(VTC News) – MobiFone vừa đưa ra khuyến cáo đặc biệt tới các thuê bao về hiện tượng lừa đảo mới trên mạng di động.
Thời gian gần đây, trên các mạng di động xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Có thể kể điển hình nhất là hiện tượng lừa đảo thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên máy điện thoại thông minh (Smartphone) của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản di động bằng cách ngầm tự động gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ có tính phí hoặc thu thập thông tin cá nhân (danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, vị trí…) của khách hàng.
Để tránh bị lừa đảo theo các hình thức trên, MobiFone đã đưa ra khuyến cáo đặc biệt với các khách hàng sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone).
Theo đó, người dùng điện thoại nên tải ứng dụng từ các nguồn tin cậy, không truy cập các website không rõ nguồn gốc.
Cần cân nhắc kỹ khi được yêu cầu cấp quyền truy cập của ứng dụng đối với các tài nguyên của thiết bị di động (đặc biệt là yêu cầu cấp quyền truy cập vào dữ liệu danh bạ, thoại, SMS, vị trí hoặc dữ liệu cá nhân khác).
Hạn chế cấp quyền tác động vào quyền điều khiển máy (Reboot đối với hệ điều hành Android hoặc Jailbreak đối với hệ điều hành iOS).
Cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định làm theo hướng dẫn truy cập vào các website không rõ nguồn gốc hoặc tải ứng dụng về thiết bị di động của mình khi nhận được các tin nhắn quảng cáo, mời chào từ các số điện thoại cố định, di động cá nhân hoặc các số điện thoại tổng đài.
Cần đặc biệt lưu ý và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định tải ứng dụng về thiết bị di động của mình từ các quảng cáo tự động bật ra (pop-up) mời chào tải ứng dụng khi truy cập vào các trang website, wapsite hoặc ứng dụng từ thiết bị di động.
Khi phát hiện các dấu hiện bất thường như tài khoản di động bị trừ cước bất thường hoặc bị lộ thông tin cá nhân, thiết bị hết pin nhanh hơn, xuất hiện ký hiệu GPS bật sang dù không kết nối… khách hàng cần phản ánh tới Tổng đài hỗ trợ Khách hàng của MobiFone 9090 (hoạt động 24 giờ/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần) để phối hợp kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, tránh bùng phát, lây lan.
Nhà mạng MoBiFone cũng đồng thời đưa ra một số khuyến cáo đề phòng như cài đặt các phần mềm hoặc ứng dụng chống gián điệp cho điện thoại của các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường như Karspersky, ESET, Symantec, Bitdefender, BKAV,…
Thực hiện khôi phục cài đặt gốc (Reset Factory Setting/Defaul Setting/ Original Setting) khi phát hiện thiết bị di động có một trong các dấu hiệu bất thường nêu trên. (Quý khách hàng lưu ý sao lưu các dữ liệu cá nhân trước khi thao tác khôi phục cài đặt gốc).
Mang thiết bị di động tới các cơ sở chính hãng, có uy tín để hỗ trợ kiểm tra.
Bảo Bình
Thời gian gần đây, trên các mạng di động xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Có thể kể điển hình nhất là hiện tượng lừa đảo thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên máy điện thoại thông minh (Smartphone) của khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền từ tài khoản di động bằng cách ngầm tự động gửi tin nhắn tới các đầu số dịch vụ có tính phí hoặc thu thập thông tin cá nhân (danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, vị trí…) của khách hàng.
Nhà mạng khuyến cáo khách hàng về hiện tượng lừa đảo mới trên mạng di động (Ảnh minh họa) |
Để tránh bị lừa đảo theo các hình thức trên, MobiFone đã đưa ra khuyến cáo đặc biệt với các khách hàng sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone).
Theo đó, người dùng điện thoại nên tải ứng dụng từ các nguồn tin cậy, không truy cập các website không rõ nguồn gốc.
Cần cân nhắc kỹ khi được yêu cầu cấp quyền truy cập của ứng dụng đối với các tài nguyên của thiết bị di động (đặc biệt là yêu cầu cấp quyền truy cập vào dữ liệu danh bạ, thoại, SMS, vị trí hoặc dữ liệu cá nhân khác).
Hạn chế cấp quyền tác động vào quyền điều khiển máy (Reboot đối với hệ điều hành Android hoặc Jailbreak đối với hệ điều hành iOS).
Cần đặc biệt lưu ý và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định tải ứng dụng về thiết bị di động của mình từ các quảng cáo tự động bật ra (pop-up) mời chào tải ứng dụng khi truy cập vào các trang website, wapsite hoặc ứng dụng từ thiết bị di động.
Khi phát hiện các dấu hiện bất thường như tài khoản di động bị trừ cước bất thường hoặc bị lộ thông tin cá nhân, thiết bị hết pin nhanh hơn, xuất hiện ký hiệu GPS bật sang dù không kết nối… khách hàng cần phản ánh tới Tổng đài hỗ trợ Khách hàng của MobiFone 9090 (hoạt động 24 giờ/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần) để phối hợp kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, tránh bùng phát, lây lan.
Nhà mạng MoBiFone cũng đồng thời đưa ra một số khuyến cáo đề phòng như cài đặt các phần mềm hoặc ứng dụng chống gián điệp cho điện thoại của các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường như Karspersky, ESET, Symantec, Bitdefender, BKAV,…
Thực hiện khôi phục cài đặt gốc (Reset Factory Setting/Defaul Setting/ Original Setting) khi phát hiện thiết bị di động có một trong các dấu hiệu bất thường nêu trên. (Quý khách hàng lưu ý sao lưu các dữ liệu cá nhân trước khi thao tác khôi phục cài đặt gốc).
Mang thiết bị di động tới các cơ sở chính hãng, có uy tín để hỗ trợ kiểm tra.
Bảo Bình
Bình luận