Chiến dịch tiêm phòng COVID-19 quy mô lớn khởi động ở Matxcơva

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 06/12/2020 07:46:00 +07:00
(VTC News) -

Chiến dịch tiêm chủng chống COVID-19 trên diện rộng bắt đầu ở Matxcơva (Nga) hôm 5/12, với hàng nghìn người đăng ký tiêm trực tuyến.

Những người làm công tác phòng chống dịch ở tuyến đầu được ưu tiên. Còn lại, người muốn tham gia phải đăng ký trực tuyến trước khi nhận liều Sputnik V ban đầu tại một trong 70 phòng khám chuyên khoa của thành phố.

Vaccine bao gồm hai mũi tiêm riêng biệt, mũi tiêm thứ hai phải được tiêm sau mũi đầu tiên 21 ngày. Toàn bộ quy trình, bao gồm cả thời gian cần thiết để làm nguội vaccine sau khi lấy ra khỏi tủ đông, chỉ mất chưa đầy một giờ.

Chiến dịch tiêm phòng COVID-19 quy mô lớn khởi động ở Matxcơva - 1

(Ảnh minh họa)

Các mũi tiêm được sử dụng cho những người từ 18 đến 60 tuổi không có tình trạng sức khỏe mãn tính. Những người đã bị nhiễm trùng đường hô hấp, như cúm hoặc cảm lạnh thông thường, cách đó chưa đầy hai tuần, sẽ không đủ điều kiện. Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng chưa được tiêm tại thời điểm này.

Hôm 4/12, Thị trưởng Matxcơva Sergey Sobyanin viết trên blog của mình rằng 5.000 người đã đăng ký tiêm vaccine trong 5 giờ sau khi việc đăng ký trực tuyến được triển khai. Ông nói rằng họ là bác sĩ, nhân viên chăm sóc y tế và giáo viên, những người “mạo hiểm sức khỏe và tính mạng của mình nhiều nhất”.

Công dân Nga được tiêm phòng miễn phí. Quan chức y tế cấp cao Alexey Kuznetsov thông báo rằng giá thương mại tối đa của Sputnik V sẽ là 1.942 rúp (26 USD) cho cả hai lần tiêm.

Tổng thống Vladimir Putin đã cho phép bắt đầu chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn hôm 2/12. Phó Thủ tướng Tatyana Golikova cho biết tất cả các khu vực của Nga sẽ triển khai các chiến dịch vào tuần tới.

Trong khi đó, một số nhóm bác sĩ và y tá đã được tiêm vaccine, ưu tiên những người ở tuyến đầu chống lại COVID-19. Việc tiêm chủng cũng bắt đầu ở một số đơn vị quân đội.

Sputnik V được Viện nghiên cứu Gamaleya có trụ sở tại Matxcơva  tạo ra. Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, tài trợ cho việc phát triển loại thuốc này, nói với BBC rằng kế hoạch dự định tiêm chủng cho hai triệu người vào tháng 12.

Ông nói thêm rằng ông mong đợi các cơ quan quản lý nước ngoài sẽ phê duyệt Sputnik V vào tháng 12 và tháng 1.

Theo nhà phát triển Viện Vector, có trụ sở tại Siberia, một loại vaccine khác do Nga sản xuất, EpiVacCorona, sẽ có sẵn để lưu hành rộng rãi hơn vào ngày 10/12.

Phương Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn