Video: Cận cảnh máy đào hầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Sáng 31/12, khiên đào - bộ phận cuối cùng của máy đào hầm đầu tiên (TBM) mang tên "Thần tốc" được hạ xuống tầng đáy sâu 18m tại ga ngầm S9 Kim Mã (Hà Nội) để hoàn thiện máy đào.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau tết Dương lịch 2021, MRB và nhà thầu vận hành chạy thử máy đào có các kỹ sư và chuyên gia nước ngoài trực tiếp để căn chỉnh máy móc và các thông số kỹ thuật. Thời gian căn chỉnh cũng như chạy thử máy đào mất khoảng 1,5 tháng. Dự kiến, thời gian đào hầm metron Nhổn - ga Hà Nội sẽ từ tháng 4 hoặc tháng 5/2021.
Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.
Theo thiết kế, mỗi ngày máy sẽ đào 10m, với điều kiện lý tưởng, đoạn đi ngầm dài 4km thì thời gian đào hầm mất khoảng 400 ngày.
Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của Thủ đô.
Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số đoạn Nhổn-ga Hà Nội được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Cộng hòa liên bang Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Bộ phận cuối cùng của máy đào hầm “Thần tốc” được hạ xuống tầng đáy sâu 18m tại ga ngầm S9 Kim Mã.
Khoảng 20 - 45 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và Công ty cổ phần Fecon thực hiện điều khiển TBM, chia 2,5 ca/ngày.
Theo báo cáo của MRB, tính đến thời điểm hiện tại, dự án Nhổn - ga Hà Nội triển khai 9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị, tiến độ chung của dự án đạt 67,77% (trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 81,97%).
Trong tháng 10, đoàn tàu đầu tiên (thiết kế và sản xuất với công nghệ Pháp) về tới khu Depot Nhổn sớm hơn một tuần so với dự kiến. Sau 2 tháng, 4 toa tàu được hoàn thiện lắp ráp và bước sang giai đoạn kiểm tra để thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.
Bình luận