• Zalo

Bộ trưởng Luận ví von kỳ thi quốc gia 2015 thế nào?

Giáo dụcThứ Tư, 30/07/2014 07:48:00 +07:00Google News

(VTC News) – Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã ví von 3 phương án kỳ thi quốc gia 2015 như những đích khác nhau của một chuyến tàu.

(VTC News) – Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã ví von 3 phương án kỳ thi quốc gia 2015 như những đích khác nhau của một chuyến tàu.

Trong hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015, nói về ba phương án của kỳ thi quốc gia 2015, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng thực chất 3 phương án này là giống nhau, chỉ khác nhau ở mức độ.
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã ví von 3 phương án kỳ thi quốc gia 2015 như những đích khác nhau của một chuyến tàu.
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã ví von 3 phương án kỳ thi quốc gia 2015 như những đích khác nhau của một chuyến tàu (Ảnh: Phạm Thịnh)
“Mượn hình ảnh thì phương án 1 giống như đi từ ga Hàng Cỏ vào tới Vinh, phương án 2 tới Đà Nẵng, phương án 3 đến Nha Trang, mục tiêu là TP. HCM, từ các điểm đó đó vào tới TP. HCM còn một khoảng nữa, đây là hành trình để đi đến cách thức thi cử theo cách đánh giá năng lực phẩm chất của học sinh. Chúng ta làm không được giật cục, giật cục học sinh sẽ không thi được”, Bộ trưởng Luận nói.

Chia sẻ quan điểm cá nhân, Bộ trưởng Luận thích làm theo phương án 3, bởi phương án này giúp về tới đích nhanh hơn.

Tuy nhiên, ông Luận cho rằng : “Bộ GD-ĐT luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp vì "cuộc chạy" này không của riêng cá nhân tôi. Nếu chỉ có mình tôi chạy maraton mà chỉ có ít học sinh theo thì tôi thích làm ngay phương án 3”.
Người đứng đầu ngành giáo dục cả nước lý giải đây là cuộc chạy không chỉ của một người, một nhóm người mà là hàng triệu học sinh thi tuyển sinh hàng năm và thi tốt nghiệp.

“Do đó, phải cân nhắc để đi với tốc độ nào để các em khỏe, nhanh nhẹn thành thạo cũng đi được. Và các em chưa quen, không khỏe cũng đi được”, Bộ trưởng Luận lưu ý.

Cái khó của người thiết kế chính sách là làm thế nào để người cao lớn phải cúi lom khom, phải bò vì trần thấp. Đồng thời, không để người thấp phải gồng để trèo qua.

Vì vậy, người đứng đầu ngành giáo dục cũng lưu ý lựa chọn phương án nào cũng cần phải tính tới điều kiện chung của đất nước, của địa phương.

Bộ trưởng Luận cũng thông tin thêm, ngay sau hội nghị tổng kết năm học, Bộ sẽ tổ chức hội nghị các trường ĐH, CĐ để tiếp tục lấy ý kiến. Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo các cơ quan của Bộ cần phải đưa vấn đề này ra để dư luận xã hội góp ý.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cần lắng nghe ý kiến của các trường đại học, cao đẳng để biết các trường cần nguồn nhân lực như thế nào để tổ chức kỳ thi cho phù hợp.
Kỳ thi quốc gia chung sẽ được thực hiện từ 2015
Kỳ thi quốc gia chung sẽ được thực hiện từ 2015 
Đánh giá lại công tác nhiệm vụ năm học 2013-2014, ông Phạm Vũ Luận nhấn mạnh tới việc đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo đó khác với những năm trước thay vì Bộ GD-ĐT chọn môn thi thì năm vừa rồi học sinh tự chủ động được chọn môn thi.

Điều đó thể hiện sự tôn trọng học sinh, coi học sinh là chủ thể, là mục tiêu của giáo dục cơ bản.

Qua hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học vừa qua, theo ông Luận hai kỳ thi được đánh giá là nghiêm túc hơn các năm trước, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT với việc ra đề mở ở các môn xã hội.

Theo đánh giá của nhiều nhà giáo dục, việc ra đề như vậy tất yếu sẽ phải thay đổi các học, cách dạy ở phổ thông.

Ông Luận cũng thừa nhận, mỗi khi tổ chức các kỳ thi có nhiều nỗi lo. Lo đề ra có sát chương trình, có sai sót, có lộ đề không? Lo có clip phản ánh thi cử, nhiều lần Bộ GD-ĐT ở tâm thế bị động về việc này, nhưng năm vừa qua tuy cũng có lo nhưng đã chủ động hơn.

Qua hai kỳ thi vừa qua lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận, kỳ thi đã tạo ra cách học, cách thi cử cho năm học 2014-2015 sẽ phải được thực hiện sâu hơn. Muốn thực hiện được sâu phải có sự nhiệt tình thực sự của các thầy cô giáo.
 
Ba phương án thi THPT quốc gia từ năm 2015

Phương án 1: Thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ; có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn.

Phương án 2: Thi 8 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm:

- Bài thi Toán

- Bài thi Ngữ văn

- Bài thi Ngoại ngữ

- Bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học và Sinh học)

- Bài thi Khoa học Xã hội (gồm Lịch sử và Địa lí)

Có 5 buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.

Phương án 3: Thi 11 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ và Giáo dục công dân được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi gồm:

- Bài thi Toán – Tin (gồm các môn Toán và Tin học);

- Bài thi Khoa học Tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học và Công nghệ);

- Bài thi Khoa học Xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân);

- Bài thi Ngoại ngữ;

Có 4 buổi thi trong 2 ngày, mỗi buổi thi 1 bài thi.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn