Trả lời VTC News chiều nay 26/12/2019, ông Nghiêm Văn Hải – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn xác nhận thông tin Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vừa đề xuất với UBND tỉnh Lạng Sơn việc đưa dự án vào vận hành, khai thác miễn phí từ ngày 10/1/2020 đến 8/2/2020, tức ngày 16 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến ngày 15 tháng Giêng năm Canh Tý.
Theo đó, nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn muốn thông qua thời gian vận hành miễn phí để đánh giá lại toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông để hoàn thiện và đưa cao tốc vào khai thác chính thức.
Đề xuất miễn phí lưu thông tại BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đang được Sở GTVT Lạng Sơn làm dự thảo để báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh.
Theo ông Nghiêm Văn Hải, chủ trương miễn phí cho các loại vận tải lưu thông qua BOT Bắc Giang – Lạng Sơn dịp tết Nguyên đán 2020 là hợp lý.
Phương án này đã được Sở GTVT và Nhà đầu tư BOT Bắc Giang – Lạng Sơn bàn bạc trước khi công bố. Đây cũng là hoạt động cần thiết nhằm đánh giá lại toàn bộ hệ thống thu phí, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông để hoàn thiện và đưa cao tốc vào khai thác chính thức.
Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn nhấn mạnh, việc miễn phí trong thời gian đầu vận hành giúp người dân có được tâm lý thoải mái hơn để làm quen với trạm BOT mới. Qua đó, họ sẽ phân biệt được làn thu phí tự động, làn thu phí hỗn hợp.
Cũng theo ông Nghiêm Văn Hải, hoạt động này lẽ ra diễn ra sớm hơn. Tuy nhiên, vì phải chờ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý thì hoạt động lưu thông mới có thể thực hiện được.
Thời gian áp dụng việc miễn phí lưu thông trong vòng khoảng 1 tháng, theo đại diện Sở GTVT Lạng Sơn là hợp lý. “Thời điểm này, lượng xe hàng nghỉ Tết đã tương đối nhiều. Loại hình giao thông lưu hành qua trạm BOT sẽ chủ yếu là xe cá nhân đi du lịch hoặc về quê. Với thời gian này, người dân trên địa phương sẽ có trải nghiệm ít nhất 1 lần khi đi qua trạm BOT”, ông Hải nói.
Cũng theo vị lãnh đạo, đề xuất miễn phí xuất phát từ những vướng mắc của việc thực hiện dự án thu phí không dừng. Với tâm lý ngại thay đổi hình thức nộp phí của chủ lái xe hiện nay, chủ trương miễn phí này sẽ là giải pháp giúp họ làm quen với thói quen đóng tiền dịch vụ thu phí không dừng.
"Chủ trương thí nghiệm này cũng giúp nhà đầu tư khảo sát, nắm bắt được tình hình, lưu lượng vận tải mỗi ngày. Từ đó sẽ có những tính toán để giúp việc thu phí được thực hiện một cách hợp lý nhất', Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết.
Mức phí của trạm BOT này, theo ông Nghiêm Văn Hải, dự kiến sẽ tăng so với mức hiện tại “nhưng sẽ không nhiều”.
Cũng trong chiều nay, trả lời VTC News, đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho rằng, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng phục vụ vận hành trên tuyến để đảm bảo an toàn, thuận tiện nhất khi được các cơ quan nhà nước chấp thuận đề xuất trên.
Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được Bộ GTVT phê duyệt, khởi công từ năm 2015 gặp nhiều vướng mắc khi triển khai cơ nguy cơ phải dừng tiếp đó, cuối năm 2017, ông Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐQT của Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bị xử lý hình sự.
Căn cứ đề xuất của Bộ GTVT và UBND tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Lạng Sơn. Nhà đầu tư được mời thay thế là Tập đoàn Đèo Cả. Đến nay dự án đã hoàn thành 64km tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Bình luận