Làn sóng COVID-19 lần thứ tư tại Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp, khiến cho các hoạt động điện ảnh tiếp tục đóng băng, thậm chí có nguy cơ kéo dài hơn cả các đợt dịch trước. Đầu tháng 6, cả bốn doanh nghiệp điện ảnh lớn gồm CGV, Lotte, BHD và Galaxy đều phải ký tên vào văn bản đề nghị được Thủ tướng hỗ trợ để tránh khỏi tình trạng phá sản.
Mải miết cạnh tranh với phim trực tuyến
Trong năm 2021 này, điện ảnh Việt và rạp phim chịu ảnh hưởng nặng nề khi 2 lần đóng cửa các rạp vì COVID-19 (lần 1 vào đầu tháng 2 và mới đây nhất là từ ngày 5/5).
Hết đối mặt với dịch bệnh COVID-19 lại phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt của các nền tảng phim trực tuyến, các rạp phim Việt đang phải lao đao tìm chỗ đứng cho mình. Vì chính sự cạnh tranh này mà khiến doanh thu của các rạp phim tổn thất, đặc biệt là các phim đã lên kế hoạch ra rạp phải cũng phải dời tới dời lui trong suốt thời gian qua.
Chưa kể, năm 2021 là năm chứng kiến một sự thay đổi quá lớn khi nhiều hãng phim quyết định phát hành tác phẩm điện ảnh của mình đồng thời tại các rạp chiếu và trên nền tảng trực tuyến. Nguyên nhân dẫn đến động thái này là do hậu quả của đại dịch COVID-19, dẫn đến doanh thu điện ảnh gặp khủng hoảng nặng nề trong năm 2020. Các hãng phim buộc phải thay đổi để có thể vẫn phát hành được phim, vẫn thu về lợi nhuận tốt giữa mùa dịch.
Điển hình nhất phải kể đến hãng Warner Bros. Vào tháng 12/2020, hãng phim khiến khán giả vô cùng bất ngờ khi thông báo mọi bản chiếu rạp của WB sẽ có sẵn trên ứng dụng trực tuyến HBO Max. Theo sau Warner Bros, hàng loạt hãng phim khác cũng đưa ra quyết định tương tự, ví dụ như Disney phát hành sớm một số bộ phim trên Disney+, hoặc Universal cũng mang phim của mình chiếu trên nền tảng Peacock.
Trong khi đó, doanh thu từ việc phát trực tuyến vốn đã vượt qua doanh thu ngoài rạp từ trước khi COVID-19 tác động đến. Việc người xem có thể xem đi xem lại những bộ phim này trên nền tảng trực tuyến khiến nó sinh lời nhiều hơn so với tại phòng vé.
Doanh thu tụt dốc
Phim “Lật mặt: 48h”, “Thiên thần hộ mệnh” và “Trạng Tí phiêu lưu ký” được xem là niềm kỳ vọng sau “Bố già” giúp vực dậy nền điện ảnh Việt sau một năm hoạt động cầm chừng vì dịch bệnh.
Tuy nhiên, khi công chiếu không bao lâu thì các phim cũng phải chịu chung số phận là rời rạp vì dịch bệnh. Đây là điều gây nhiều tiếc nuối cho các nhà sản xuất phim, phía các cụm rạp cũng như khán giả.
Bởi 3 phim kể trên đều được đánh giá tốt và có doanh thu ổn rơi vào tầm 5-10 tỉ đồng mỗi ngày. Đi kèm với “Lật mặt: 48h”, “Thiên thần hộ mệnh” và “Trạng Tí phiêu lưu ký” thì loạt tác phẩm đã ấn định ngày công chiếu như: Bẫy ngọt ngào, 1990, Bóng đè, Dân chơi không sợ con rơi cũng phải ngậm ngùi lùi lịch chiếu khiến rạp phim chịu nhiều thất thu.
Chưa kể, khi rạp phim hoạt động trở lại, lượng khách ghé tới cũng thưa thớt, một phần vì lo ngại dịch bệnh, phần nữa là vì quá quen với việc xem phim trên nền tảng trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội.
Bà Huỳnh Thư, quản lý rạp Lotte Cinema, TP. HCM, cho biết lượng khách đến rạp trong thời gian này chưa đông do nhiều người chưa biết thông tin rạp đã hoạt động trở lại.
Bên cạnh đó, cơn lốc phim chiếu rạp cuối năm với lượng phim quá ít ỏi và dường như không đủ hấp dẫn để kéo khán giả quay lại rạp. Ai trong số họ cũng có chung tâm lý chờ đợi các "bom tấn" hoành tráng, mãn nhãn hơn. Nhiều khán giả trẻ cho rằng xem phim tại rạp vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro nên muốn chọn lọc những phim lớn có hình ảnh mãn nhãn mới ra rạp xem.
Với khung cảnh ảm đạm của rạp chiếu phim trong năm 2021, nhiều nhà sản xuất phim Việt vẫn đang rất lo âu về viễn cảnh phim chiếu rạp năm 2022, liệu có khởi sắc hay thêm một lần nữa đầy ảm đạm?.
Bình luận