Mỹ bình luận về vụ tấn công cầu Crimea

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/07/2023 08:25:38 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng vụ tấn công cầu Crimea là cách mà Ukraine lựa chọn để bảo vệ lãnh thổ, người dân và tự do của mình.

Ngày 17/7, trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Antony Blinken nói với truyền thông rằng Washington đang “theo dõi” tình hình với cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga, song ông không trực tiếp trả lời câu hỏi Mỹ có hỗ trợ Ukraine tấn công cây cầu khiến 2 thường dân thiệt mạng và bé gái 14 tuổi bị thương hay không.

Trước câu hỏi về vụ tấn công trên cầu, ông Blinken nói rằng ông không có “bất cứ điều gì đặc biệt để đưa ra về điều đó”.

“Đây là một tình huống mà chúng tôi đang theo dõi. Từ góc nhìn bên ngoài, tôi có thể nói rằng Ukraine đã lựa chọn cách họ tiến hành cuộc chiến này để bảo vệ lãnh thổ, người dân và tự do của mình”, ông Blinken nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken. (Ảnh: Getty)

Ngoại trưởng Mỹ Blinken. (Ảnh: Getty)

Chính quyền Nga ngày 17/7 cho biết cầu Crimea là mục tiêu của một cuộc tấn công khủng bố bằng phương tiện người lái của Ukraine. Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAK) cho biết tuyến đường quan trọng nối bán đảo Crimea với đất liền Nga đã bị hai phương tiện mặt nước không người lái (USV) của Ukraine tấn công vào khoảng 3h sáng 17/7 giờ địa phương.

Theo Bộ giao thông Vận tải Nga, vụ nổ không làm sập trụ cầu nhưng đã làm hư hại một dầm cầu.

Vụ tấn công cầu Crimea đã khiến hai người lớn thiệt mạng là Aleksey Kulik, 40 tuổi và vợ Natalya, 36 tuổi. Con gái Angelina, 14 tuổi của họ bị thương nghiêm trọng và được trực thăng đưa đến Krasnodar.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/7 gọi vụ việc là “một cuộc tấn công khủng bố khác của chế độ Kiev” và khẳng định sẽ trả đũa nhanh chóng. “Tội ác này là vô nghĩa từ quan điểm quân sự, vì Cầu Crimea từ lâu đã không được sử dụng cho vận chuyển quân sự. Vụ tấn công còn có tính chất tàn bạo khi giết hại và làm bị thương những người dân vô tội”, ông Putin nói.

Bộ Ngoại giao Nga gọi phản ứng từ Kiev là "giễu cợt và tàn ác" khi một số nhà lập pháp Ukraine và người dùng mạng xã hội ăn mừng cái chết của hai nạn nhân nhà Kuliks và cười đùa trên sự đau khổ của con gái họ. Theo truyền thông Ukraine, cuộc tấn công là một hoạt động chung của Hải quân và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU).

Đây là vụ tấn công gây chết người thứ hai của Kiev nhằm vào cầu Crimea. Tháng 10/2022, từng xảy ra một vụ đánh bom xe tải trên cầu Crimea khiến hai nhịp cầu bị sập xuống biển. Lửa từ vụ nổ lan sang đoàn tàu chạy ở làn đường sắt bên cạnh gây ra đám cháy lớn. Ít nhất ba người thiệt mạng trong vụ nổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ việc là cuộc tấn công khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự của Nga. Moskva đã đáp trả bằng cách phóng tên lửa tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine. Cây cầu sau đó đã được sửa chữa hoàn toàn vào ngày 5/3.

Đầu tháng này, chính quyền Ukraine thừa nhận Kiev đã thực hiện cuộc tấn công cầu Crimea vào năm ngoái.

Cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, dài 19 km, nằm trên eo biển giữa biển Đen và biển Azov, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

Phương Thảo(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn