Câu hỏi ngày đầu đến trường của 2 chị em bị bệnh hiểm nghèo và nước mắt người mẹ

Lá lành đùm lá ráchThứ Năm, 20/06/2024 10:26:28 +07:00
(VTC News) -

Chị em Như Thảo và Quỳnh Như chưa một lần được tự đi đến trường, luôn phải nhờ đến ông bà, bố mẹ cõng.

Giữa trưa nắng gắt, chị Nguyễn Thị Họa (SN 1988, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đội nón đi gõ cửa từng nhà trong xóm để vay mượn vài trăm nghìn mua thuốc cho hai con nhỏ đang lên cơn sốt nằm chờ ở nhà.

Nhìn gương mặt xinh xắn, ánh mắt tinh nghịch, ít ai có thể ngờ hai bé Trần Như Thảo (SN 2016) và Trần Quỳnh Như (SN 2017) đều mắc căn bệnh nhược xương quái ác. Dù tay chân phát triển bình thường nhưng cả hai em không thể đi lại, chỉ nằm rồi ngồi một chỗ.

Trần Như Thảo và Trần Quỳnh Như mắc bệnh nhược cơ, không thể tự đi lại. (Ảnh: T.T)

Trần Như Thảo và Trần Quỳnh Như mắc bệnh nhược cơ, không thể tự đi lại. (Ảnh: T.T)

Chị Họa kết hôn với anh Trần Đình Mậu và sinh được 3 cô con gái. Hai bé Như Thảo và Quỳnh Như cách nhau 1 năm. Lọt lòng, cả hai lành lặn như bao đứa trẻ khác nhưng khi đến tuổi tập đi thì đều không thể cử động đôi chân.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cả hai mắc căn bệnh nhược xương, không thể đi lại. Từ đó, ròng rã suốt 5 năm trời, chị Họa cùng chồng đưa con đi chạy chữa khắp nơi từ Bắc - Nam, ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. 

Bao nhiêu vốn liếng hai vợ chồng dành dụm cứ thế đội nón ra đi, gia đình còn phải gánh thêm khoản vay vài trăm triệu đồng tiền vay ngân hàng để chạy chữa cho con.

Nhớ lại những ngày đầu Quỳnh Như và Như Thảo đến trường học, người mẹ không kìm được nước mắt. "Câu hỏi đầu tiên chúng hỏi tôi là khi nào con có thể tự đi đến trường và chạy nhảy vui đùa với các bạn được mẹ? Tôi chỉ biết ôm con khóc mà không biết giải thích sao", chị nói và cho biết, cũng may có ông bà đỡ đần phần nào việc cõng con đến trường suốt những năm qua.

Ước mơ đơn giản của hai cô bé chỉ là tự đi đến trường bằng chính đôi chân của mình. (Ảnh: T.T)

Ước mơ đơn giản của hai cô bé chỉ là tự đi đến trường bằng chính đôi chân của mình. (Ảnh: T.T)

“Quỳnh Như bị liệt hai chân, hai tay yếu nhưng vẫn có thể tự cầm bút viết hay dùng thức ăn. Còn Như Thảo bị liệt hai chân, hai tay cũng gần như bị liệt hẳn, mọi sinh hoạt đều phải nhờ ông bà, bố mẹ trợ giúp", chị bộc bạch.

Dù hoàn cảnh gia đình là thế nhưng cả hai rất ham học và đều là học sinh giỏi của lớp. Những lúc lên cơn sốt nằm cả tháng trời, hai con cũng chỉ hỏi chị Hoạ khi nào thì con được tới trường để gặp cô giáo và chơi với bạn bè.

Chứng kiến hoàn cảnh éo le của gia đình chị Họa, bà Nguyễn Thị Nhi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Tây cho biết, dù hoàn cảnh khó khăn nhất nhì trong xã lại bị bệnh tật đeo bám nhưng hai bé Trần Như Thảo và Trần Quỳnh Như rất chăm chỉ học tập và ngoan ngoãn.

“Mỗi tháng chi phí thuốc thang của hai cháu rất lớn lại thêm khoản tiền lãi ngân hàng nên gia đình chị Họa đang rơi vào cảnh éo le. Rất mong các mạnh thường quân có thể tương trợ để Như Thảo và Quỳnh Như có kinh phí điều trị bệnh, giúp ước mơ của các cháu không còn mịt mờ”, đại diện chính quyền địa phương nói.

Câu hỏi ngày đầu đến trường của 2 chị em bị bệnh hiểm nghèo và nước mắt người mẹ - 3

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho em Nguyễn Thuý Vân xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24039.

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Bình luận
vtcnews.vn