• 5
  • Zalo

Bộ Y tế đề nghị xử lý người nổi tiếng quảng cáo 'nổ'

Tin tứcThứ Ba, 15/04/2025 14:41:25 +07:00Google News
(VTC News) -

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.

Nội dung được Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Trần Việt Nga nhấn mạnh trong công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở về việc phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, báo chí và người dân phản ánh tình trạng một số nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng với nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong đó một số quảng cáo thể hiện sản phẩm như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm về công dụng; thậm chí có những nội dung sai lệch về chất lượng và hiệu quả sử dụng.

Trong thời gian qua, nhiều vụ việc tương tự xảy ra, trong đó có các trường hợp gây bức xúc dư luận.

Trong thời gian qua, nhiều vụ việc tương tự xảy ra, trong đó có các trường hợp gây bức xúc dư luận.

Thông qua việc kiểm tra hạ tầng thông tin và theo dõi hoạt động trên mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm ghi nhận nhiều nội dung quảng cáo không đúng quy định. Việc các nghệ sĩ, KOLs, influencers sử dụng sức ảnh hưởng để thổi phồng công dụng sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng, không chỉ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và ngăn chặn kịp thời tình trạng quảng cáo sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý các hành vi vi phạm và đặc biệt là xử lý nghiêm các cá nhân nổi tiếng liên quan như báo chí nêu.

Cục An toàn thực phẩm cũng nhấn mạnh, mọi hoạt động quảng cáo thực phẩm phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác, không gây hiểu nhầm về công dụng và chất lượng. Việc vi phạm không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mà còn làm suy giảm lòng tin của xã hội vào hoạt động quảng cáo nói chung.

Trong thời gian qua, nhiều vụ việc tương tự xảy ra, trong đó có trường hợp gây bức xúc dư luận như liên quan đến Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục… Những người này bị chỉ trích vì quảng cáo sai sự thật, tiếp tay cho sản phẩm vi phạm, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm kêu gọi người dân cần tỉnh táo, chủ động tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, tránh bị tác động bởi quảng cáo từ người nổi tiếng mà thiếu cơ sở khoa học, gây tổn hại đến sức khỏe và tài chính cá nhân.

Bình luận (5)
vtcnews.vn
vtcnews.vn

vậy trong trường hợp các bác sĩ, những người có học vị tiến sĩ, giáo sư, quảng cáo thì sao nhỉ? Họ là những người có chuyên môn cao, lại làm trong cơ quan y tế uy tín, nên dễ dàng lấy được lòng tin của người tiêu dùng. Họ cũng đang kinh doanh lòng tin của người tiêu dùng như người nổi tiếng cả thôi. và thêm 1 bộ phận khác là các y bác sĩ trong bệnh viện, những người có tiếng nói uy tín, nhưng lại vì chút lợi ích cá nhân mà hướng người bệnh - những người đã trong tình cảnh khó khăn, lại thêm bệnh tật ngặt nghèo phải mua những hộp sữa với giá gần cả triệu đồng. Họ cũng nên bị đưa ra pháp luật . Ngoài việc phải trả lại số tiền họ nhận được từ người bán, họ cũng nên bị phạt tài chính vì tiếp tay cho hành vi sai trái.

4 tháng trướcPhản hồi
vtcnews.vn

rồi trách nhiệm của bộ đâu. sản phẩm ra thị trường được chứng nhận thì nta mới qc

4 tháng trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Vẫn còn nhiều lắm những sản phẩm đang quảng cáo trị được nào là tiểu đường, xương khớp, trĩ, nhức mỏi, tăng cường sinh lực nam giới...nhan nhãn trên các phương tiện truyền thông đjai chúng. Cần được kiểm tra nội dung quảng cáo cũng như chất lượng thực sự của những sản phẩm này. Sau đó, thực hư ra sao và những người tham gia quảng cáo này cũng phải bị liên đới.

4 tháng trướcPhản hồi
vtcnews.vn

Theo tôi việc quảng cáo nổ thì phạt hết đây được xem là hành động lừa dối người tiêu dùng. Chúng ta xử lý vi phạm thông qua hình ảnh clip trên mạng XH, nhưng quảng cáo Nổ thì chưa xử lý. Cần có 1 đơn vị chuyên tiếp nhận tố cáo của người dân nhưng phải tiện lợi và thao đơn giản, thì tình trạng vi phạm sẽ giảm nhiều.

4 tháng trướcPhản hồi
vtcnews.vn

ủng hộ bộ Y Tế, để hạn chế việc QC ưu điểm quá xa với sản phẩm thật như các vụ bị phát hiện trong 2025 này.

4 tháng trướcPhản hồi
Cùng chuyên mục
Tin mới