Cà Mau phát hiện chùm ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan BN22348

Tin tứcThứ Tư, 07/07/2021 21:27:57 +07:00
(VTC News) -

Qua tầm soát, xét nghiệm trong khu cách ly tập trung, Cà Mau phát hiện thêm 7 người dương tính với SARS-CoV-2 liên quan BN22348.

Chiều 7/7, UBND tỉnh Cà Mau ban hành công điện về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới khi phát hiện nhiều người dương tính trên địa bàn.

Theo đó, qua tầm soát, xét nghiệm trong khu cách ly tập trung, Cà Mau phát hiện thêm 7 người dương tính với SARS-CoV-2, đều liên quan đến BN22348.

Báo cáo nhanh của ngành y tế địa phương cho thấy đây là chùm ca bệnh chỉ lây lan tại 2 hộ gia đình do không tuân thủ đúng qui định cách ly tại nhà.

Cà Mau phát hiện chùm ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan BN22348 - 1

Ảnh minh hoạ.

Nhằm tăng cường kiểm soát không để lây lang dịch bệnh trong cộng đồng, từ 0h ngày 8/7, Cà Mau tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ: quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, bi da, cơ sở massage, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, phòng tập gym, yoga, phòng tập thể hình, thể dục dụng cụ, sân bóng đá, hồ bơi, các hoạt động ca hát tập trung đông người.

Các công ty, doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh ăn uống không được mua, bán tại chỗ. Chỉ được mua, bán bằng hình thức mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến. Người giao hàng phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Yêu cầu các địa phương, cơ sở tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những cơ sở kinh doanh không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập và ngoài công lập dừng cho học sinh, sinh viên, học viên đến trường (trừ các học sinh đang tham dự kỳ thi THPT đến hết ngày 8/7).

Cà Mau yêu cầu tất cả các công dân khi đến/về tỉnh Cà Mau cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm.

Dừng tổ chức tiệc chiêu đãi, ăn uống đông người; hạn chế tham gia các buổi gặp mặt, tiệc tùng, liên hoan. Dừng tất cả các đoàn đi công tác ngoài tỉnh; trường hợp đặc biệt phải được cấp có thẩm quyền cho phép.

Chính quyền Cà Mau cũng kêu gọi người dân hạn chế đi ra khỏi nhà, nơi cư trú nếu không thật sự cần thiết. Trường hợp ra khỏi nhà, nơi cư trú phải thực hiện nghiêm các biện pháp 5K theo quy định. Không chia sẻ, dẫn lại những thông tin chưa được kiểm chứng, đồng thời cần tích cực thông tin tốt, các tác động lan tỏa nhận thức và hành động đúng đắn trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19.

BN 22348 là người giao nước đá tại chợ Bình Điền, ngụ ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Trước 1/7, bệnh nhân làm công việc giao nước đá cho các vựa cá trong chợ đầu mối Bình Điền, quận 8, TP.HCM.

Sáng 2/7, bệnh nhân xe máy từ TP.HCM về Cà Mau. Trên đường đi, bệnh nhân ghé đổ xăng, ăn uống, nghỉ ngơi và khai báo y tế ở nhiều nơi.

Sau khi về đến nhà tại ấp Đầu Nai, bệnh nhân tiếp xúc 6 người (mẹ ruột, vợ, cháu vợ và 3 người con). Đến 14h cùng ngày, bệnh nhân ra trạm Y tế xã Tân Phú khai báo y tế và được ra quyết định cách ly tại nhà. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với 1 nhân viên của trạm Y tế.

Đến khoảng 8h ngày 5/7, bệnh nhân nhận được tin người làm chung kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 nên gọi điện báo cho trạm Y tế. Sau đó bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại ban Chỉ huy quân sự huyện Trần Văn Thời.

Đến 21h ngày 6/7, phòng xét nghiệm CDC Cà Mau trả kết quả bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân hiện tại đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời.

THANH TIẾN - THANH TÙNG
Bình luận
vtcnews.vn