• Zalo

Chàng Việt kiều Pháp chi triệu USD làm ngân hàng số, có nhận diện khuôn mặt

Kinh tếThứ Tư, 25/07/2018 16:51:00 +07:00Google News

Đây là ngân hàng giúp khách xác nhận mọi giao dịch bằng nhận diện khuôn mặt, dấu vân tay thay vì xử lý trên giấy tờ và chữ ký thông thường giúp giảm một khoản chi phí khổng lồ cho cả ngân hàng và người dùng.

Là người đam mê công nghệ từ nhỏ, Christian Nguyễn – chàng trai Việt kiều Pháp ngay từ khi về Việt Nam đã ấp ủ tìm ra những giải pháp công nghệ cho thị trường ngân hàng từ năm 2006. Trong đó, ước mơ xây dựng ngân hàng số cho thị trường Việt Nam được Christian Nguyễn tâm đắc, quyết tâm thực hiện.

“Ở Việt Nam chưa có ngân hàng số nào, trong khi đó, độ bảo mật lại không cao, thường xuyên xảy ra tình trạng gian lận, làm mất niềm tin của khách hàng khiến tôi “sôi sục” ý chí triển khai giải pháp mới mang tên ngân hàng số (Full Digital Banking)”, Christian Nguyễn nói và cho biết, với giải pháp này, toàn bộ hoạt động của ngân hàng như mua bán, vay, cho vay… sẽ thông qua nhận diện bằng khuôn mặt và vân tay thay vì xử lý trên giấy tờ và chữ ký thông thường.

Cũng chính nhờ giải pháp mới, mang tính thiết thực nên mới đây, Weezi Digital - Công ty mà Christian Nguyễn làm CEO đã vượt qua 140 đối thủ, phần lớn đến từ quốc tế, để đoạt giải thưởng cao nhất tại Fintech Challenge Vietnam. Với chiến thắng này, Weezi Digital cũng nhận được 25.000 USD từ ban tổ chức.

Anh Hung (1)

 Christian Nguyễn – chàng trai Việt kiều Pháp mang giấc mơ ngân hàng số về Việt Nam.

Chia sẻ về giải pháp, Christian Nguyễn cho biết ngân hàng này bao gồm các ki-ốt (kiosk). Trong ki-ốt, có gắn bộ não dành cho hệ thống để ghi nhớ, xử lý và nhắc nhở mọi giao dịch đang diễn ra như ngân hàng truyền thống.

Với ki-ốt, khách hàng cũng dễ dàng tạo cho mình một thẻ visa để mua sắm bằng những thao tác đăng dễ dàng. Để đảm bảo tính bảo mật, khách hàng sẽ thực hiện xác nhận bằng dấu vân tay, khuôn mặt hoặc chữ ký điện tử.

Đây cũng là hệ thống ngân hàng thông minh mà mọi đối tượng khách hàng được đối xử như nhau và giảm tới 98% tình trạng nhân viên chiếm đoạt tiền của khách, ngân hàng bằng các giấy tờ giả mạo. Ngoài ra, khách hàng dễ dàng sử dụng mọi thao tác mà không bị làm phiền và có thể giao dịch 24/7.

Còn đối với ngân hàng, họ không chỉ có hệ thống minh bạch, dữ liệu chuẩn xác mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ hệ thống và nhân viên quản lý.

Christian đưa ra tính toán, nếu một ngân hàng có 100 chi nhánh, trung bình mỗi chi nhánh có 5 giao dịch viên. Số liệu thống kê của các ngân hàng cho thấy, trung bình 1 giao dịch viên thao tác từ 30-50 giao dịch một ngày.

Ngân hàng chi phí cho 1 giao dịch viên 1 tháng trung bình 20 - 30 triệu đồng, bao gồm khấu hao cơ sở vật chất. Như vậy, tổng số giao dịch trong 1 năm của ngân hàng đó là 3,90 triệu giao dịch. Số tiền lương chi trả cho giao dịch viên khoảng 120 tỷ đồng. Nếu giảm 50% số giao dịch dùng trong ứng dụng này, ngân hàng tiết kiệm được 60 tỷ đồng tiền lương.

Còn với việc sử dụng mã OTP, chi phí cho một tin nhắn có thương hiệu là 800 đồng, nếu 50% số giao dịch này được thực hiện qua ứng dụng bằng cách xác thực SMS với 2 tin nhắn cho 1 giao dịch, ngân hàng sẽ mất 3,2 tỷ đồng một năm. Khi dùng ứng dụng này số tiền trả cho nhắn tin ở trên không bị mất vì OTP được xác định bằng yếu tố nhân trắc học qua nhận dạng gương mặt.

Như vậy, với ngân hàng cỡ nhỏ có 100 chi nhánh số tiền tiết kiệm từ chi phí có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng và sẽ lên tới hàng nghìn tỷ cho ngân hàng có cả 1.000 chi nhánh. Mặt khác, với việc áp dụng ngân hàng số, ngân hàng còn tiết kiệm được tiền thuê mặt bằng để mở chi nhánh.

“Việc đầu tư một vài trăm tỷ vào ngân hàng số sẽ đem lại lượng khách hàng tương đương với đầu tư hàng nghìn tỷ vào hệ thống truyền thống. Giải pháp mới này đang được hoàn thiện theo nhu cầu thị trường. Mặc dù là giải pháp còn khá mới mẻ trên thị trường nhưng khá nhiều quỹ đầu tư và nhà đầu tư quan tâm muốn rót vốn khi tôi nói về chúng. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn tự mình hoàn thiện và sẽ cho ra mắt sớm trong năm nay. Cho tới nay, vốn đầu tư cho giải pháp này đã gần 1 triệu USD”, Christian Nguyễn nói.

Theo Christian Nguyễn, ngân hàng số này anh áp dụng các công nghệ sinh trắc học (biometric) ứng dụng trong bảo mật, trong đó nổi bật nhất là nhận dạng khuôn mặt (facial recognition) và nhận dạng vân tay (fingerprint recognition). Đây được coi là công cụ xác thực nhân thân hữu hiệu nhất.

Mỗi người có một đặc điểm sinh học riêng, không thể lẫn với ai, không thể giả mạo được như chữ ký, hồ sơ. Vì mỗi người có một đặc điểm riêng biệt như vậy nên các ngân hàng giảm bớt thời gian thực hiện các thủ tục nghiệp vụ khi giao dịch với khách hàng và cải tiến công tác quản lý hồ sơ, thông tin của khách hàng. Cho phép khách hàng không phải quan ngại về việc bị đánh cắp các công cụ bảo mật khác như mật khẩu, địa chỉ email, mã pin.

Linh Đan
Bình luận
vtcnews.vn