• Zalo

Cách trồng rau mùi tàu tại nhà

Gia đìnhThứ Ba, 08/10/2024 14:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Trồng rau mùi tàu tại nhà không chỉ là hoạt động tự cung cấp rau thơm mà còn là thú vui thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Rau mùi tàu (ngò gai) không chỉ là một loại rau thơm giúp "nâng cấp" hương vị rất nhiều món ăn mà còn là thảo dược quý. Theo Đông y, mùi tàu  có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa và giảm đau dạ dày. Các chất chống ôxy hóa trong mùi tàu còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh mãn tính.

Cách trồng rau mùi tàu tại nhà

Bạn có thể dễ dàng trồng rau mùi tàu tại nhà với phương pháp cực kỳ đơn giản; dưới đây là những thứ cần chuẩn bị: 

- Hạt giống: Cần chọn hạt giống có chất lượng cao, không bị sâu mọt và được bảo quản trong điều kiện khô ráo. Bạn có thể mua tại các cửa hàng bán hạt giống, trung tâm cây cảnh hoặc các trang thương mại điện tử uy tín. 

Cách trồng rau mùi tàu tại nhà cực đơn giản lại không phải chăm sóc nhiều. (Ảnh: Etsy)

Cách trồng rau mùi tàu tại nhà cực đơn giản lại không phải chăm sóc nhiều. (Ảnh: Etsy)

- Đất trồng: Rau mùi tàu phát triển tốt nhất trên đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Bạn có thể mua đất trồng đã được trộn sẵn từ cửa hàng cây cảnh hoặc tự trộn đất vườn với phân hữu cơ (phân trùn quế, phân bò, hoặc phân gà ủ hoai). 

- Chậu hoặc thùng xốp: Nếu không có vườn, bạn có thể sử dụng chậu hoặc thùng xốp để trồng rau; cần có lỗ thoát nước để tránh tình trạng úng rễ.

Gieo hạt và chăm sóc cây con

Trước khi gieo hạt, bạn nên ngâm hạt giống trong nước ấm 30-40 độ C trong vòng 4-6 giờ để giúp hạt nhanh nảy mầm, sau đó vớt ra, để ráo rồi ủ hạt trong khăn ẩm 1-2 ngày cho đến khi hạt bắt đầu nứt.

- Lúc này, bạn có thể đem gieo hạt trực tiếp lên bề mặt đất. Đặt hạt giống cách nhau khoảng 5-10cm để cây có đủ không gian phát triển. Rải một lớp đất mỏng lên trên hạt rồi tưới nước nhẹ để giữ ẩm cho đất. Nếu muốn kiểm soát quá trình nảy mầm tốt hơn, bạn có thể gieo hạt trong khay ươm trước, sau đó chuyển cây con ra trồng ở chậu hoặc vườn khi cây đã cứng cáp hơn.

Trong thời gian đầu, bạn cần tưới nước đều đặn để giữ ẩm cho đất nhưng không nên tưới quá nhiều để tránh làm hạt bị úng. Đảm bảo cây được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi ngày. Sau khoảng 7-10 ngày, hạt sẽ bắt đầu nảy mầm.

Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh

Mùi tàu vốn là loại cây dễ sống và ít sâu bệnh hại, vì thế việc chăm sóc rất đơn giản, chủ yếu là tưới nước và bón phân. Rau mùi tàu ưa ẩm ướt nên cần được tưới nước đều đặn, nhưng không cần quá nhiều, đảm bảo đất luôn ẩm nhưng không bị ngập úng. Bạn nên tưới nước vào sáng sớm hoặc chiều muộn để cây không bị sốc nhiệt.

Để cây phát triển mạnh và xanh tốt, bạn cần bón phân định kỳ khoảng 15-20 ngày/lần. Phân hữu cơ hoặc phân trùn quế là lựa chọn tốt để đảm bảo cây hấp thụ dinh dưỡng một cách tự nhiên và an toàn. Thường xuyên nhổ cỏ cho rau mùi tàu để tránh bị tranh chất dinh dưỡng.

Rau mùi tàu thường ít bị sâu bệnh, nhưng đôi khi có thể gặp phải một số loại sâu như sâu xanh, rệp hoặc bệnh nấm. Để phòng trừ, bạn nên kiểm tra cây thường xuyên, loại bỏ lá bị sâu hoặc phun nước xà phòng pha loãng để diệt rệp một cách an toàn.

Thu hoạch rau mùi tàu

Sau khoảng 30-40 ngày, rau mùi tàu sẽ phát triển đủ lớn để thu hoạch. Bạn chỉ cần cắt những lá to bên ngoài, để lại lá non bên trong cho cây tiếp tục phát triển. Khi cắt tỉa đúng cách, lá sẽ mọc lại nhanh chóng, giúp bạn có rau mùi tàu liên tục. Sau khi thu hoạch xong, cần phun một số loại thuốc trừ nấm, kháng khuẩn và bón thêm phân để cây đủ dưỡng chất cho sự sinh trưởng. 

Với cách trồng rau mùi tàu tại nhà được hướng dẫn ở trên, bạn sẽ dễ dàng có rau thơm an toàn để sử dụng thường xuyên.

NGUYỆT ÁNH(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn