Bộ Y tế: Chưa khuyến cáo học sinh nghỉ học, nhưng không nên đến nơi đông người

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 31/01/2020 18:52:52 +07:00
(VTC News) -

Nhằm hạn chế lây lan dịch cúm do virus corona, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nếu không cần thiết thì không nên đến nơi đông người.

Theo đại diện Bộ Y tế, dịch corona diễn biến phức tạp, còn nhiều vấn đề dịch tễ chưa rõ ràng, nên rất khó để đánh giá nguy cơ lan truyền bệnh dịch.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân nếu không cần thiết thì không nên đến nơi đông người, đặc biệt là nên bỏ một số lễ hội. Về vấn đề này, Bộ Y tế sẽ căn cứ tình hình, mức độ lây lan để có khuyến cáo cụ thể đến với người dân.

Với các trường học, hiện chưa có ca bệnh nào lây lan trong cộng đồng. Bộ GD&ĐT có công văn đề nghị trong ngành nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Khi phát hiện trường hợp nghi hay xác định đã nhiễm cần thực hiện cách ly ngay, theo dõi và xét nghiệm.

Hiện tại, Bộ Y tế vẫn chưa đưa ra khuyến cáo cho học sinh nghỉ học. Theo đại diện Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh tới mức độ nào thì sẽ đáp ứng tới mức độ đó, hợp lý giải quyết cách tốt nhất dịch bệnh, đảm bảo các vấn đề xã hội, an ninh, quốc phòng.

Bộ Y tế: Chưa khuyến cáo học sinh nghỉ học, nhưng không nên đến nơi đông người - 1

Các lễ hội là nơi tập trung đông người có khả năng cao cao lây truyền dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Liên quan công tác phòng chống dịch, bà Sataco Ottshu, Trưởng nhóm Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho hay, WHO đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong giám sát, phát hiện, điều trị, khuyến cáo... bệnh viêm phổi. 

Về vấn đề nên đeo khẩu trang nào tốt nhất để phòng dịch corona, đại diện Bộ Y tế khuyên, mọi người nên đeo khẩu trang phòng bệnh hô hấp tốt, phòng cả khói bụi và nhiều bệnh khác như cúm, viêm phổi. Theo nguyên tắc, khẩu trang chỉ được dùng 1 lần. Bộ khuyến cáo chỉ có người tiếp xúc trực tiếp người bệnh, nhân viên y tế mới dùng N95. Còn người bình thường, có thể dùng các khẩu trang bình thường hoặc y tế để hạn chế nguy cơ lây lan.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam (Bộ Y tế), tính đến 17h ngày 31/1, thế giới ghi nhận 9.920 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV). Trong đó 213 người chết (toàn bộ đều là người Trung Quốc).

Riêng Trung Quốc có 9.779 trường hợp nhiễm bệnh tại 30/31 tỉnh/thành phố. Ngoài quốc gia này, thế giới cũng ghi nhận 141 trường hợp nhiễm virus corona tại 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Thái Lan (19 trường hợp), Nhật Bản (14), Hồng Kông (12), Singapore (13), Đài Loan (9), Ma Cao (7), Australia (9), Malaysia (8), Hoa Kỳ (6), Pháp (6), Việt Nam (5), Đức (5), Hàn Quốc (11), Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (4), Canada (3), Campuchia (1), Nepal (1), Sri Lanka (1), Phần Lan (1), Ấn Độ (1), Phillippines (1).

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn