Sáng 29/11, tại Hà Nội, diễn ra tọa đàm "Xăng dầu giả, thiệt hại thật" do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức với sự tham gia của nhiều đại diện cơ quan chức năng.
Tham gia tọa đàm, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết, thực trạng gian lận xăng dầu diễn biến phức tạp trong thời gian qua, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng.
Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho hay, từ năm 2018 đến nay, đã kiểm tra, xử lý 5.000 vụ việc gian lận xăng dầu, tước quyền sử dụng 37 giấy phép tại các địa bàn tương đối phổ biến như tỉnh miền Tây Nam bộ, Trung bộ và các tỉnh miền Bắc.
Đại diện Tổng cục QLTT nhấn mạnh, hành vi vi phạm của các đối tượng chủ yếu là bán xăng dầu kém chất lượng qua hệ thống,\, kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận đã hết hiệu lực, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xăng dầu nhập lậu, buôn lậu bất chính…
Theo ông Trần Hữu Linh, trong thời gian qua, ngành QLTT phát hiện nhiều vụ xăng giả với số lượng khủng. Đơn cử như tháng 10/2017, đơn vị này phát hiện kho pha chế, tiêu thụ 2 triệu lít xăng giả tại Nghệ An. Năm 2019 triệt phá đường dây pha chế xăng giả tạo A95 và E5 trên thị trường của Trịnh Sướng.
Đặc biệt từ đầu năm 2019 đến nay, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp một vài tỉnh kiểm tra chất lượng xăng dầu. Kết quả cho thấy, có địa phương có tới 50% mẫu xăng dầu có chất lượng kém.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho rằng tiềm ẩn gian lận xăng dầu chủ yếu xảy ra ở các đại lý bán lẻ. Theo ông Toàn, tình trạng này được hạn chế ở các thành phố do công tác quản lý diễn ra chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, ở các vùng sâu, vùng xa, vấn nạn gian lận xăng dầu khó được kiểm soát.
Cục trưởng Cục Quản lý sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KH&CN) - ông Trần Quốc Tuấn cho biết, theo quy định, việc nhập khẩu xăng dầu chính ngạch, xăng dầu sản xuất trong nước phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia mới được lưu thông trên thị trường. Ông Tuấn nhấn mạnh, cần phải kiểm tra theo quy định đối với xăng dầu lưu thông trên thị trường. Theo đó, chất lượng xăng dầu phải đảm bảo trong suốt quá trình nhập khẩu, đưa lưu kho từ thương nhân phân phối đến đại lý, tổng đại lý, với tất cả các khâu.
Ông Tuấn đề xuất, cơ quan quản lý cần tổ chức các hoạt động thanh kiểm tra đột xuất đối với mặt hàng này.
Bình luận