Mục tiêu của việc kinh doanh là làm sao cho thu hút được nhiều khách hàng, bán được nhiều hàng nhất có thể. Đáp ứng mục đích này, các chủ shop bán hàng online sẵn sàng tung ra rất nhiều chiêu trò bán hàng độc, lạ.
Chiêu trò livestream khoe thân, bán hàng
Từ khi facebook có thêm chức năng livestream, việc bán hàng không chỉ còn là đăng mẫu sản phẩm nữa. Thay vào đó, người bán hàng online sử dụng chức năng này ngày một nhiều. Không biết từ bao giờ, mỗi khi sử dụng facebook, trên newfeed toàn là livestream bán đồ, từ quần áo, giày dép đến đồ ăn…
Nếu các chủ shop chỉ livestream đưa ra các mẫu mã thông thường thì không có gì để nói. Nhưng những người bán hàng qua mạng xã hội tìm ra những “chiêu trò” vô cùng phản cảm mong hút khách mua hàng.
Gần đây nhất, tại một cửa hàng ở Sài Gòn, chủ shop livestream bằng cách thuê người mẫu thử các mẫu đồ lót mà khách hàng yêu cầu, với mong muốn tạo sự mới lạ bán được nhiều hàng hơn.
Nhưng hình thức này lại khiến nhiều người bất bình, phẫn nộ và đưa ra những bình luận vô cùng khiếm nhã. Hầu hết mọi người đều cho rằng đây là hành động phản cảm, một chiêu trò bán hàng online thiếu văn minh.
Trước đó, cộng đồng mạng từng bức xúc với một cô gái bán quần áo mùa đông nhưng lại sẵn sàng ăn mặc mát mẻ và phản cảm.
Trong phòng của mình, cô gái bán hàng livestream vô cùng thoải mái trong khi mặc quần short bò và áo lót, khoe thân trá hình để câu view. Mục đích câu like để bán được hàng của cô gái này đã bị cư dân mạng chỉ trích vì quá lố.
Kinh doanh online ăn theo trào lưu
Quảng cáo bán hàng online ăn theo các sự kiện, bộ phim hot hay nhân vật nổi tiếng… dường như trở thành chiêu thức kinh doanh “hốt bạc” của các chủ shop.
Mượn những hình ảnh trong phim như "Hậu duệ mặt trời", "Cô dâu 8 tuổi..." để quảng cáo, bán từ son môi, kem chống nắng, đến quần áo, mắt kính… giống với đồ mà dàn diễn viên hot trong phim sử dụng.
Video: Có nên kỳ vọng giá xe ô tô siêu rẻ?
Những sản phẩm này bán tràn lan trên mạng xã hội, các chủ kinh doanh online dùng mọi hình thức để có thể tăng like, share lên các fanpage. Điều này gây ra sự khó chịu cho người dùng facebook, bởi khi mở trang facebook cá nhân chỗ nào cũng thấy rao bán quần áo, giày dép ăn theo hot trend.
Việc quảng cáo sản phẩm bằng hình ảnh của nhân vật nổi tiếng cũng không có gì là lạ. Sau sự kiện Tổng thống Obama sang Việt Nam một của hàng bán son online đã quảng cáo bằng hình thức này.
Nội dung quảng cáo của shop bán son môi: “Trung bình 1 phụ nữ nuốt 7kg son trong suốt cuộc đời. Obama liệu có để vợ nuốt hóa chất? Không bao giờ. Đó là lý do Obama sang Việt Nam để tìm mua son tươi Pinky's 100% thiên nhiên.
Bác bảo môi vợ bác thâm, Pinky's cam kết son không chì, sẽ làm mềm và hồng môi vợ bác trong 3 tuần. Bác đặt mua ngay 2 thỏi, Pinky's tặng bác free 1 nước hoa khô”.
Sau lời quảng cáo ăn theo sự kiện Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam, chủ shop tiếp tục câu kéo khách bằng lời dụ dỗ ngon ngọt: “100 người share post này, Pinky's cũng sẽ tặng bạn free 1 nước hoa khô khi mua 2 thỏi son. Hãy để lại comment tư vấn/đặt hàng dưới đây, chúng mình sẽ trả lời và ship hàng hỏa tốc toàn quốc”.
Đoạn quảng cáo này khiến cho nhiều cư dân mạng phải choáng váng với sự “sáng tạo” quá đà, sai luật của chủ shop online.
Đồng ý rằng bán hàng cần có nhiều chiêu trò, hình thức quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, người mua sản phẩm cũng rất mong muốn nhận được sự tôn trọng và lịch thiệp từ phía người bán.
Đừng lợi dụng hình thức livestream một cách quá đà, hay quảng cáo không chân thực che mắt người tiêu dùng.
Dùng trẻ con làm... chiêu trò
Các hãng mỹ phẩm online hiện nay luôn có rất nhiều cách thức quảng cáo để cạnh tranh với các thương hiệu khác. Tuy nhiên, không phải cách thức nào cũng tốt và nhận được sự hưởng ứng từ người tiêu dùng.
Câu chuyện một bà mẹ đồng thời là một người bán mỹ phẩm cho con của mình uống trực tiếp một loại serum để chứng minh sự an toàn của sản phẩm mà chị bán khiến dân mạng bức xúc.
Người bán hàng này sau đó bị lên án vì lấy con ra cho dùng thử, thậm chí là "uống" một sản phẩm để bôi lên da, có công dụng dưỡng da, chống lão hoá.
Theo quảng cáo, loại serum mà bà mẹ trẻ này sử dụng và cũng đang bán đến từ một thương hiệu mỹ phẩm Việt mới thành lập. Loại serum này được quảng cáo là "chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên quý hiếm", có thể sử dụng cho mọi loại da, từ trẻ em (trên 15 tháng tuổi) cho đến người lớn.
Lập bàn thờ, “cúng sống” khách hàng
Một người kinh doanh online chọn phương pháp "tế sống" một khách nữ, người không chịu nhận hàng dù đã đặt hàng của shop.
Chủ shop đăng hình ảnh một cô gái, bên cạnh đĩa hoa quả và 3 nén nhang cùng chú thích: "Phong trào mới cho mấy đứa có cái gan to. Dám bom hàng - bùng hàng của chị. Cầu cho cô siêu thoát về đúng với hành tinh của mình, 240 nghìn thôi, quá rẻ".
Hành động tổ chức cũng cô hồn cho vị khách nữ dám "bỏ bom" hàng của chủ shop, thậm chí mong muốn tạo thành "phong trào mới" đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chỉ sau thời gian ngắn, những bức ảnh cùng đoạn clip ghi lại cảnh "cúng sống" khách hàng được lan truyền với tốc độ chóng mặt, làm bùng lên làn sóng tranh luận.
Có người bày tỏ sự đồng cảm với tình cảnh mà cô chủ shop gặp phải. Tuy nhiên, hầu hết đều cho rằng người chủ shop online có phần quá đáng khi mang chuyện sống chết ra rủa xả một con người.
Bình luận