Steve Jobs biết khi nào thì nói không
CEO huyền thoại của Apple tin rằng chìa khóa để làm việc có hiệu suất cao là biết khi nào thì nên nói "Không". "Tập trung tức là biết cách nói Không với hàng trăm ý tưởng tốt khác", ông tiết lộ trong một sự kiện năm 1997. Việc của bạn là phải quyết định cái nào đáng để dành thời gian và năng lượng, còn cái nào không.
Bill Gates tập thiền
Rất nhiều tỷ phú nổi tiếng, như Jack Dorsey hay Ray Dalio thiền hàng ngày. Bill Gates cũng vậy. Trong một bài đăng trên Gates Notes năm 2018, ông khẳng định "Đây là công cụ tuyệt vời để cải thiện sự tập trung của tôi".
"Thiền chỉ đơn giản là bài tập cho tâm trí, tương tự như cách chúng ta vận động cho các cơ bắp khi chơi thể thao vậy", ông nói. Tỷ phú thiền hai đến ba lần mỗi tuần, mỗi lần 10 phút. Ông cho biết giáo viên thiền dạy ông "cách chú ý đến suy nghĩ trong đầu, từ đó cải thiện được khả năng tập trung".
Jeff Bezos quyết định nhanh
CEO Amazon cho biết điều quan trọng là cần phải ra những quyết định "nhanh và chất lượng", vì "tốc độ là vấn đề quyết định trong kinh doanh". Ông cho biết trong một lá thư năm 2016 gửi các cổ đông rằng: "Trong phần lớn trường hợp, bạn phải ra quyết định khi chỉ có khoảng 70% số thông tin mình muốn. Nếu đợi đến khi có đủ 90%, bạn đã chậm chân mất rồi", ông nói.
Bezos cũng khẳng định trên thực tế, quyết định nhanh còn quan trọng hơn là quyết định đúng. "Rất nhiều quyết định vẫn có thể đảo ngược mà. Nên sai thì đã sao?", ông nói, "Nếu bạn sửa chữa tốt, quyết định sai có thể sẽ ít tốn kém hơn bạn nghĩ, trong khi quyết định chậm thì gần như chắc chắn là thiệt hại nặng".
Jack Dorsey họp bằng Google Doc
Nhiều nghiên cứu chỉ ra phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng việc họp hành làm giảm năng suất làm việc. Một khảo sát của Trường Kinh doanh Harvard và Đại học Boston cho thấy 65% lãnh đạo cấp cao khẳng định việc họp khiến họ không hoàn thành được công việc riêng. 71% cho biết họ cảm thấy các cuộc họp không hiệu quả.
Jack Dorsey - CEO của Twitter và Square có cách họp rất độc đáo, mà ông cho là sẽ thúc đẩy tư duy phản biện. "Phần lớn các cuộc họp của chúng tôi diễn ra trên Google Doc, bắt đầu với 10 phút đọc và sau đó bình luận trực tiếp trên file văn bản", Dorsey cho biết năm 2018, "Việc này giúp tất cả mọi người dễ dàng thống nhất, cho phép làm việc từ nhiều địa điểm và tăng tốc tư duy phản biện".
Elon Musk hạn chế các cuộc họp thừa thãi
Elon Musk đồng thời làm CEO của Tesla, Space X, The Boring Company và Neuralink. Ông bắt đầu một ngày với việc quan trọng nhất và sắp xếp thời gian còn lại trong ngày cho các việc khác theo thứ tự ưu tiên. "Đừng lãng phí thời gian của bạn vào những thứ không thực sự giúp mọi chuyện tốt đẹp hơn", ông cho biết tại Đại học Nam California năm 2014.
Một trong những cách giúp ông làm được điều này là loại bỏ càng nhiều cuộc họp càng tốt. "Họp hành quá nhiều là căn bệnh của các công ty lớn và thường chỉ khiến mọi chuyện tồi tệ hơn", ông cho biết trong thư gửi nhân viên năm 2018, "Hãy ngừng họp thường xuyên, trừ phi đó là vấn đề cực kỳ khẩn cấp".
Còn nếu bắt buộc phải họp, Musk cho biết bạn cần "chắc chắn là sẽ đem đến giá trị cho người nghe". Musk cũng thường khuyên nhân viên "rời khỏi cuộc họp ngay khi xác định rõ anh không có được thêm giá trị nào" và khẳng định việc này không hề bất lịch sự.
Bình luận