Cầu Crimea mở lại sau vụ tấn công

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/07/2023 09:48:03 +07:00
(VTC News) -

Các phương tiện đang sử dụng một làn đường sau sự cố trên cầu Crimea khiến hai người thiệt mạng.

Theo RT, giao thông qua cầu Crimea đã hoạt động trở lại vào đầu giờ ngày thứ Ba (18/7), chưa đầy một ngày sau khi sự cố được coi là cuộc tấn công của tàu mặt nước không người lái Ukraine nhằm vào cầu làm hư hỏng một phần nhịp xe. Vụ việc khiến hai thường dân thiệt mạng, một bé gái 14 tuổi bị thương.

Phó Thủ tướng Marat Khusnullin cho biết trên kênh Telegram của mình ngay sau nửa đêm giờ địa phương, rằng ô tô đang luân phiên sử dụng làn đường ngoài cùng bên phải của cầu. Ông Khusnullin cho biết các đội từ công ty quản lý đường bộ Rosavtodor và các nhân viên khẩn cấp khác đã nhanh chóng ứng phó với cuộc tấn công và tiến hành sửa chữa khẩn cấp các nhịp cầu bị hư hỏng.

Khung cảnh qua cửa sổ xe lửa cho thấy phần hư hỏng của cầu Crimean, ngày 17 tháng 7 năm 2023. (Ảnh: Sputnik)

Khung cảnh qua cửa sổ xe lửa cho thấy phần hư hỏng của cầu Crimean, ngày 17 tháng 7 năm 2023. (Ảnh: Sputnik)

Không có trụ cầu nào bị hư hại trong vụ nổ, nhưng một trong những dầm cầu bên trong của cây cầu đã bị sập một phần, cần phải sửa chữa và có thể mất hàng tuần. Theo Khusnullin, nhịp còn lại đã được kiểm tra rộng rãi trước khi mở cửa trở lại.

Theo nhà chức trách Nga, cuộc tấn công được thực hiện bằng hai máy bay không người lái trên biển. Tổng thống Vladimir Putin gọi vụ việc là "một cuộc tấn công khủng bố khác của Kiev", tuyên bố sẽ trả đũa nhanh chóng và nghiêm trọng. Ông Putin cũng lưu ý rằng cây cầu không được sử dụng để vận chuyển vật tư quân sự, khiến cuộc tấn công trở nên vô nghĩa và phạm tội.

Bộ Ngoại giao Nga đồng thời lên án những phản ứng "bất chấp và quái dị" từ Kiev. Theo truyền thông Ukraine, cuộc tấn công là một hoạt động chung của Hải quân và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU).

Chính phủ ở Kiev và nhiều người ủng hộ phương Tây đã ủng hộ việc phá hủy cây cầu, được xây dựng vào năm 2018 để nối Crimea với đất liền Nga. Đầu tháng này, chính quyền Ukraine thừa nhận họ đứng sau vụ đánh bom bằng xe tải vào cầu tháng 10 năm 2022. Moskva đáp trả bằng cách phóng tên lửa tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine. Cây cầu đã được sửa chữa hoàn toàn vào ngày 5/3.

Phương Anh(Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn