California muốn đóng cửa, 3 cựu tổng thống Mỹ quay video vận động chống COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 04/12/2020 10:49:42 +07:00
(VTC News) -

Số ca COVID-19 tại Mỹ tăng chóng mặt trong khi người dân không tuân thủ quy tắc phòng dịch, các cựu tổng thống cùng quan chức bang đang cố gắng cải thiện tình hình.

Số ca nhập viện vì COVID-19 tại Mỹ lần đầu chạm mốc 100.000. Trước tình hình này, các bang đang khẩn trương thắt chặt quy tắc phòng dịch.

Hôm 3/12, Thống đốc California Gavin Newsom cho biết bang của ông có thể sẽ yêu cầu người dân trên mọi khu vực, ngoại trừ Vịnh San Francisco, ở yên trong nhà.

Trong bối cảnh đó, một bộ phận người Mỹ không tin vào khoa học vẫn từ chối việc tiêm chủng, nhiều người cũng thể hiện sự nghi ngờ đối với tính an toàn của các loại vaccine được phát triển quá nhanh chóng. Thậm chí, nhiều người từ chối tuân theo các hướng dẫn phòng dịch cơ bản như đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người.

California muốn đóng cửa, 3 cựu tổng thống Mỹ quay video vận động chống COVID-19 - 1

Các Cựu Tổng thống Mỹ (từ trái sang phải) Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton. (Ảnh: Bostonglobe)

Để vận động toàn dân phòng dịch, các Cựu Tổng thống Mỹ bao gồm Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton tình nguyện quay video tuyên truyền phòng chống COVID-19.

Tôi có thể đăng tải nó lên TV hoặc quay lại, để mọi người biết rằng tôi tin tưởng vào nền khoa học”, Cựu Tổng thống Obama trả lời một cuộc phỏng vấn hôm 3/12.

Nhiều người Mỹ e ngại vaccine do những nguyên nhân như có tiền sử huyết áp cao và tuổi tác lớn làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng.

Tôi không nghĩ mình sẽ nói điều này, nhưng giờ thì vâng, tôi chắc chắn sẽ làm (tiêm chủng)", Nina Lyons 65 tuổi, một người về hưu sống ở Pittsburgh, được truyền cảm hứng và cảm thấy tin tưởng hơn vào việc tiêm chủng. “Tôi tin tưởng vào nó. Và nếu có hậu quả gì thì cũng xứng đáng để chấp nhận rủi ro".

Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố ngày 17/11 cho thấy 58% người Mỹ cho biết họ sẽ tiêm vắc xin COVID-19, tăng thêm 8% so với tháng 9. Dù vậy, các chuyên gia đánh giá tỷ lệ này vẫn chưa đủ để đạt được miễn dịch toàn dân.

Làn sóng COVID-19 vẫn đang lan rộng tại Mỹ. Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo rằng 3 tháng tới có thể là thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử ngành y tế nước này. Để đối phó với đại dịch, việc kiểm chứng và đưa các loại vaccine đang phát triển vào sử dụng là vô cùng cấp thiết

Vaccine ngừa COVID-19 của công ty Moderna dự kiến ​​sẽ được xét duyệt vào ngày 17/12. Cả hai loại thuốc của các công ty Pfizer và Moderna đều cho kết quả rất tốt trong các thử nghiệm lâm sàng lớn. Một số vắc xin COVID-19 khác cũng đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày thế giới có 10.000 người chết vì COVID-19. Tổng số người chết trong đại dịch đã vượt mốc 1,5 triệu, theo thống kê của Reuters.

Mỹ vẫn là nước dẫn đầu thế giới về số ca mắc COVID-19. Cho đến nay, nước này ghi nhận 14.535.054 ca nhiễm, trong đó có 282.829 người chết.

Trần Trang(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn