong nhà xác xây tạm tại Trumg tâm Y tế Wyckoff Heights ở Brooklyn.

Chống đại dịch Covid-19, Mỹ bước vào tuần lễ buồn bã và đau đớn nhất  - 1

Các túi đựng thi thể ở nhà xác tại New York. 

Theo Tổng y sĩ Jerome Adams, một trong những bác sĩ phẫu thuật hàng đầu nước Mỹ, thời gian khó khăn vẫn ở trước mắt nhưng "sẽ có ánh sáng cuối đường hầm nếu ai cũng làm đúng phần việc của mình trong 30 ngày tới".

"Đây sẽ là tuần lễ khó khăn và đau đớn nhất với hầu hết người dân Mỹ. Đó là khoảnh khắc nhuốm màu Trân Châu Cảng hay thảm họa khủng bố ngày 11/9 của chúng ta, chỉ có điều, đây không phải thảm họa của riêng địa phương nào", Adams chia sẻ. "Dịch bệnh đang diễn ra trên toàn đất nước. Tôi muốn người Mỹ hiểu điều đó". 

Video: Cộng đồng người Việt hỗ trợ bà con gặp khó khăn vì Covid-19

Số người chết ở các bang Pennsylvania, Colorado và Washington, D.C đang tăng thanh. Theo cảnh báo từ Nhà trắng, đây không phải thời gian để người Mỹ đến các cửa hàng tạp hóa hay tới nơi công cộng. Nhiều bang ở Mỹ đã thực hiện phong tỏa nhằm ngăn chặn virus lây lan. 

Đáng lo ngại hơn, Mỹ bắt đầu có một số "ổ dịch" mới bên cạnh bang New York. Bang Louisiana có 12.000 ca nhiễm và số người chết nhảy vọt lên 409. Số lượng máy thở ở bang này nhiều khả năng cạn kiệt vào thứ Năm tới khi lượng bệnh nhân nhập viện quá lớn.

Chống đại dịch Covid-19, Mỹ bước vào tuần lễ buồn bã và đau đớn nhất  - 2

Các tụ điểm công cộng ở New York và Los Angeles bị đóng cửa. 

Các chuyên gia của Nhà Trắng dự báo sẽ có từ 100.000 đến 240.000 người chết trong đại dịch này. Sau cuộc họp đêm qua, Tổng thống Donald Trump khẳng định kết quả thu được rất hứa hẹn, song hai tuần trước mắt sẽ vô cùng khó khăn. 

"Chúng ta đã nhận thức rõ về kẻ thù vô hình này, chúng rất lợi hại và thông minh, nhưng ta còn thông minh hơn chúng", Trump chia sẻ. 

Theo ông Jay Inslee, Thống đốc tiểu bang Washington D.C - nơi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Mỹ nhưng đã khống chế được phần nào tình hình nhờ hành động kịp thời, nếu các bang khác không áp dụng biện pháp phòng vệ nghiêm ngặt, dịch bệnh sẽ lan rộng ở quy mô khó kiểm soát.

"Tốt nhất, chúng ta nên áp đặt mệnh lệnh ở nhà trên quy mô toàn quốc", Inslee chia sẻ. "Ngay cả khi Washington làm tốt điều này, nếu các bang khác không thực hiện được, virus corona sẽ trở lại và tràn qua biên giới của chúng tôi sau 2 tháng nữa". 

Dù vậy, không phải bang nào cũng áp dụng lệnh phong tỏa. Ông Asa Hutchinson, Thống đốc tiểu bang Arkansas, từ chối ban bố lệnh hạn chế người dân ra đường do tình hình đang được "theo dõi chặt chẽ" và mục tiêu trước mắt của chính quyền là làm chậm sự lây lan của virus.  

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn