Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Phát hiện hơn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo

Chính trịThứ Sáu, 04/11/2022 10:33:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2020, Bộ phát hiện và kịp thời ngăn chặn hơn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo.

Video: Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời vấn đề lừa đảo qua mạng

Sáng 4/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn về ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý Nhà nước, xây dựng Chính phủ số, chính quyền số; công tác xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia; tiếp cận thông tin và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi...

Đại biểu Lê Thị Song An (đoàn Long An) đề nghị Bộ trưởng làm rõ vai trò, trách nhiệm, giải pháp của Bộ về vấn đề tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Đại biểu An cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ. Công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như an ninh mạng, tài chính, ngân hàng, đất đai, công chứng còn sơ hở, thiếu sót, chưa có sự phối hợp chặt chẽ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Phát hiện hơn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo - 1

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đây là vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà xuất hiện ở hầu hết quốc gia trên thế giới. Các đối tượng sử dụng rất nhiều phương tiện để lừa đảo, trong đó chủ yếu thông qua điện thoại và các trang web.

Để ngăn chặn những hành vi này, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện, ban hành nhiều văn bản thể chế, định nghĩa rõ các hành vi, quy định quy trình xử lý hành chính, mức phạt và cơ chế chuyển công an xử lý hình sự.

Một trong những vấn đề Bộ quan tâm xử lý là công khai các đầu số điện thoại 156, trang web để tiếp nhận phản ánh của người dân về hoạt động vi phạm, lừa đảo, đồng thời phát triển công cụ, công nghệ quản lý không gian mạng.

"Năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện rà quét, ngăn chặn hơn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì sẽ có khoảng 3,1 triệu người truy cập và xác suất lừa đảo là rất lớn", người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông chia sẻ.

Đối với sim rác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ đang tập trung xử lý vì đây là công cụ phục vụ lừa đảo. Tất cả thuê bao không có đầy đủ thông tin sẽ bị xóa khỏi hệ thống. 

Về việc kiểm soát xem thông tin đó có chính xác, Bộ đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mạng đang đối soát, Thủ tướng cũng chỉ đạo trong năm nay và muộn nhất 2023 phải đảm bảo dữ liệu phải chính xác.

Về việc một người đăng ký nhiều sim, sim không chính chủ, Bộ trưởng Hùng cho biết đây cũng là vấn đề cần xử lý. Xử lý xong vấn đề này ta sẽ xử lý được đáng kể tình trạng lừa đảo, cuộc gọi rác.

Loại bỏ 100% sim rác

Theo báo cáo gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông thống kê, đến tháng 6/2022, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai các biện pháp chuẩn hoá, bảo đảm 100% thuê bao có thông tin đúng quy định, hợp lý, hợp lệ. Trước đó, thời điểm 2017 cả nước còn gần 22 triệu sim rác, đến năm 2020 còn 14 triệu và đến tháng 9/2021, qua rà soát toàn mạng còn hơn 7 triệu sim có thông tin thuê bao có dấu hiệu chưa hợp lý, hợp lệ. 

Để đạt được kết quả trên, Bộ Thông tin và Truyền thông liên tục đốc thúc, thậm chí xử phạt các doanh nghiệp viễn thông, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tính riêng 2022, tổng số tiền phạt là gần 3 tỷ đồng với 7 doanh nghiệp viễn thông, gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast. 

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn